ด้วยความที่ โจ ไบเดน เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในวัย 77 ปี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าสุขภาพของไบเดนจะเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ผู้นำประเทศตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่งหรือไม่

ขณะที่เรื่องการเงินก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เพราะใคร ๆ ก็อยากรู้ว่าผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 46 มีทรัพย์สินมากน้อยเพียงใด ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.2021 Tonkit360 จึงรวบรวมข้อมูลทั้งสุขภาพและการเงินของโจ ไบเดน มาฝากกัน

สุขภาพ

ในปี 1988 ไบเดนเคยเข้ารับการผ่าตัดสมองถึง 2 ครั้ง เนื่องจากหลอดเลือดโป่งพองทั้ง 2 ข้าง จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ถึงขั้นที่ครอบครัวต้องเชิญบาทหลวงมาที่โรงพยาบาล เพื่อเตรียมทำพิธีส่งดวงวิญญาณให้ในวาระสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม จากรายงานการตรวจสุขภาพที่มีการเผยแพร่เมื่อปลายปีที่แล้ว ไบเดนเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีคนหนึ่ง และได้รับการยืนยันจากนายแพทย์เควิน โอคอนเนอร์ ผู้ทำการตรวจว่ามีสุขภาพแข็งแรงพร้อมสำหรับการทำหน้าที่ประธานาธิบดี

ในช่วงที่ตรวจสุขภาพนั้น ไบเดนซึ่งสูง 181 เซนติเมตร หนัก 80 กิโลกรัม มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ที่ 24.38 ความดันโลหิตอยู่ที่ 128/84  และเป็นคนที่ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี นอกจากจะไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ก็ยังออกกำลังกายสัปดาห์ละ 5 ครั้งด้วย

ส่วนสุขภาพจะเอื้ออำนวยถึงขนาดที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัย หรือจนถึงอายุ 85 ปีได้หรือไม่นั้น รายงานจากศุนย์วิจัย American Federation for Aging Research ระบุว่า ไบเดนมีสุขภาพดีพอที่จะนั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ แบบยิงยาวได้ โดยมีโอกาสถึง 79 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีชีวิตยืนยาวจนครบสมัยแรก และมีโอกาส 70 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีชีวิตยืนยาวจนครบ 2 เทอม แม้ว่าไบเดนระบุว่าเขาจะทำหน้าที่เพียงสมัยเดียวก็ตาม

การเงิน

ถึงแม้ว่าไบเดนจะถูกเรียกว่า “Middle-Class Joe” แต่ความเป็นจริงสถานะทางการเงินของไบเดน จัดว่าอยู่ในระดับ “มหาเศรษฐี” เลยทีเดียว เพราะนับตั้งแต่หมดวาระจากการเป็นรองประธานาธิบดีในยุคที่บารัค โอบามานั่งตำแหน่งประธานาธิบดี ไบเดนมีรายได้มหาศาลทั้งจากการเขียนหนังสือ และเดินสายบรรยายตามคำเชิญต่าง ๆ

โดยรายงานเอกสารทางการเงินเมื่อปี 2019 ไบเดน และจิล ผู้เป็นภรรยา มีรายได้เข้ามามากกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 465 ล้านบาท!

ในปีเดียวกันนี้ “ฟอร์บส์” นิตยสารทางการเงินชื่อดังรายงานด้วยว่า ทรัพย์สินของไบเดนนั้น รวมคฤหาสน์ 2 หลังที่รัฐเดลาแวร์ มูลค่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (124 ล้านบาท), เงินสด และการลงทุนอีก 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (124 ล้านบาท) อีกทั้งยังมีเงินบำนาญกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (31 ล้านบาท)

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหนังสือเล่มแรกของไบเดน “Promise Me, Dad” ซึ่งเขียนขึ้นเพื่อรำลึกถึง โบ ไบเดน บุตรชายคนโตที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งสมอง ขึ้นแท่นเป็นหนังสือขายดีในปี 2017 ขณะที่ไบเดนและภรรยาก็ยังมีหนังสือออกมาอีก 2 เล่มด้วย

นอกจากนี้ ไบเดนยังมีรายได้อีกถึง 540,000 เหรียญสหรัฐ (16.74 ล้านบาท) จากการเป็นอาจารย์ และเป็นเจ้าของศูนย์ The Penn Biden Center for Diplomacy and Global Engagement ในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งภรรยาของเขาก็มีรายได้จากการรับเชิญไปพูดตามสถานที่ต่าง ๆ อีกอย่างน้อย 7 แสนเหรียญสหรัฐ (21.7 ล้านบาท)

เฉพาะแค่การเดินสายบรรยาย สอนหนังสือ หรือกล่าวสุนทรพจน์อย่างเดียว มีรายงานว่าไบเดนได้รับค่าเหนื่อยต่อหนึ่งครั้งอยู่ที่ 100,000 เหรียญสหรัฐ (3.1 ล้านบาท) แต่บางครั้งก็มากถึง 190,000 เหรียญสหรัฐ (5.89 ล้านบาท) เลยทีเดียว!

อ้างอิงข้อมูล : scmp.com / webmd.com

SOURCE : tonkit360