Virtual reality (VR),  Augmented reality (AR) และ Mixed Reality (MR) เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงสู่กำไรในโลกแห่งความจริง

         การสร้างภาพจำลองกับการเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงงั้นหรือ? หากเป็นเมื่อ 10 ปีก่อน มันคงเป็นแค่มุกตลกหรือบทๆหนึ่งในนิยายวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ไม่ใช่อีกแล้ว เพราะในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่สามารถสร้างวัตถุหรือแม้แต่โลกเสมือนจริง ได้ราวกับหนังกับหนัง Sci-fi ได้ถึง 3 ชนิด ซึ่งจะทำให้ประโยคนี้ไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไปนั่นก็คือ VR หรือ Virtual reality กับ AR หรือ Augmented reality และ MR หรือMixed Reality มาถึงจุดนี้หลายคงจุดจะสงสัยว่า แล้ว 3 สิ่งนี้ คืออะไร? แล้วต่างกันอย่างไรในเมื่อมันก็สร้างโลกเสมือนจริงได้เหมือนกัน?

 

         VR หรือ Virtual reality คือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั่งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา ในการสร้างโลกเสมือนจริงของ VR โดยมากจะมีอุปกรณ์รูปร่างคล้ายแว่นตาขนาดใหญ่ที่เรียกว่า VR headset ที่สามารถดึงตัวผู้ใช้ให้เข้าไปสู่โลกเสมือนจริงได้ และทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสภาพต่างๆในโลกเสมือนจริงได้ แม้ว่า ณ ปัจจุบันยังไม่สามารถดึงจิตใจของผู้เล่นเข้าไปในนั้นได้แบบนิยายเรื่อง Ready one player หรือ Sword art online แต่ก็สามารถที่จะทำผู้เล่นเข้าไปในเล่นเกมและสัมผัสโลกเสมือนในมุมมองของบุคคลหนึ่งหรือ First person ที่ทำให้ผู้เล่นเข้าสัมผัสบรรยากาศในเกมได้ราวกับว่าเขาได้เข้าไปในนั้นจริงๆ ซึ่งโลกเสมือนนี้ผู้เล่นจะสามารถเพิ่มอรรถรสให้กับเกมได้หลากหลายแนว เช่นแนวสยองอย่างเกมที่พัฒนาโดยคนไทยอย่าง Home Sweet Home กับ Araya นั่นเอง ซึ่งสามารถเพิ่มบรรยากาศความสยองจากภาพและเสียงที่เกิดขึ้นโดยผู้เล่นแทบจะรู้สึกว่าเขาต้องวิ่งหนีผีในเกมโดยตรง นอกจากนี้ VR นั้นยังถูกใช้ในการฝึกอบรมพนักงานในสายงานต่างๆอีกด้วย อย่างบริษัท PIXO VR training นั้นได้ใช้เทคโนโลยี VR ในการฝึกจำลองสถานการณ์การทำงานในโรงงานก่อนให้ลงมือทำงานจริง เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้กับตัวพนักงานทั้งในการฝึกซ้อมและการลงมือทำงานจริง

 

Araya

POiiSED: https://youtu.be/t-2mZkumhzM

Ready one player 

Warner Bros. Pictures:https://youtu.be/PlpgcoR7kYk 

PIXO VR Multi-user Virtual Reality Training Demonstration (Extended)

PIXO VR: https://youtu.be/APYz8n2H9RY

       ในส่วนของ AR หรือ Augmented reality คือ การรวมสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือน เข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจจะเป็น ภาพ, วิดิโอ, เสียง, ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์, มือถือ, Tablet, หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ งานหลักๆของ AR นั้นจะเป็นการฉายภาพ 3 มิติที่มีปฏิกิริยาโต้ตอบหรือปรากฏขึ้น ผ่านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าง iPad หรือ iPhone นั่นเอง ซึ่งนอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ในการสอนหนังสืออีกด้วย เช่นการจำลองการทำงานของเครื่องจักร หรือยานพาหนะ แม้แต่การฉายภาพเสมือนจริงของบุคคลในอดีตแล้วจำลองพฤติกรรมต่างๆอีกด้วย ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบกับเกม ที่มีการใช้งานของ AR ก็คือ เกม Pokémon Go! ที่ถูกพัฒนาโดย Nintendo ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของนักเล่นเกมทั่วโลก  โดยเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นทั่วโลกได้ตามหาและจับโปเกม่อนในละแวกใกล้เคียง เพียงผู้เล่นเปิดใช้งานกล้องมือถือหรือ Tablet แล้วสแกนตามจุดต่างๆในแผนที่ที่ระบุตำแหน่งของโปเกม่อน นับว่าเป็นอีกก้าวของการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ในการเล่นเกม ที่สามารถพกพาไปเล่นได้ทุกที่ นอกจากนี้ AR  ยังถูกใช้ในการแพทย์อีกด้วย อย่างเช่นการนำเทคโนโลยี Augmented reality มาประยุกต์ใช้ในการผ่าตัดเพื่อแสดงข้อมูลอวัยวะของคนไข้แบบ Real-time เช่นการจำลองภาพเอกซเรย์ที่ได้จากการทำ Ultrasound เพื่อจำลองตำแหน่งของเนื้องอกภายในร่างกายของคนไข้ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการผ่าตัด และสามารถลดต้นทุนในการรักษาลงได้มาก

Pokémon Go!

Trainer Tips: https://youtu.be/Sz3Duu9arfY

 

3D Visualization and Augmented Reality for Surgery: Top 10 Medical Innovations 2017

Cleveland Clinic: https://youtu.be/irs453Tf-2s

     ในส่วนของ MR หรือ Mixed Reality จะเป็นระบบที่เรียกได้ว่าพัฒนามาจากการผสมของ AR และ VR อีกทีก็ไม่ผิดนัก โดยจะมีความคล้ายกับ AR มากกว่า VR ซึ่ง MR นั้น จะเป็นระบบที่นำวัตถุหรือโลกเสมือนจริงมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงเลย และสามารถสัมผัสได้โดยตรง หรือแม้แต่สามารถมีปฏิกริยาโต้ตอบไปมาในพื้นที่ ผสมผสานระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง แบบ Real time จุดที่แตกต่างจาก AR ก็คือมุมมองในระดับสายตา ที่เมื่อเปลี่ยนมุมสายตาหรือเปลี่ยนระยะจะไม่ความเปลี่ยนแปลง ในด้านการมองเห็นใดๆ ในขณะที่เทคโนโลยี MR จะทำงานผ่านอุปกรณ์ครอบสายตาใกล้เคียงกับ VR โดยจะทำหน้าที่ตัวตรวจจับสภาพแวดล้อมเพื่อทำการคำนวณและแสดงผลแบบ Real time ต่อตัวผู้ใช้งานและวัตถุหรือพื้นที่โดยรอบ 3 มิติที่ถูกจำลองขึ้นมา ทำให้เห็นโครงสร้างต่างๆของเครื่องจักร ทั้งองค์ประกอบยิบย่อยไปจนถึงขั้นสามารถสแกนหาข้อบกพร่อง และแจ้งเตือนผู้ใช้ทันทีที่ตรวจพบ นอกจากนี้ในธุรกิจตกแต่งบ้านภายในยังสามารถสแกนพื้นที่ภายในและประเมินผลว่ามีพื้นที่เท่านี้จะสามารถวางเฟอร์นิเจอร์กว้างยาวได้แค่ไหน รวมทั้งยังสามารถจำลองโครงสร้างของตัวเฟอร์นิเจอร์ออกมาอย่างแม่นยำเพื่อทดลองวางในตำแหน่งที่ต้องการได้อีกด้วย ซึ่งจุดนี้อาจจะมีความคล้ายคลึงกับ AR แต่จะมิติและความละเอียดมากกว่า AR ตัวอย่างการใช้งาน MR ของธุรกิจในประเทศไทย เช่น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างแสนสิริได้ร่วมมือกับ AIS และ Microsoft ในการนำเทคโนโลยี MR มาใช้ในการให้ลูกค้าเข้าชมห้องตัวอย่างของโครงการในบูธ MR Sales Gallery ซึ่งเป็นห้องตัวอย่างเสมือนจริง ซึ่งจะจำลองสภาพแวดล้อมของห้องตัวอย่างให้ลูกค้าได้สัมผัสแบบ Interactive โดยไม่ต้องไปที่ห้องตัวอย่างจริง ๆ และยังช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายมากกว่าแค่การแจกโบรชัวร์ คุยกับตัวแทน หรือดูแบบโมเดลจำลองของห้อง

Source :https://techsauce.co/news/mixed-reality-sales-gallery-powered-by-sansiri-x-microsoft-x-ais

Microsoft HoloLens: Mixed Reality in the Modern Workplace

Microsoft HoloLens: https://youtu.be/EIJM9xNg9xs

 

Envisioning the Future with Windows Mixed Reality

Windows: https://youtu.be/2MqGrF6JaOM

 

       จากตัวอย่างที่ยกมานี้ แสดงให้เห็นว่าโลกทุกวันนี้พัฒนาไปอย่างเร็ว และเทคโนโลยี VR, AR. MR ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีก และแสดงให้เห็นว่า การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี VR AR และ MR เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ธุรกิจจำเป็นต้องศึกษาและนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เหนือกว่าคู่แข่ง รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภายในองค์กรด้วย อย่างการใช้เทคโนโลยี VR ในการฝึกซ้อมพนักงานก่อนลงมือปฏิบัติงานจริง เนื่องจากงานของกรรมกรหรือพนักงานในโรงงานนั้นเป็นงานที่มีความเสี่ยงซึ่งอาจก่อให้เกิดความอันตรายแก่ตัวพนักงานได้หากตัวพนักงานยังขาดประสบการณ์แม้จะเป็นเพียงการฝึกซ้อมก็ตาม ซึ่งเพิ่มขอบเขตให้พนักงานที่ยังขาดประสบการณ์สามารถเรียนรู้ และลองผิดลองถูกได้มากกว่ากว่าฝึกซ้อมโดยไม่ใช้ VR ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้เทคโนโลยียังมีส่วนสำคัญในการช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการ ลดต้นทุนในการผลิต ช่วยลดบุคลากรหรือใช้บุคลากรในองค์กรได้เต็มศักยภาพมากขึ้น  ช่วยนำพาองค์กรประสบความสำเร็จได้ในการจัดการเชิงกลยุทธ์ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรด้วย