สุนัขเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายทั้งขนาดและสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ต่างก็มีต้นกำเนิดและการพัฒนามาจากหลากหลายพื้นที่ รวมไปถึงจากประเทศอังกฤษที่มีการค้นคว้าวิจัยและเลี้ยงสุนัขมาตั้งแต่อดีต ทั้งเพื่อเกมกีฬาและการใช้งาน ทำให้ สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะทางกายภาพและลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไป

วันนี้ my home จึงพาสุนัขที่เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ หรือ สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ

สุนัขพันธุ์อิงลิช เซตเทอร์ (ENGLISH SETTER)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : ลำตัวเพรียว สง่า ขนยาว นุ่ม เป็นลอนเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นพื้นสีขาวยาวปานกลางแต่มีขนยาวที่บริเวณใต้ท้องและหาง มีแต้มจุดสีฟ้า เลมอน ส้ม หรือ น้ำตาล
ลักษณะนิสัย : เป็นมิตร สุภาพ สุขุม ชอบอยู่กับคนหรือสุนัขตัวอื่น กระตือรือร้น ชอบการเดิน ขุด และ กระโดด จึงต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
สูงประมาณ 25 – 27 นิ้ว
หนักประมาณ 50 – 80 ปอนด์

สุนัขพันธุ์แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย (JACK RUSSELL TERRIER)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : ขนาดเล็ก กะทัดรัด ลำตัวยาว แต่ขาสั้น หน้าอกตื้นและแคบ ขนมี 3 แบบคือ ขนนุ่ม ขนหัก และ ขนหยาบ สีขาว สีขาวผสมสีน้ำตาล หรือ มีรอยแต้มสีดำ
ลักษณะนิสัย : มีพลังงานสูง กระตือรือร้น ชอบสำรวจ ล่า ขุดดิน และ มีสัญชาตญาณของนักล่า จึงต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีความตื่นตัวและสามารถเฝ้าระวังได้ดี
สูงประมาณ 10 – 15 นิ้ว
หนักประมาณ 14 – 18 ปอนด์

สุนัขพันธุ์อิงลิช ค็อกเกอร์ สแปนเนียล (ENGLISH COCKER SPANIEL)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : รูปร่างกะทัดรัดและขาที่สั้น ขนนุ่มยาวปานกลาง สีดำล้วน แดง และ น้ำตาล ควรดูแลเอาใจใส่บริเวณหูเป็นพิเศษ เพราะ อาจมีปัญหาจากสิ่งสกปรกและความชื้น
ลักษณะนิสัย : เป็นสายพันธุ์นักล่าเก่าที่ชื่นชอบในการจับนก กระตือรือร้น พลังงานสูง ชอบทำกิจกรรมต่างๆอย่าง การผจญภัยและการออกกำลังกาย เป็นมิตร ขี้เล่น และ ร่าเริง
สูงประมาณ 15 – 17 นิ้ว
หนักประมาณ 26 – 32 ปอนด์

สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล (BEAGLE)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : มีร่างกายและกล้ามเนื้อขนาดปานกลางแต่แข็งแรง หลังตรง หางตั้ง ดวงตากลมใหญ่ สายตานุ่มนวล ขนเรียบหนาสีดำ สีน้ำตาล และ สีขาว
ลักษณะนิสัย : เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องของประสาทด้านการดมกลิ่นที่เป็นเลิศและยังมีความเป็นมิตรมาก จึงเหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็ก อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่ฉลาด น่ารัก ซุกซน อยากรู้อยากเห็นและชอบการผจญภัย
สูงประมาณ 13 – 15 นิ้ว
หนักประมาณ 18-30 ปอนด์

สุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล (CAVALIER KING CHARLES SPANIEL)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : ลำตัวขนาดเล็ก ศีรษะค่อนข้างกลม หูยาว ดวงตาสีน้ำตาลกลมโต ขนยาวเป็นลอนนิดๆ สีดำ น้ำตาล แดง และ ขาว เพื่อความสวยงามจึงควรแปรงขนเป็นประจำ
ลักษณะนิสัย : เป็นสุนัขที่ฉลาด ขี้เล่น คล่องแคล่วว่องไว มีเสน่ห์ อ่อนหวาน สุภาพ ไม่ก้าวร้าว จึงสามารถเข้ากันได้ดีกับเด็ก แถมยังชอบการโอบกอดอีกด้วย
สูงประมาณ 12 – 13 นิ้ว
หนักประมาณ 13 – 18 ปอนด์

สุนัขพันธุ์อิงลิช บูลด็อก (ENGLISH BULLDOG)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : สุนัขที่มีลักษณะใบหน้าย่นและมีจมูกสั้น ขากรรไกรกว้าง มีหัวขนาดใหญ่ทรงกลม และ มีกล้ามเนื้อลำตัวแน่น ทำให้มีลักษณะท่าทางที่แข็งแกร่ง
ลักษณะนิสัย : เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ กล้าหาญ นิ่งสงบ มีมาดขรึมอย่างผู้ดีอังกฤษ แต่ก็รักความสนุกสนานและมีพลังงานอย่างล้นเหลือเต็มเปี่ยม
สูงประมาณ 12 – 17 นิ้ว
หนักประมาณ 50 – 55 ปอนด์

สุนัขพันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก หรือ บ็อบเทล (OLD ENGLISH SHEEPDOG / BOB-TAIL)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : มีลำตัวที่หนาและมีสัดส่วนของร่างกายเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ลักษณะการเดินคล้ายหมี ขนยาวชี้ฟูหนาสองชั้น ปกคลุมทั้งใบหน้าและดวงตา สีขาว เทา สีน้ำเงิน หรือ สีเทาแต้มจุด
ลักษณะนิสัย : เป็นสุนัขอารมณ์ดี ร่าเริง สุภาพ กิริยามารยาทดี ฉลาด และ เป็นตัวของตัวเอง จึงมักเข้าได้ดีกับสมาชิกในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงตัวอื่น
หนักประมาณ 60 – 90 ปอนด์
สูงประมาณ 21 – 27 นิ้ว

สุนัขพันธุ์บลู เทอร์เรียร์ (BULL TERRIER)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : มีร่างกายและกล้ามเนื้อที่กำยำ ปราดเปรียว คล่องแคล่วว่องไว ศีรษะทรงรูปไข่ ดวงตาเล็ก ขนสั้นและหนาสีขาว ดำ ลาย แดง เทาอมเหลือง หรือ แบบสามสี
ลักษณะนิสัย : เป็นสุนัขที่แข็งแรงและบางตัวมีแนวโน้มที่จะก้าวร้าว อดทน มีไหวพริบ และ มีพลังมาก ต้องได้รับการฝึกให้เชื่อฟังและต้องฝึกให้เข้าสังคม จะทำให้เป็นสุนัขที่น่ารักและเข้ากันได้ดีกับสมาชิกในครอบครัว
สูงประมาณ 20 – 22 นิ้ว
หนักประมาณ 45 – 65 ปอนด์

สุนัขพันธุ์อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ (ENGLISH TOY TERRIER)

สุนัขสายพันธุ์ผู้ดีอังกฤษ

ลักษณะกายภาพ : มีขนาดตัวที่ค่อนข้างเล็ก รูปร่างเพรียวบาง แต่สง่าและว่องไว หูยาวตั้งและค่อนข้างแหลม ลำตัวมีสีดำ ส่วนบริเวณหน้าอกและใบหน้าจะมีสีน้ำตาล
ลักษณะนิสัย : น่ารัก กระตือรือร้น ฉลาด มีพลัง รวดเร็ว ว่องไว และ ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้าของ แต่เป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างหายาก
สูงประมาณ 10 – 12 นิ้ว
หนักประมาณ 6 – 8 ปอนด์

Story : Sarida
Illustrator : Sineenat
 
ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com