พรีโมฯ เผยคอนโดปล่อยเช่าราคาต่ำกว่า 10,000-15,000 บาทต่อเดือน โตต่อเนื่อง เหตุแบงก์เข้มกู้ซื้อบ้าน-คอนโด ดันยอดรีเจคพุ่ง ผู้บริโภคหันเช่าแทนซื้อ

นายวาทยุทธ์ ทองพรหม กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด ในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้โอกาสในการเช่า ยังมีอยู่ แม้ว่าปัจจุบันตลาดเช่าคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี ที่มีราคาตั้งแต่ 25,000 บาทจนถึง 150,000 บาทต่อเดือนจะได้รับผลกระทบรุนแรงเนื่องจากกลุ่มผู้เช่าหลักจะเป็นกลุ่มลูกค้าอยู่ในบริษัทข้ามชาติที่ไม่สามารถเดินทางมาได้เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้าไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ทำให้กลุ่มนี้จะหายไปจากตลาดถึง 50% ทำให้ตลาดคอนโดลักชัวรีที่ปล่อยเช่าได้รับกระทบรุนแรง จนต้องมีการลดราคาลงมา 20-30% ของราคาเช่าเดิมเพื่อจูงใจให้กลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

สวนทางกับคอนโดที่ปล่อยเช่าราคาต่ำกว่า 10,000 -15,000 บาทต่อเดือน ยังคงไปได้ ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในส่วนนี้ไม่สามารถกู้เงินซื้อบ้านหรือคอนโดได้ เพราะปัจจุบันธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นทำให้คนไม่สามารถซื้อและโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯได้ง่ายส่งผลให้คนส่วนหนึ่งยังคงต้องเช่าคอนโดอยู่ต่อไป เพราะกู้ไม่ผ่าน

 

“ขณะเดียวกันกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสามารถซื้อคอนโดได้ในราคาถูกจะซื้อเพื่อนำมาปล่อยเช่าในราคาถูกด้วยจึงกลายเป็นโอกาสที่ดีในกลุ่มคอนโดปล่อยเช่าที่ราคาต่ำกว่า 10,000 บาท และไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน เพราะพบว่า เปอร์เซ็นต์ที่ปล่อยเช่าในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะของกลุ่มพรีโมยอดเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งทำเลหลักๆ ยังคงเป็นทำเลในโซนรถไฟฟ้า”

นายวาทยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มพรีโมเป็นผู้ให้บริการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มีการให้บริการในบริหารนิติคอนโดจำนวน 40 โครงการแบ่งเป็นของในเครือออริจิ้นจำนวน 36 โครงการและนอกเครือจำนวน 4 โครงการ จากแนวโน้มของตลาดปล่อยเช่าในระดับราคาต่ำกว่า10,000 และไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ถือเป็นเซ็กเมนท์ที่น่าสนใจลงทุน ตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปีหน้าเซ็กเมนท์ เพราะยังสามารถปล่อยเช่าได้ ดีและ ผลการตอบแทนทำเลในเมืองแนวรถไฟฟ้า 4-5% ในขณะที่เซ็กเมนท์ปล่อยเช่าราคาตั้งแต่ 25,000-150,000 บาทต่อเดือน ให้ผลตอบแทนลดลงจาก 5% เหลือ 3%

“ก่อนหน้านี้มีการพัฒนาโครงการลักซัวรีโปรดักส์ออกมาจำนวนมากและตั้งแต่ปี 2562 ตลาดได้รับผลกระทบตั้งแต่เรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ มาตราการแอลทีวี จนกระทั้งเกิดโควิด-19 ทำให้กลุ่มผู้เช่าราคาแพงหายไปจนกว่า สถานการณ์โควิด คลีคลายทุกอย่างถึงกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าที่กลุ่มนักลงทุนและผู้บริหารจากต่างประเทศจะกลับเข้ามาในประเทศไทยอย่างเร็วสุดน่าจะเป็นไตรมาส 2 ปี2564” นายวาทยุทธ์ กล่าว

SOURCE : www.bangkokbiznews.com/news/detail/891795?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=property