วันนี้ทาง Terrabkk ขอพาทุกคนมาดูกันว่าประเทศต่างๆ มีแผนการรับมือกับภัย Covid-19 อย่างไร และมีความพร้อมมากขนาดไหน

อิตาลี สถานการณ์ที่น่าฟเป็นห่วงที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

          9 มีนาคม ประกาศให้ทั้งประเทศเป็นเขตสีแดง เสี่ยงต่อเชื้อไวรัส Covid 19 ทำการปิดประเทศ Lock Dow โดยในตอนแรก มีการ Lock Down แค่ในตอนเหนือของประเทศ ภายหลังเพิ่มเป็นทั้งประเทศ มีการปิดโรงเรียน ปิดสถานบันเทิงต่างๆ ร้านอาหารมีการจำกัดเวลาเปิด-ปิด มีการจำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการ รวมถึงสั่งห้ามให้ประชาชนออกนอกที่อยู่หากไม่มีเหตุจำเป็น สั่งห้ามการคมนาคมทางอากาศ และทางรถไฟ แต่ยังสามารถใช้รถยนต์ส่วนตัวได้ในเขตพรมแดนที่รัฐบาลกำหนด ประชาชนสามารถออกนอกเมืองได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตในการออกนอกเมือง สั่งห้ามการชุมนุม รวมถึงงดการแข่งกีฬาต่างๆทั่วประเทศ

 

ฝรั่งเศส

          ฝรั่งเศสสั่งปิดเมืองเป็นเวลา 15 วันตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม เป็นต้นมา โดยสั่งให้ห้ามผู้คนออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น มีการยกเลิกการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบสองในฝรั่งเศส สั่งปิดสถานที่จัดการประชุม สัมมนา และการแสดง หรือสถานที่จัดงานแบบอเนกประสงค์ ศูนย์การค้า ร้านอาหาร และร้านขายเครื่องดื่ม แต่ในกรณีของร้านอาหารและบาร์ รวมทั้งร้านอาหารในโรงแรมยังคงสามารถให้บริการขายแบบ take away หรือ home delivery ได้

 

 

อเมริกา

          รัฐบาลกลางอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือฉุกเฉิน เพื่อชดเชยรายได้สำหรับผู้ป่วย 2 สัปดาห์ และเงินชดเชยรายได้ 3 เดือนหากต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังช่วยเหลือด้านอาหารและมีงบอุดหนุนให้ผู้ไม่อยู่ในระบบประกันสุขภาพตรวจ COVID-19 ฟรี มีการกระจายชุดตรวจ COVID-19 อีก 5 แสนชุด และภาคเอกชนจะเร่งผลิตชุดตรวจอีก 5 ล้านชุดภายใน 1 เดือน รัฐบาลสหรัฐสั่งให้ผู้ผลิตชาวอเมริกันผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างยิ่งเช่นเครื่องช่วยหายใจเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ป้องกันอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ในหลายรัฐของอเมริกากำลังสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเตียงสำหรับผู้ป่วย coronavirus

 

 

อินเดีย

          อินเดียมีมาตรการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการแพร่ระบาด มีการดำเนินการจำกัดการเดินทาง โดยการระงับวีซ่าและกักกันนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทุกคน ผู้โดยสารระหว่างประเทศทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศอินเดียต้องผ่านการตรวจสุขภาพถ้วนหน้า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่ามีผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคนได้รับการตรวจคัดกรองที่สนามบิน กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเปิดหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนและให้คำแนะนำโดยละเอียดแก่ประชาชน สั่งงดการชุมนุมและหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เลื่อนการแข่งขันคริกเก็ตลีก กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของอินเดีย นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐกำลังปิดโรงเรียนโรงยิมและสระว่ายน้ำในประเทศที่มีความเสี่ยงหรือได้รับผลกระทบจาก Covid

 

 

อิหร่าน

          ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลเริ่มจำกัดการเดินทางระหว่างเมืองใหญ่ ๆ ด้วยการตั้งจุดตรวจและหยุดการละหมาดวันศุกร์ในใจกลางเมือง ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยไปจนถึงต้นเดือนเมษายนและเจ้าหน้าที่ได้ระงับกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกีฬาขนาดใหญ่และลดเวลาทำงาน ห้ามการส่งออกหน้ากากเป็นเวลาสามเดือนและสั่งให้โรงงานเร่งการผลิต มีการปล่อยตัวนักโทษหลายหมื่นคนโดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสในคุกอิหร่าน แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลอิหร่านก็ยังไม่ได้มีการปิดเมืองทั้งหมด

 

 

อังกฤษ

          รัฐบาลอังกฤษได้แบ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดออกเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การจำกัด (Contain) หมายถึง การดำเนินการรักษาผู้ป่วยรายแรกและการติดตามเฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดทั้งหมด เพื่อยับยั้งการระบาด ขั้นตอนที่ 2 คือ การชะลอ (Delay) คือการชะลอการแพร่ระบาดในวงกว้างทั่วประเทศและดำเนินมาตรการลดผลกระทบ ขั้นตอนที่ 3 คือ การวิจัย (Research) เพื่อทำความเข้าใจไวรัสและวิธีการรักษามากขึ้น และขั้นตอนที่ 4 การบรรเทาผลกระทบ (Mitigate) คือการเยียวยาผู้ป่วยให้ดีที่สุดด้วยบริการทางสังคมและบริการสาธารณะ รวมทั้งกระจายการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อย่างดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

          สำหรับมาตรการป้องกันของ อังกฤษมีดังนี้

- ใครก็ตามที่มีไข้หรือมีอาการไอถาวรควรอยู่บ้านเจ็ดวันถ้าพวกเขาอยู่คนเดียวหรือ 14 วันถ้าพวกเขาอยู่กับคนอื่น ทุกคนที่อาศัยอยู่กับใครบางคนที่แสดงอาการ coronavirus ก็ควรอยู่บ้าน 14 วันเช่นกัน ผู้ที่ต้องแยกตัวเองควรขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

- ทุกคนควรหยุดการติดต่อที่ไม่จำเป็นกับผู้อื่น สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและสตรีมีครรภ์

- ทุกคนควรทำงานจากที่บ้าน

- ทุกคนควรหลีกเลี่ยงสถานที่เช่นผับคลับและโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่อยู่ในลอนดอน

- ผู้คนควรหยุดการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด

- ในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้ป่วย เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวานหรือโรคหอบหืด ที่มีประมาณ 1.4 ล้านคนควรได้รับงดการติดต่อทางสังคมเป็นเวลา 12 สัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดและการเสียชีวิต

 

 

สเปน

          รัฐบาลสเปน สั่งปิดประเทศ 15 วัน ประกาศภาวะฉุกเฉิน ห้ามประชาชนออกจากบ้านเรือน อนุญาตให้แค่ผู้ที่จำเป็นต้องออกไปทำงาน ไปซื้ออาหารหรือของใช้จำเป็น ไปโรงพยาบาล และออกไปเพื่อช่วยเหลือเด็ก ผู้พิการ และผู้สูงอายุเท่านั้น งดกิจกรรมหรือการรวมตัวชั่วคราว

 

 

เยอรมัน

          รัฐบาลเยอรมันได้ออกคำเตือนการเดินทางทั่วโลกสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ควบคุมการห้ามเข้าเขตชายแดนที่สวิตเซอร์แลนด์ฝรั่งเศสออสเตรียเดนมาร์กและลักเซมเบิร์ก  สำหรับนักเดินทางที่ไม่มีเหตุผลที่ถูกต้องไม่สามารถเข้าประเทศได้ สั่งห้ามกิจกรรมสาธารณะ สำหรับเมืองหลวงอย่างกรุงเบอร์ลินสั่งปิดโรงภาพยนตร์โรงละครคอนเสิร์ต สิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาทั้งหมดรวมถึงโรงยิม ห้องออกกำลังกายพร้อมบาร์ผับกาสิโนและคลับ จนถึง 19 เมษายน เป็นอย่างน้อย แต่ร้านอาหารจะยังคงเปิดทำการได้ หากอยู่หากลูกค้าสามารถรักษาระยะห่างกันได้ 1.5 เมตร งดการเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีและป่วยหนัก มีการสั่งสโมสรฟุตบอลบุนเดสลีกาของเยอรมันให้หยุดเล่น

 

ฟิลิปปินส์

          มีการปิดเมืองหลวงอย่างกรุงมะนิลา งดการเดินทางทางอากาศที่บกและทางทะเลภายใน 17 เขตของเมืองหลวงอย่างกรุงมะนิลาจะถูกระงับตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมถึง 14 เมษายน มีการจัดตั้งจุดตรวจขึ้นกระจายไปตามเมืองต่างๆของประเทศ มีการปิดชั้นเรียนเป็นเวลาหนึ่งเดือน

 

 

ประเทศไทย

          มีมติให้ COVID-19 อยู่ในสิทธิบัตรทอง โดยครอบคลุมดูแลทั้งการป้องกันโรค สร้างเสริมสุขภาพ ตรวจวินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ปิดสถาบันศึกษา-กวดวิชา-สถานบันเทิง-สนามมวย ประกาศยกเลิก Visa on Arrival (VOA) 18 ประเทศ ได้แก่ บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย หมู่เกาะฟิจิ จอร์เจีย อินเดีย คาซัคสถาน มอลตา เม็กซิโก นาอูรู ปาปัวนิวกินี โรมาเนีย รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย อุซเบกิสถาน วานูอาตู และไต้หวัน (เขตเศรษฐกิจ) โดยผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยต้องขอวีซ่าที่สถานทูตเท่านั้น รวมทั้งใช้มาตรการคัดกรอง เช่น ต้องใช้เอกสารใบรับรองแพทย์