ปัจจุบัน อาการนอนไม่หลับ พักผ่อนน้อย เป็นปัญหาที่หลายๆคนต้องเผชิญ เพราะด้วยบริบททางสังคมที่ทำให้ในแต่ละวันเราทุกๆคนต่างเก็บสะสมความเครียด ความกดดันจากการใช้ชีวิต การทำงาน ทำให้หลายๆคนมีความเครียดสะสม มีปัญหาการนอนไม่หลับ ไม่สามารถนอนหลับได้ลึกและเพียงพอ จึงทำให้ปัญหาของโรคการนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่หลายๆประเทศและหลายๆองค์กรให้ความสนใจ ทำให้เกิดเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับคนกลุ่มนี้ที่เรียกว่าเครื่องช่วยนอนหลับ

          แต่ก่อนที่เราจะไปรู้จักเครื่องช่วยนอนหลับ ทาง Terrabkk ขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับปัญหาของอาการนอนไม่หลับกันก่อนว่ามีลักษณะอย่างไรแล้วกลุ่มผู้คนที่มีปัญหาในเรื่องอาการนอนไม่หลับมีมากขนาดไหน

          นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ได้ชี้แจงไว้ว่า ลักษณะอาการของการนอนไม่หลับที่พบบ่อยได้แก่

  1. นอนไม่หลับ หรือหลับลำบาก
  2. หลับไม่สนิท
  3. ตื่นขึ้นมากลางดึกหรือหลับๆตื่นๆ
  4. ตื่นเร็วกว่าปกติ
  5. ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น

แล้วกลุ่มผู้คนที่มีปัญหาในเรื่องอาการนอนไม่หลับมีมากขนาดไหน ?

          จากการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในปี 2561 แสดงให้เห็นว่า 25% ของจำนวนประชากรในสหรัฐอเมริกามีประสบการณ์การนอนไม่หลับเฉียบพลันในแต่ละปีโดยพบว่า 6% พบว่าอาการของโรคนี้พัฒนาไปสู่โรคนอนไม่หลับเรื้อรังตลอดทั้งปี

          ในรายงาน EpiCast: Insomnia - ระบาดวิทยาพยากรณ์ถึงปี 2023นักพยากรณ์ทำนายว่าจำนวนผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับเฉียบพลันจะเพิ่มขึ้นจาก 121,799,911 คนในปี 2556 เป็น 130,482,156 คนในปี 2566 และจำนวนผู้ป่วยนอนไม่หลับเรื้อรังมีอัตราเพิ่มขึ้น 0.7%  

          ในประเทศไทยเองนายแพทย์ กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ในระดับโลกคาดว่ามีผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ถึงประมาณ 2,000 ล้านคน สำหรับประเทศไทยมีผู้ประสบปัญหานอนไม่หลับร้อยละ 30-40 ของประชากร เฉลี่ยแล้วคาดว่ามีชาวไทยถึงประมาณ 19 ล้านคนที่มีปัญหา โดยมีประมาณร้อยละ 10 ที่เป็นแบบเรื้อรังคือมีปัญหานอนไม่หลับมานานกว่า 3 เดือน

แล้วเครื่องช่วยนอนหลับคืออะไร ?

          ตลาดเครื่องช่วยนอนหลับคือ วิธีการแก้ปัญหาในรูปแบบของยาและอุปกรณ์การแพทย์สำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ พวกเขาจะใช้เพื่อให้แน่ใจว่าการตรวจสอบการวินิจฉัย การรักษาที่เหมาะสมสำหรับการรบกวนการนอนหลับและความผิดปกติจากการนอนหลับ

ตัวอย่างเครื่องช่วยนอนหลับ

          Philips Somneo  ไฟ Wake-Up ที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

Source : https://www.philips.co.uk/c-p/HF3651_01/somneo-sleep-and-wake-up-light-with-with-relaxbreath-for-sleep

 

          SmartDuvet Breeeze แผ่นปู SmartDuvet Breeze ที่มาพร้อมเครื่องควบคุมอุณหภูมิเตียงสองฝั่ง ทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นที่คุณสามารถปรับความเย็นได้ตามใจตัวเอง ทำให้การนอนหลับเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น

Source : https://www.smartduvet.com/product/smartduvet/

          ในส่วนของมูลค่าตลาดเครื่องช่วยนอนหลับทั่วโลก จากการรายงานของ Brandessence Market Research & Consulting ในปี 2561 ตลาดมีมูลค่า 59771.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าปี 2568  จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 94731.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

          ซึ่งจากข้อมูลที่เรากล่าวมาทาง Terrabkk คิดว่าปัญหาการนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่ใหญ่มากในระดับโลกและในประเทศไทยเองด้วย ซึ่งถ้ามองในด้านธุรกิจถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ มีมูลค่ามหาศาล และจากการคาดการณ์ทาง Terrabkk ก็ยังคงเชื่อว่าในตลาดเครื่องช่วยนอนหลับยังมีโอกาสเติบโตต่อไปเรื่อยๆเพราะจากบริบทของสังคมที่ทำให้เกิดปัญหาอาการนอนไม่หลับเพิ่มมากขึ้น ในด้านของประเทศไทยเอง ก็คงต้องบอกได้ว่าคนที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวก็มีไม่น้อยเช่นกัน และก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างที่ควร จึงทำให้ตลาดเครื่องช่วยนอนหลับมีโอกาสอย่างมากที่จะเติบโตในประเทศไทย