อยู่คอนโดทองหล่อ จ่าย “ ค่าส่วนกลาง “ เท่าไหร่

 

              “ทองหล่อ” ทำเลร้อนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์คอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นในทำเลนี้ ล้วนสะท้อนถึงความหรูหราของการใช้ชีวิตกลางเมือง บางแห่งยกเอาเสน่ห์กลิ่นอายความญี่ปุ่นเข้ามาเป็นจุดขายหลัก เพื่อเอาใจกลุ่มชาวต่างชาติที่นิยมชมชอบเข้ามาพักอาศัยอยู่ในทำเลนี้ อย่างคนญี่ปุ่น เป็นต้น

              แน่นอนว่า ความหรูหราของคอนโดมิเนียมเหล่านี้ มักตามมาด้วย สิ่งอำนวยความสะดวก หรือ Facilities แบบจัดเต็ม เช่น ห้องออนเซ็น จุดขายรองรับความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่น เป็นต้น จึงไม่แปลกใจเลย หาก  “ค่าส่วนกลาง”  ซึ่งเป็นเงินทุนหลักในการบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลาง จะมีระดับสูงกว่าทำเลอื่น ๆ

              TerraBKK Research พบว่า ค่าส่วนกลาง คอนโดมิเนียมทองหล่อ ไม่สามารถพบโครงการที่เรียกเก็บ ค่าส่วนกลาง ต่ำกว่าครึ่งร้อยบาทได้อีกแล้ว  คอนโดมิเนียมที่มีการเปิดตัวในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา และกำลังเปิดขายอยู่ในขณะนี้ มักเรียกเก็บ ค่าส่วนกลาง เริ่มต้นราว 75 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นไป

            นั้นแปลว่า ลูกบ้านประเภทห้อง 1 bedroom ขนาด 35 ตารางเมตร จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางราว  75 x 35 = 2,625 บาทต่อเดือน หรือ 31,500 บาทต่อปี  เลยทีเดียว

            ขณะเดียวกัน ระดับค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บสูงที่สุด แพงขนาดไหน ?  TerraBKK Research พบว่า ค่าส่วนกลางสูงสุดอยู่ที่ 130 บาทต่อตารางเมตร !!! ซึ่งเป็นค่าส่วนกลางของโครงการ AESTIQ Thonglor ของผู้ประกอบการ REAL ASSET DEVELOPMENT ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ราคาเปิดตัวเริ่มต้น 9.5 ล้านบาท ลูกบ้านห้องชุดขนาดเริ่มต้น 33 ตารางเมตร จะต้องจ่ายค่าส่วนกลาง 130 x 33 x 12 = 51,480 บาทต่อปี

            สรุปได้ว่า หากใครสนใจคอนโดมิเนียมทำเลทองหล่อ อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นตลอดการอยู่อาศัยทุกปีอย่าง ค่าส่วนกลาง ที่มีค่าเฉลี่ยราว 75-130 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมสิทธิการใช้พื้นที่ส่วนกลาง หรือ  Facilities แบบจัดเต็มของโครงการนั้น ๆ  --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก