สถานการณ์โควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผลกระทบถึงคราวของวงการอสังหาริมทรัพย์ อพาร์ทเมนท์ว่างให้เช่าในนิวยอร์กเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จำนวนอพาร์ทเมนท์ให้เช่าในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยในปัจจุบันมีอพาร์ทเมนท์ว่างพร้อมให้เช่ากว่า 15,963 ห้อง ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เทียบกับในช่วงปีที่แล้ว ที่มีอพาร์ทเมนท์ว่างเพียง 5,299 ห้องเท่านั้น หรือคิดเป็นสัดส่วนที่เกือบ 6% จากที่ในช่วงเวลาปกติ อพาร์ทเมนท์ว่างจะมีสัดส่วนอยู่เพียง 2-3% เท่านั้น

เมื่อจำนวนอพาร์ทเมนท์ว่างพร้อมให้เช่าเพิ่มสูงขึ้น แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อเจ้าของอพาร์ทเมนท์ ที่จะต้องหากลยุทธ์ในการจูงใจหาผู้เช่ารายใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มค่านายหน้า หรือแม้แต่ลดอัตราค่าลง หรือแม้แต่ยอมให้ผู้เช่ารายใหม่อยู่ฟรีๆ 2 เดือน

ในปัจจุบันราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ในนิวยอร์ก ลดลง 11% โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3,036 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน หรือประมาณ 94,449 บาท ยิ่งถ้าเป็นอพาร์ทเมนท์ในระดับล่าง ค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ประเภทสตูดิโอ ยิ่งลดลงกว่า 14% จากผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ที่ส่งผลต่อแรงงานที่มีรายได้น้อยในอุตสาหกรรมบริการ และร้านอาหาร

ซึ่งจากราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ที่ลดลง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าจะช่วยดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ๆ ได้หรือไม่?

ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง เล่าว่า ค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ในนิวยอร์กที่ลดลง คงไม่สามารถดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ๆ เข้ามาได้ เพราะในมุมของผู้เช่าเองก็รู้ดีถึงความเสี่ยงในมุมของเจ้าของอพาร์ทเมนท์ ที่การทำธุรกิจของตนเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย

นอกจากนี้อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อัตราอพาร์ทเมนท์ว่างเพิ่มสูงขึ้นคือ ปัญหาอาชญากรรม และการว่างงานที่สูง ดังนั้นแม้ราคาเช่าอพาร์ทเมนท์จะลดลง ก็คงไม่สามารถดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ๆ ให้ย้ายเข้ามาอยู่ในนิวยอร์กได้

ค่าเช่าเฉลี่ยลดลง ไม่ได้แปลว่าค่าเช่าถูก

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาอพาร์ทเมนท์ว่างพร้อมให้เช่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเจ้าของอพาร์ทเมนท์ต้องยอมลดราคาค่าเช่าลงมา เพื่อดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ แต่ความจริงแล้วราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ในนิวยอร์ก ก็ไม่ได้ถูกอยู่ดี

เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว ราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ขนาด 1 ห้องนอน อยู่ที่ 3,307 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน หรือประมาณ 102,880 บาท อพาร์ทเมนท์ขนาด 2 ห้องนอน อยู่ที่ 4,817 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน หรือประมาณ 149,856 บาท

ที่มา – cnbc

SOURCE. : brandinside.asia/new-york-apartment-vacancy-rate-increase/