วันหยุดยาวนี้ จัดกระเป๋าเดินทาง ออกไปท่องเที่ยว กลับบ้านต่างจังหวัด เติมสีสัน ชาร์จพลังให้ชีวิตกันค่ะ

ออกเดินทางทั้งทีต้องจัดเต็มขนของไปเยอะจุใจ ทั้งชุดสุดเป๊ะ อุปกรณ์สุดปัง แล้วหลายคนก็เจอปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเสื้อยับ ของกระจาย กระเป๋าที่แน่นเกินจนปิดไม่ได้ หรือจะต้องถือกระเป๋าขึ้นเครื่องบินโดยไม่โหลดสัมภาระ ทุกปัญหาจะกลายเป็นเรื่องง่าย my home จะพาไปดูเทคนิคการจัดกระเป๋าเดินทางดีๆ ที่ช่วยให้คุณออกทริปเที่ยวสนุกไม่มีสะดุดแน่นอนค่ะ

จัดกระเป๋าเดินทาง
before ล้นทะลัก จะปิดกระเป๋าอย่างไร ? after เรียบร้อย แถมยังเหลือพื้นที่ไว้ใส่ของเพิ่มขากลับได้อีก

จัดกระเป๋าเดินทาง

1. เลือกกระเป๋าสัมภาระ

นำกระเป๋าสัมภาระพกพาขึ้นบนห้องโดยสารได้เพียง 1 ใบเท่านั้นโดย ต้องมีขนาดไม่เกิน 56 ซม. x 36 ซม. x 23 ซม. เมื่อรวมกับด้ามจับ ล้อ และกระเป๋าด้านข้างแล้ว ทั้งนี้ กระเป๋าสัมภาระต้องสามารถนำขึ้นเก็บไว้ในช่องเก็บของเหนือศีรษะได้ และ น้ำหนักรวมของสัมภาระต้องไม่เกิน 7 กก.

จัดกระเป๋าเดินทาง

2. กางเกงขายาว กางเกงยีนส์

กางเกงขายาวจะม้วนหรือพับก็เปลืองพื้นที่ในกระเป๋า ให้เราวางแผ่ไว้เป็นฐานรองด้านล่างไม่มีรอยพับรอยยับแถมช่วยป้องกันแรงกระแทกได้ดี

จัดกระเป๋าเดินทาง

3. เสื้อหนาวตัวหนา

พับเสื้อหนาวตัวหนาใส่ในถุงซิปล็อก ม้วนรีดอากาศออกจากถุงให้หมด จนฟีบแบนประหยัดพื้นที่

จัดกระเป๋าเดินทาง

4. เสื้อยืดหรือชุดลำลอง

พับเสื้อผ้าให้เรียบ จากนั้นม้วนเสื้อผ้าให้มีขนาดเล็กใส่ลงไปในถุงซิปล็อกอีกทีหนึ่งเพื่อจำกัดพื้นที่ให้เล็กลงและยังช่วยให้เสื้อผ้าอยู่ทรงเป็นระเบียบ หยิบใช้ง่ายอีกด้วย

จัดกระเป๋าเดินทาง

5. ชุดเดรส เสื้อเชิ๊ต เสื้อสูท

ชุดเดรส เสื้อเชิ๊ตหรือเสื้อสูทที่ยับง่าย ให้วางกระดาษทิชชูหรือกระดาษบางๆ ในขั้นตอนการพับเพื่อสร้างโครงให้เสื้อผ้าและทำให้เนื้อผ้าไม่เสียดสีกันจนยับระหว่างเดินทาง จากนั้นใส่ในถุงซิปล็อก เพื่อรักษารูปทรง

จัดกระเป๋าเดินทาง

6. เข็มขัด

ม้วนเข็มขัดใส่ไว้ในคอเสื้อที่มีปก ช่วยป้องกันไม่ให้เสื้อยับและช่วยป้องกันเข็มขัดบิดงอ

จัดกระเป๋าเดินทาง

7. ถุงเท้า

ม้วนถุงเท้าให้มีขนาดเล็กกลับด้านถุงเท้ามารัดให้เป็นทรงกลม  ของที่เป็นทรงกลมจะช่วยประหยัดพื้นที่และหยิบใช้งานง่าย

จัดกระเป๋าเดินทาง

8. ขวดแก้วน้ำหอม หรือ ของบอบบางแตกง่าย

ของที่บอบบางต้องการทะนุถนอมให้ใส่ในถุงเท้า เพื่อป้องกันการกระแทก

จัดกระเป๋าเดินทาง

9. รองเท้า

พื้นที่ด้านในรองเท้าสามารถใส่ของชิ้นเล็กๆ เช่น ถุงเท้า ขวดน้ำหอม ของเหล่านี้จะช่วยรักษารูปทรงของรองเท้า ส่วนพื้นรองเท้าอาจมีเศษหินดินทรายที่สกปรกให้ใส่รองเท้าในถุงซิปล็อกป้องกันข้าวของในกระเป๋าเปรอะเปื้อน

จัดกระเป๋าเดินทาง

10. เสื้อชั้นใน

พับบราเก็บสายเสื้อในไว้ด้านหลัง  เรียงเสื้อชั้นในให้เป็นระเบียบโดยเรียงให้ไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นใส่เข้าไปในถุงซิปล็อก ป้องกันเสื้อในบิดเสียหายแถมยังช่วยประหยัดพื้นที่

จัดกระเป๋าเดินทาง

11. เครื่องสำอาง

ป้องกันไม่ให้แป้งฝุ่นจากตลับเครื่องสำอางแตกกระจายหรือเสียหายจากการกระแทก  ให้นำแผ่นสำลีหรือพัฟที่แถมมาด้วยวางในตลับและวางกระเป๋าเครื่องสำอางไว้ระหว่างเสื้อผ้าเพื่อป้องกันแรงกระแทก

ส่วนกระเป๋าที่ใส่นั้นให้เลือกใช้กระเป๋าพลาสติก เมื่อเปื้อนรองพื้นหรือฝุ่นสีต่างๆ ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดกระเป๋าได้ง่าย

จัดกระเป๋าเดินทาง

12. อุปกรณ์อาบน้ำและครีมบำรุงผิว

หากปิดฝาขวดไม่สนิทหรือเมื่ออยู่บนเครื่องบินเจอแรงดันอากาศทำให้ของเหลวไหลออกมา ให้ใช้แผ่นพลาสติกปิดด้านบนขวดแล้วปิดฝาให้แน่นสนิท

ผลิตภัณฑ์แบบเหลวแนะนำให้ซื้อขวดแบ่งมาใส่ดีกว่า ให้แต่ละขวดมีปริมาณไม่เกิน 100 มิลลิลิตร ปริมาณของเหลวเมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร ใส่ในถุงซิปล็อกใสขนาด 20 x 20 เซนติเมตร

จัดกระเป๋าเดินทาง

13. เครื่องประดับและของกระจุกกระจิกขนาดเล็ก

ใส่ของขนาดเล็กในกล่องยา เพื่อป้องกันการสูญหายของของขนาดเล็กและป้องกันไม่ให้ของเหล่านี้ไปขูดขีดทำลายเสื้อผ้า

จัดกระเป๋าเดินทาง

14. อุปกรณ์ไฟฟ้าและสายชาร์จ

อุปกรณ์จำพวกสายหูฟัง สายชาร์จมือถือและสายชาร์จกล้อง ให้ใช้เทปหนามเตยพันสายไฟและหูฟังให้เป็นระบียบ เก็บใส่ในถุงใบเล็กๆ แยกเอาไว้ให้หยิบใช้งานง่าย ถึงเวลาอุปกรณ์พวกนี้มักจะถูกหยิบออกมาใช้เป็นชิ้นแรกๆ

จัดกระเป๋าเดินทาง

15. ยา

ไม่ต้องขนยาไปหมดบ้าน แค่เลือกยาที่จำเป็นต่อการเดินทาง โดยตรวจสอบลักษณะภูมิอากาศและโรคประจำถิ่นของสถานที่ที่เราวางแผนจะไปด้วย เพื่อเตรียมยาที่เหมาะสมไว้ยามฉุกเฉิน

ยาเบื้องต้นที่ควรพกติดตัว ได้แก่ ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้แพ้ ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้เมารถ ยาหม่อง ยาใส่แผลสด ยากันยุง

ควรใส่ในกระเป๋าใบเล็กเพื่อสะดวกต่อการพกพาในกระเป๋าสะพายด้วย สำหรับใครที่มีโรคประจำตัวให้เขียนบันทึกชื่อยาและปริมาณยาที่ต้องใช้ไว้ด้วย

16. หนังสือ

นำหนังสือเก็บไว้ในถุงซิปล็อกป้องกันหนังสือยับเสียหายและหากใครไปบนยอดภูยอดดอยที่มีอากาศหนาวซึ่งมีความชื้นสูงจะทำให้หนังสือชื้นพองบวม ถุงซิปล็อกนี้จะช่วยป้องกันความชื้นไม่ให้เขามาโดนหนังสือได้

TIPS

การเรียงลำดับของ โดยใช้หลักปิรามิด

วางเสื้อผ้าที่มีความหนาและน้ำหนักมากไว้ด้านล่างสุด เช่น กางเกง เสื้อหนาว เสื้อผ้าที่ม้วนได้ ส่วนของที่ม้วนไม่ได้ เช่น เสื้อเชิ๊ต เสื้อสูท ชุดเดรสวางทับอยู่ด้านบนเสื้อผ้าอื่นๆ ส่วนเสื้อในวางไว้ตามมุมกระเป๋า เหลือพื้นที่ตรงกลางไว้สำหรับกระเป๋าใส่ของใช้ส่วนตัวทั้งหลายและของแตกง่าย เพื่อให้ของอื่นๆ ช่วยประคองมันไว้ไม่ให้ขยับไปมาเสียหาย

story  : ออนปัง

Photo :  ศุภวรรณ สอาด

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com