ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ตอนนี้คนกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงกำลังเผชิญ เป็นปัญหาที่ปล่อยไว้นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาฝุ่นควันเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรง ล่าสุด ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน โดย MQDC  (Research & Innovation for Sustainability Center–RISC) ร่วมกับ บริษัท เนสเทค ประเทศไทย จำกัด (NESTECH)  ได้ร่วมกันพัฒนา “ฟ้าใส” ต้นแบบหอฟอกอากาศระดับเมืองแห่งแรกของไทย ซึ่งมีแนวคิดที่ต้องการฟอกอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะให้ใสสะอาด ปลอดฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง สอดรับกับกลยุทธ์ของ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ในเรื่อง ‘for all well-being’ ที่ต้องการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนให้กับทุกสิ่งบนโลกใบนี้

     

        “ฟ้าใส”  ตั้งอยู่บริเวณ Family Park ที่โครงการ 101 True Digital Park เป็นหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) ที่พัฒนาต่อยอดจากระบบดูดฝุ่น PM 2.5 โดยประสานระบบพลังงานไฮบริด คือ การใช้พลังงานจากแผงโซล่าร์เซลล์ ขนาด 3,850 วัตต์ ร่วมกับระบบแบตเตอรี่ จึงช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ซึ่งหลักการทำงานเริ่มต้นจากการใช้ใบพัดความเร็วสูงดึงอากาศเข้าไปในระบบ และแยกฝุ่นขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ด้วยความเร็วลมและการปล่อยละอองน้ำเพื่อการดักจับฝุ่น 3 ชั้น ต่อเนื่องด้วยระบบ Jet Venturi Scrubber ระบบทั้งหมดใช้น้ำ 70 ลิตร ทำให้สามารถฟอกอากาศได้ในอัตราสูงสุดถึง 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง โดยระบบอัจฉริยะจะควบคุมการทำงานของมอเตอร์ใบพัดให้สอดคล้องกับความเข้มข้นของฝุ่นละออง จนระดับความเข้มข้น PM2.5 ลดลงถึงเกณฑ์ปกติ 

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Research & Innovation for Sustainability Center–RISC) โดย MQDC และหัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ปกติแล้วมนุษย์จะใช้อากาศหายใจ 8 ลิตรต่อนาที ซึ่งหอฟอกอากาศ “ฟ้าใส” จะสามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์เพื่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้กว่า 100,000 คนต่อวัน โดยหอนี้ใช้งบพัฒนาต่อเนื่องกว่า 10 ล้านบาท เพื่อเป็นต้นแบบของหอฟอกอากาศระดับเมืองที่เป็นกลไกสนับสนุนการแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM 2.5 ได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งความร่วมมือของ RISC โดย MQDC และบริษัท เนสเทค ประเทศไทย จำกัด จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหามลภาวะที่กำลังต้องเผชิญอยู่ และอยากให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ ลงทุนสร้างหอคอยฟอกอากาศไว้ภายในโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อสร้างคุณภาพแวดล้อมให้กับลูกบ้านได้มากขึ้น ซึ่ง RISC ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการก่อสร้าง และได้มีแผนการพัฒนาหอฟอกอากาศระดับเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเก็บข้อมูลฝุ่นละอองในพื้นที่ที่มีปริมาณรถยนต์สัญจรหนาแน่นและมีปริมาณฝุ่นจำนวนมาก เพื่อนำข้อมูลมาวิจัยต่อยอดพัฒนาเป็นเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นต่อไปที่ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต