เทคนิคมืออาชีพหลังเปลี่ยนยางควรทำอย่างไร By จอร์จไทร์บิด

            หลังจากเพื่อนๆเปลี่ยนยางใหม่มาแล้วคงอยากทดสอบยางใหม่โดยขับด้วยความเร็วมากๆอัดโค้งแรงๆใช่ไหมครับ Tiresbid ขอแนะนำเลยว่าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ผิดมากๆหลังจากเปลี่ยนยางใหม่ เพราะการกระทำนี้อาจสร้างความเสียหายต่อยางของคุณ และ ความปลอดภัยในการขับขี่ของเพื่อนๆอีกด้วยครับ

            ก่อนอื่นเลยครับอย่างแรกเมื่อเราเปลี่ยนยางใหม่สิ่งที่เราต้องเช็คก่อนก็ออกจากร้านยางก็คือ เช็คประเภทของยางให้ถูกต้องก่อนครับ โดยเฉพาะ ยางที่เป็นแบบทิศทางเดียวโดยลูกศรควรที่จะหันหัวไปทิศทางข้างหน้าครับ เพราะหากทิศทางสวนกันจะทำให้สมรรถนะของยางทำได้ไม่เต็มร้อยครับ ยางอีกประเภทก็คือยางที่ไม่สมมาตรครับยางประเภทนี้จะมีคำว่า outside inside อยู่ครับเพื่อนๆควรเช็คก่อนเลยครับว่าคำว่า “outside” อยู่ฝั่งหันออกนอกตัวถังรถครับเพื่อให้ใช้สมรรถนะในการเข้าโค้งได้ดีที่สุดครับ

            อย่างต่อมาก็คือเราควรเช็คในเรื่องของจุ๊บลมยางครับ ซึ่งเพื่อนๆอาจจะเห็นว่าเป็นสิ่งเล็กน้อยใช่ไหมครับแต่ก็เป็นสิ่งเล็กน้อยๆที่ร้านยางบางร้านลืมเช่นกันครับซึ่งจุ๊บลมค่อนข้างมีความสำคัญมากครับเพราะหากเราไม่มีจุ๊บลมยางมีสิทธิ์ที่จะมีฝุ่นเศษหินเศษดินเข้าไปฝั่งอยู่ในจุ๊บลมซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลมจะค่อยๆซึมออกครับ และ ทำให้ยางแบนและอาจเกิดความเสียหายต่อยางได้ครับผม

            และส่วนสุดท้ายก่อนออกจากร้านเราควรที่จะสอบถามช่างว่าเติมลมยางมาให้เท่าไหร่ครับโดยการเติมลมยางก็ให้เหมาะสมที่สุดกับรถก็คือดูที่สติกเกอร์ข้างประตูรถฝั่งคนขับครับผม เมื่อเช็คครบทั้งสามอย่างก็ออกจากร้านเพื่อทดลองยางได้เลยครับผม

            หลังออกจากร้านสิ่งต่อมาก็คืออยากให้เพื่อนๆสังเกตุครับในเรื่องของอาการสั่นของยางครับโดยปกติแล้วหากร้านยางนั้นถ่วงไม่ดี โอกาสที่ยางรถของเพื่อนๆจะสั่นนั่นจะเริ่มสั่นโดนประมาณตั้งแต่ความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับผม หากมีอาการสั่นผมแนะนำว่าเพื่อนๆอาจกลับไปที่ร้านและให้ทางร้านตรวจสอบการถ่วงล้ออีกทีเพื่อให้ยางมีน้ำหนักที่สมดุลทั้งวงและขับแล้วรู้สึกนิ่งขึ้นครับ

            และไฮไลท์ก็อยู่ที่ตรงนี้ครับเมื่อเราเปลี่ยนยางเสร็จเราจะทดสอบสมรรถนะของยางนั่นเราอาจจะไม่สามารถทดสอบได้เต็ม 100 ได้ในทันทีก็เป็นเพราะอะไรน่ะเหรอครับ ยางยิ่งผลิตมาใหม่ๆเอี่ยมๆที่เพื่อนๆชอบกันสารเคมีส่วนผสมของยางหลังจากการผลิตนั่นยังไม่ผสมผสานกันได้ในทันทีทางผู้ผลิตหลายเจ้าก็นำออกมาจำหน่ายครับ ซึ่งจริงๆแล้วยางควนทิ้งไว้หลังจากวันที่ผลิตประมาณ 3 เดือนกว่าส่วนผสมในยางถึงจะเซตตัวกันได้ดีครับและหลังจากเปลี่ยนใส่รถของเราแล้วนั่นเราก็ต้องมีการวอร์มอัพให้ยางได้โดยความร้อนและเซตตัวได้ดีขึ้นครับซึ่งจะเป็นยางที่พร้อมใช้งานมากที่สุดครับ อันนี้อาจจะเป็นสิ่งเพื่อนๆไม่ทราบกันครับผม

            ส่วนต่อมาคือเมื่อยางถูกใส่ไปที่รถของเรา ก่อนที่ยางจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพยางนั่น จะต้องมีการรันยางหรือเรียกว่าช่วงเวลาวอร์มอัพครับ โดยเมื่อยางนั่นได้รับความร้อนจะทำให้ส่วนผสมของยางนั่นมีความสมดุลเพิ่มมากขึ้นครับโดยวิธีการรันยางนั่นมีวิธีง่ายๆครับ โดยการใช้ยางอยู่ที่ความเร็ว 80-120 เป็นระยะเวลาประมาณ 800-1,000 กิโลเมตรครับ ไม่แนะนำให้ขับเร็วกว่านี้หรือเข้าโค้งแรงๆครับเพราะอาจทำให้ยางนั่นเสียหายบริเวณไหล่หรือยางไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะ ซึ่งอาจส่งผลต่อการขับขี่ในระยะยาวได้ครับเพราะฉะนั้น การรันยางเพื่อให้ยางนั่นสมดุลเพื่อเค้นสมรรถนะของยางได้เต็ม 100% ครับขอให้เพื่อนๆอดใจสำหรับการรันยางเพียง 800-1000 กิโลเมตรแรกครับ ส่วนหากเพื่อนๆหากมีปัญหาเรื่องยางหรือต้องการหาข้อมูลเรื่องการใช้งานยางรถยนต์นั่น สามารถหาข้อมูลได้ที่ www.tiresbid.com ได้ครับพี่ เพราะทางเรามีทุกคำตอบทุกเรื่องการใช้งานยางรถยนต์ครับ พร้อมมีคนคอยให้คำแนะนำการใช้งานยางรถยนต์ตลอดเวลาครับ ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.tiresbid.com