ไนกี้ เจาะใจสาวพลัสไซส์ทั่วโลก เปิดตัวหุ่นอวบในลุคสปอร์ตแวร์      

         เรียกเสียงฮือฮา สร้างกระแสไปได้ไม่น้อย เมื่อ ไนกี้ ผู้นำด้านสปอร์ตแวร์ หรือชุดกีฬา ขยับตัวครั้งสำคัญเพื่อสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้วงการ ลุกขึ้นมาเอาใจสาวพลัสไซส์ ด้วยการแกรนด์โอเพนนิ่งหุ่นจำลองที่เป็นสาวเจ้าเนื้อและคนพิการเป็นครั้งแรก ตอกย้ำไอเดียเปิดกว้างและเข้าใจในความหลากหลายของผู้คนในสังคม

         งานนี้ไนกี้ประเดิมสร้างมิติใหม่ที่แฟล็กชิฟสโตร์ของไนกี้ บนถนนอ็อกฟอร์ด ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษซึ่งเพิ่งได้รับการรีโนเวทมาหมาดๆ

         แน่นอนว่า สำหรับสาวกของไนกี้ คงรู้อยู่แล้วว่า ไนกี้ ไม่ได้เพิ่งเปิดตัวไลน์สินค้าสำหรับสาวอวบเป็นครั้งแรก แต่ปรากฏให้เห็นมาตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2017 โดยการเปิดตัวครั้งนั้นประกอบด้วยมีเสื้อผ้าและชุดกีฬาขนาดตั้งแต่ 1X ถึง 3x พร้อมแคมเปญที่มีเหล่าสาวๆ โมเดลที่เป็นผู้มีอิทธิพลในด้านสิทธิสตรีอย่าง Paloma Elsesser และ Danielle Vanier มาเป็นผู้นำเสนอแคมเปญนี้ รวมถึงมีการจับมือกับบล็อกเกอร์ชื่อดังอย่าง Chloe Elliott ทำแคมเปญร่วมกันเพื่อจุดประกายให้สาว ๆ กลุ่มนี้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายมากขึ้น

         อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สินค้าไลน์นี้ได้แต่ปล่อยให้ลูกค้าจินตนาการเองว่า ใส่ออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะวางโชว์ให้เห็นที่ชั้นวางเท่านั้น ยังไม่เคยได้แจ้งเกิดโชว์ให้เห็นบนหุ่นจำลองซะทีว่าใส่ออกมาแล้วจะแจ่มว้าวแค่ไหนเสียที เพราะอย่างที่รู้ว่า สินค้าที่แบรนด์เลือกนำมาโชว์ที่หุ่น ส่วนใหญ่ต้องเป็นสินค้าชิ้นไฮไลท์ หรือ ชิ้นที่จะสร้างแรงบันดาลใจจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ในการแต่งตัวให้สาวๆ ได้เป็นอย่างดี

         ดังนั้นการที่ไนกี้หันมาเล่นใหญ่เพื่อสาวพลัสไซส์แบบนี้ แน่นอนว่าเพื่อตอบโจทย์เทรนด์การออกกำลังกายที่ยังมาแรงไม่พอ ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่า ทางแบรนด์แคร์ลูกค้ากลุ่มพลัสไซส์ที่เริ่มหันมาดูแลรูปร่างมาก ไม่แพ้สาวๆ หุ่นผอมเพรียว เอวบางร่างน้อย เพราะเชื่อว่า ไม่ว่าสาวๆ จะรูปร่างแบบไหนก็ล้วนต้องการฟิตแอนด์เฟิร์มไม่ต่างกัน

         ซาราห์ ฮานาห์ ผู้จัดการทั่วไปและรองประธานฝ่ายสินค้าสตรีของไนกี้ ประจำสหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวว่า ทุกวันนี้ ผู้หญิงมีบทบาทในวงการกีฬามากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การรีโนเวทพื้นที่ใหม่ของไนกี้ และการเพิ่มหุ่นสาวพลัสไซส์เข้ามาจึงเปรียบเหมือนกับให้คำมั่นสัญญาว่า ไนกี้จะสร้างพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและตอบสนองความต้องการของสาว ๆ ที่รักการออกกำลังกายอย่างเต็มกำลัง ที่สำคัญยังต้องการให้ที่นี่เป็นมากกว่าพื้นที่ขายของ แต่ยังพร้อมเป็นสถานที่สำหรับสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้าด้วย

         “นอกจากแฟล็กชิฟแห่งนี้จะมีชุดกีฬาให้เลือกมากมาย ณ ชั้น 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของหุ่นนางแบบพลัสไซส์ ยังมีโซนที่จัดเฉพาะสำหรับนักกีฬาหญิง มีบริการให้คำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล รายล้อมไปด้วยสินค้าที่หลากหลาย รวมถึงไลน์สินค้าสำหรับสาวพลัสไซส์แบบครบไลน์”

         อย่างไรก็ตาม ไนกี้ไม่ใช่แบรนด์แรกที่ลุกขึ้นมาชูไอเดียนำหุ่นร่างอวบมาเป็นแรงดึงดูดเงินในกระเป๋าของสาวๆ พลัสไซส์ แต่ก่อนหน้านี้มีแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Old Navy และ Nordstrom รวมถึงห้างดังอย่าง Debenhams ทำมาแล้วเช่นกัน

         นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจทั้งในแง่การสร้าง Brand Awareness เพื่อขยายฐานลูกค้าจากนี้ต้องจับตาดูว่า กลยุทธ์นี้จะหยุดอยู่ที่การสร้างกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ หรือ ต่อยอดขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยให้สาวเจ้าเนื้อได้เฮและมีแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาออกกำลังกายมากขึ้นหรือไม่