การเลือกที่อยู่อาศัยนอกจากทำเลที่ตั้ง ราคา ดีไซน์ที่โดดเด่น สิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครัน ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยแล้ว สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจนั่นก็คือเรื่องความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ รวมถึงอพาร์ตเมนต์ หรือคอนโดมิเนียม เมื่อเราเรียกว่าบ้านแล้ว นั่นคือเซฟโซน คือความอุ่นใจเมื่ออยู่อาศัย และมีคุณภาพที่ดีในการใช้ชีวิต

            จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคของ DDproperty's Thailand 2020 พบว่าความปลอดภัย เป็นปัจจัยในอันดับต้นของผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย โดยให้ความสำคัญกับทำเลเป็นปัจจัยหลักในการซื้อบ้าน 83% รองลงมาคือให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัย 65% และมองเรื่องการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นหลัก 62%

            ในส่วนของเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย ที่ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการคัดสรรไว้ให้พร้อมกับการขายหรือเป็นบริการส่วนกลางมีอะไรบ้าง มาดูกัน

            อุปกรณ์ดับเพลิง ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ สิ่งสำคัญที่ทุกบ้านต้องมีไว้เพื่อความอุ่นใจ แม้ว่าเราไม่อยากใช้งานก็ตาม

         บริษัท ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจนำเข้าและจำหน่าย บริการออกแบบ รับเหมาติดตั้ง ซ่อมแซม ตรวจสอบอุปกรณ์-ระบบดับเพลิง ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้แบบครบวงจร

            อุปกรณ์ระบบดับเพลิงและระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้  เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในทุกครัวเรือน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่เป็นอาคารสูง จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีระบบดับเพลิงสปริงเกอร์อัตโนมัติ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคาร และต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมระบบ และทุกสถานที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานรับรอง เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตและทรัพย์สินโดยตรง ในกรณีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด แล้วอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน ประกันก็ไม่สามารถคุ้มครองได้

            นอกจากนี้อุปกรณ์เกี่ยวกับระบบดับเพลิง ระบบสัญญานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย จึงต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ด้านการออกแบบและติดตั้งระบบก็ต้องอาศัยความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรม และต้องมีประสบการณ์ เพราะบางโครงการต้องอาศัยใบรับรองมาตรฐานต่างๆในการเข้ารับงาน ซึ่ง FTE มีการบริการที่ครบวงจร

            อีกสิ่งหนึ่งที่เราอาจมองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตและทรัพย์สินคือเทคโนโลยีป้องกันฟ้าฝ่า บริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบป้องกันฟ้าผ่าและเตือนภัยฟ้าผ่าอย่างครบวงจรตามมาตรฐานสากล ภายใต้ตราสินค้า “Kumwell” 

            ระบบความปลอดภัยที่ควรมีในอาคารสูง ถือเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เนื่องจากระบบท่อและสายต่อต่าง ๆ ที่ป้องกันการเกิดอันตราย จากเหตุการณ์ฟ้าผ่า ไฟฟ้าลัดวงจร และเพลิงไหม้  ได้ถูกฝังอยู่ในโครงสร้างอาคาร ตามผนัง หรือฝ้านั่นเอง ซึ่งคอนโดส่วนใหญ่มีการติดตั้งระบบป้องกันความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ และภัยจากมนุษย์แล้ว แต่กรณีไม่ได้ติดตั้งระบบป้องกันฟ้าผ่า ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้

            ดังนั้น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แนวราบและแนวสูง จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ควรติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งการติดตั้งสายดิน (Ground) และสายล่อฟ้าเข้าในโครงสร้างคอนโด ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์เชื่อมต่อไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด โดยเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่น และจานดาวเทียม เพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย

            นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชั่นตรวจสอบฟ้าผ่า Kumwell Lightning Warning พัฒนาด้วยฐานข้อมูลจากระบบตรวจจับฟ้าผ่าที่ติดตั้งครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย เพราะฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ใครที่กลัวฟ้าผ่า คงไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะถ้าคุณใช้แอปฯ นี้ก็จะทราบพื้นที่ฟ้าผ่าในรัศมี 4และ 8กิโลเมตร สามารถช่วยวางแผนการเดินทาง ให้เราหลบเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงได้ทันท่วงที

         อีกหนึ่งจุดขายของผู้ประกอบการ ที่ถูกนำมาใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ คือ การนำเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม หรือบ้านอัจฉริยะ ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ มาจับกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย ไร้รอยต่อ

         บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าสินค้าไอทีหลากหลายประเภท ร่วมกับ Dahua (ต้าหัว) แบรนด์ชั้นนำด้านเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย และกล้องวงจรปิด มาตรฐานการผลิตระดับโลก นำสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม เพื่อความสะดวกสบาย และปลอดภัยยิ่งขึ้นออกสู่ตลาด ตอบรับแนวโน้มเทรนด์ Internet of Things (IoT)

            ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันอุปกรณ์ Smart Home มีแนวโน้มการงานใช้มากขึ้น ผู้ประกอบการหลายแห่งนำเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการขาย เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสแกนใบหน้าระบบกล้องวงจรปิด พร้อมกับกล้องแอลซีดี ทัชสกรีน มีเทคโนโลยี กล้องถ่ายภาพซ้อนกัน 2ใบในเวลาเดียวกัน เพื่อเพิ่มความคมชัดและความสามารถในการรับแสง เพิ่มความปลอดภัยด้วยรหัสผ่านจดจำลายนิ้วมือและใบหน้า

            กริ่งประตูอัจฉริยะ เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่อยู่หน้าบ้าน พร้อมกับกล้องคุณภาพสูงสามารถแสดงภาพในเวลากลางคืน มีเสียงบอกสถานะ เชื่อมต่อ Wi-fi Intercom ใช้แอปพลิเคชันเป็นรีโมทควบคุม และ รองรับเทคโนโลยี Airfly สามารถเชื่อมต่อการส่งสัญญาณผ่านBluetooth ใช้งานควบคู่กับจอดิจิทัลโฟนอัจฉริยะ เพิ่มฟังก์ชั่นด้วยระบบ Video Door Phone สามารถตรวจสอบผู้มาติดต่อได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดประตูบ้าน และสามารถเปิดประตูได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านหน้าจอภายในบ้านหรือทางโทรศัพท์มือถือแบบทัชสกรีน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเพิ่มความปลอดภัย รวมถึงความสบายใจ และความสะดวกให้แก่เจ้าของบ้านด้วย

         นอกจากคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคแล้วด้วยภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการจึงต้องหาความแตกต่าง ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มีความสนใจเรื่องเทคโนโลยี และยังคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หลายแห่งจึงเพิ่มเติมเทคโนโลยีด้านการรักษาความปลอดภัยเข้าไป เพิ่มความสบายใจให้ลูกบ้านผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อจูงใจผู้บริโภคและเพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขัน 

: SOURCE :

DDproperty

www.firetrade.co.th

www.kumwell.com

www.synnex.co.th