ถอดรหัส “โรงรับจำนำ” ธุรกิจที่โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

“ธุรกิจโรงรับจำนำเหมือนน้ำมันหล่อลื่นให้กับระบบเศรษฐกิจ ช่วยด้านสภาพคล่อง ความต้องการสภาพคล่องระยะสั้นในระบบเศรษฐกิจยังมีอยู่ และยิ่งถ้าเศรษฐกิจขยายตัว ความต้องการสภาพคล่องก็มีมากขึ้น อันนี้คือโอกาสของธุรกิจโรงรับจำนำ ซึ่งในอนาคตต้องแข่งกันที่คุณภาพของการให้บริการที่ดีกว่า ผูกใจลูกค้าได้มากกว่าแข่งขันกันเรื่องราคา  การให้บริการที่หลากหลาย มีทางเลือกให้ลูกค้า การเก็บรักษาทรัพย์ที่ประณีต มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง”

         นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด ผู้ให้บริการ โรงรับจำนำ อีซี่มันนี่  โรงรับจำนำเอกชนรายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวสะท้อนให้เห็นภาพรวมสภาพเศรษฐกิจไทยที่ประชาชนฐานรากส่วนใหญ่ยังมีความต้องการสภาพคล่องระยะสั้น โดยเฉพาะการพึ่งพา “โรงรับจำนำ” ธุรกิจเติบโตได้ดีสวนกระแสภาวะเศรษฐกิจ และยังสะท้อนดัชนีเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจากที่ได้สัมผัสลูกค้า พบว่าช่วงที่เศรษฐกิจคึกคัก ผู้ประกอบการธุรกิจต้องการสภาพคล่อง เพื่อลงทุนหรือขยายธุรกิจ โดยเห็นได้จากตัวเลขทรัพย์หลุดจำนำที่ปรับลดลง เช่น ปีที่แล้วมีทรัพย์หลุดจำนำลดเหลือเพียง 4.9% ลดลงประมาณ 0.01% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 5% ขณะที่สิ้นปี 2563 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 20%

       ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการโรงรับจำนำทั้งภาคเอกชนและภาครัฐกว่า 800 แห่ง ซึ่ง โรงรับจำนำอีซี่มันนี่ ถือเป็นหนึ่งในผุ้ประกอบการเอกชนอันดับต้นๆ ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าเลือกใช้บริการยุคใหม่ จากจุดเริ่มต้นเปิดให้บริการสาขาแรกที่ “เมืองรังสิต” จ.ปทุมธานี เมื่อเดือนเมษายน 2548 ปัจจุบันนี้อีซี่มันนี่ดำเนินกิจการมาครบ 15 ปี มีสาขาทั้งสิ้น 50 สาขา และร้าน Easy Money Shop ร้านขายสินค้ามือสองจำนวน 2 ร้าน ใน 28 จังหวัดครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 

ด้วยความใส่ใจด้านบริการ สถานที่โอ่โถงเป็นสัดส่วน มีเจ้าหน้าที่ต้อนรับและประเมินราคาทรัพย์ที่แม่นยำสมเหตุสมผลแล้ว ยังนำเทคโนโลยีมาใช้ตั้งแต่สแกนนิ้วมือ ออกตั๋ว หรือจัดห้องวีไอพีเป็นส่วนตัวรองรับลูกค้าที่จำนำทรัพย์หลายรายการ และยังมี “ห้องมั่นคง” เพื่อการเก็บทรัพย์ที่ปลอดภัย ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากว่า 3 ล้านรายและเงินหมุนเวียนมากกว่า 5.7 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด โรงรับจำนำ อีซี่มันนี่ ปรับโฉมเป็นสถาบันสินเชื่อทางเลือกของคนไทย เพื่อเดินหน้าสนับสนุน เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และเป็นแหล่งเงินทุนของประชาชน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เรามอง เนื่องจากกลุ่มนี้มีไอเดียดี ๆ มองเห็นศักยภาพโอกาสทองของการลงทุน ซึ่งคนเหล่านี้บางทีไม่มีเครดิตกับสถาบันการเงิน การไปขอสินเชื่อต้องใช้เวลา แต่ถ้ามาที่อีซี่มันนี่แค่เอาสินทรัพย์มีค่าที่สะสมไว้ มีราคา มาที่อีซี่มันนี่ คุณได้เงินไปต่อยอดธุรกิจที่สะดวก ง่าย ได้เงินเร็ว และชัวร์ อีซี่มันนี่ตอบโจทย์นี้ได้และเป็นทางเลือกสำหรับนักธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ที่ต้องการสภาพคล่อง ต้องการหาโอกาสลงทุนใหม่ๆ หรือขยายธุรกิจเดิม รวมถึงแก้ปัญหายามฉุกเฉินให้ได้

ปัจจุบัน โรงรับจำนำ อีซี่ มันนี่ ถือเป็นสถาบันสินเชื่อทางเลือก รองรับลูกค้า 2 กลุ่ม ซึ่งกว่า 75% เป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือน โดยวงเงินจำนำ 20,000 บาท และ 25% เป็นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพ ที่ต้องการวงเงินราว 1 แสนบาทต่อราย

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีทรัพย์สินจากที่ได้เก็บออมสะสม จึงนำทรัพย์มาแปลงเป็นสภาพคล่อง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายชั่วคราว โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยาก ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือสตาร์ตอัพใช้การจำนำทรัพย์เป็น Bridging Loan หรือเงินทุนหมุน เวียนระยะสั้น เพื่อเป็นสภาพคล่องในการเพิ่มสต๊อกสินค้าหรือการลงทุนหรือเสริมในช่วงที่รายรับและรายจ่ายไม่สอดคล้องกัน

โดยสินทรัพย์ที่จำนำส่วนใหญ่ 70-80% เป็นทองคำ รองลงมาคือเครื่องเพชร นาฬิกา สินค้าแบรนด์เนม และสินค้าไอที    โดยให้ราคาสูงสุดเท่าที่สภาพทรัพย์จะอำนวยให้ได้ เฉลี่ยที่80%ของมูลทรัพย์ อัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกิน 1.25% อายุสัญญารับจำนำ5เดือน