ล่มอีกแล้ว นัดกี่ครั้งกี่ครั้งก็ล่ม โอ๊ย! กิจเยอะกันจริ๊ง!! ทีตอนนัดใหม่ๆ ไม่เห็นจะมีใครไม่ว่างเลย พอถึงเวลาก็พากันหายหัว ที่วางแผนจะไปถ่ายรูปชิคๆ ทั้งแก๊งลงไอจี พังหมด! แบบนี้มันต้องหาวิธีจัดการขั้นเด็ดขาด นัดครั้งหน้าจะได้ไม่ล่มแบบนี้อีก แต่จะทำให้ยังให้เพื่อนไม่เทดีน้าา ไหนขอวิธีดีๆ หน่อยซิ

เราว่าหลายๆ คนเป็นและกำลังเจอปัญหาโดนเพื่อนเทแบบเรา คือมันก็หงุดหงิดแหละ ที่นัดแล้วสุดท้ายก็ต้องยกเลิก ฉะนั้นวันนี้เรามาดู 7 ทริค นัดยังไงเพื่อนไม่เท กันดีกว่า ทริปหน้าจะได้สนุก ไม่เฟลเหมือนครั้งไหนๆ ไปดูซิว่ามีวิธีอะไรใช้แล้วเวิร์กบ้าง ส่องกันเลย

1. ผู้นำแห่งการจัดทริป!

ในความรู้สึกเราอะ ถ้าแค่พูดขึ้นมาเฉยๆ ว่าจะไปเที่ยวกัน ไปไหนดี พูดแบบไม่มีแบบแผน ยังไงมันก็ล่มเพราะการพูดคุยกันแบบนี้ มันเหมือนพูดไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรที่มันชัดเจน ฉะนั้นหาคนที่เป็นตัวตั้งตัวตีดีกว่าปะ สถาปนาคนผู้นั้นขึ้นมาเป็นผู้จัดทริปหรือหัวหน้าทริปซะ คนที่พอจะมีเวลาจัดการกับทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะที่พัก งบประมาณ รวมไปถึงการวางแผนการเดินทาง ทั้งการกิน การอยู่ของเพื่อนๆ 

อาจจะเป็นงานที่ดูหนักหน่อย
 แต่เพื่อความจริงจังมันก็ต้องแบบนี้แหละ หลังจากที่แพลนทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จับทุกอย่างยัดใส่กล่องแล้วโยนเข้าแชทกลุ่มโลด เพื่อนจะได้รู้ว่า นี่ไม่ได้มาเล่นๆ นะ ที่ว่าจะไปเที่ยว นี่เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วจ้า จัดกระเป๋ารอได้เลย เพียงแค่นี้ก็ปฎิเสธไม่ได้ละ เป็นไงละ แผนนี้ดีมั้ย

2. อย่านัดแล้วหาย

 
เวลานัดกับเพื่อน อย่าคิดว่าพูดแค่ครั้งเดียวเพื่อนก็จำได้ ไม่ต้องไปเตือนไปย้ำหรอก ยังไงวันจริงมันก็มา แบบนี้ไม่ได้นะคะ การที่เรานัดเสร็จแล้วหายไปเลย โอเกาศทริปล่มมีมากถึง 90% เพราะเพื่อนบางคนก็ขี้ลืมเก่ง พอถึงวันจริงตีมึนก็มีเหมือนกัน ฉะนั้นอย่าหายไปค่ะซิส คุณจะต้องย้ำเตือนเพื่อนๆ บ่อยๆ สมมติอีกสองอาทิตย์เป็นวันรวมแก๊ง ย้ำไปเลยทุกอาทิตย์จนกว่าจะถึงวันจริง 

อาจจะไม่ต้องจี้ขนาดนั้นว่าต้องมานะ ต้องไปนะ แต่ให้เราคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเรื่องทริปนี้บ่อยๆ จนกว่าจะถึงวันไป
  คือพูดอะไรก็ได้ที่มันเกี่ยวข้องกับทริปที่คุณกำลังจะไปด้วยกัน เป็นเหมือนการย้ำให้เพื่อนรู้ว่า เออ! งานนี้ไปเที่ยวกันนะเว้ย จะมาเงียบไม่ได้ จำเอาไว้เลยนะว่าเมื่อมีแพลนและสถานที่ที่อยากไป ห้ามหายเงียบเด็ดขาด ไม่งั้นอาจจะขาดตอนในการคุยเกี่ยวกับทริปครั้งนี้ และทริปก็อาจจะจะล่มได้ในที่สุด

3. คุยเรื่องเวลากับเพื่อนทุกคนให้ดีๆ

 
1559793255

อันนี้เราต้องทำความเข้าใจกันสักหน่อยนะ คือเพื่อนบางคนมีเวลาหรือวันหยุดอาจจะไม่ตรงกับเรา ฉะนั้นอย่าเอาบรรทัดฐานของตัวเองเป็นที่ตั้ง เพราะถ้าทำแบบนั้น จะไม่มีวันนัดเพื่อนไปเที่ยวได้เลย ลองคุยกันดูในกลุ่มว่าแต่ละคนมีวันว่างในช่วงไหนกันบ้าง อาจจะไม่ต้องถึงขนาดไปทริปค้างคืนก็ได้ แค่ไปเที่ยวเช้าเย็นกลับในที่ใกล้ๆ หรือไปทานข้าว ช้อปปิ้งกันอะไรแบบนี้ หาเวลาที่เหมาะสม สะดวกทั้งกับตัวคุณเองและกับเพื่อนๆ เองด้วย เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องกลัวว่าทริปจะล่มอีกแล้วค่ะ

 

4. อย่านัดกันทีละหลายๆ คนพร้อมกัน

 
เคยสังเกตปะ เวลาเรานัดเพื่อนทีเดียวหลายๆ คน มันมักจะล่มไม่เป็นท่า หลายครั้งที่ทักเข้าไปในกลุ่มไลน์ ก็จะมีคนที่ตอบบ้าง ไม่ตอบบ้าง บางคนก็อยากไป บางคนก็ไม่อยากไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เปอร์เซ็นต์ความไม่อยากไปมากกว่า เพื่อนในแก๊งเกือบทุกคนจะรู้สึกไม่สนุกและก็พากันยกเลิกหมดเลย อ้าว....งงไปเลยจ้า 

ฉะนั้นวิธีง่ายๆ คืออย่านัดทีเดียวหลายๆ คน ลองเลือกเพื่อนที่เราสนิทใจที่สุด คนที่เรารู้อยู่แก่ใจว่าจะไม่เบี้ยวนัด เลือกไปแค่สองสามคนก็พอ อาจจะทักไปแบบส่วนตัว หรือสร้างแชทคุยเฉพาะคนที่อยากไปด้วย คือบางทีนัดเยอะคนแยะ ปัญหาก็เยอะตามไปด้วย เดี๋ยวติดงาน ลาป่วย ญาติไม่สบาย บลาๆ เอาแค่คนที่อยากให้ไปจริงๆ นี่แหละ เวิร์กที่สุด โอกาสที่นัดจะไม่ล่ม มีมากกว่านัดหลายๆ คนนะจะบอกให้

5. ทริปไฟไหม้ ไม่ไปไม่ได้หรอก!

  
สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวกับเพื่อนมาก รู้สึกคับแค้นใจว่านัดกี่ครั้งๆ ก็เบี้ยวกันทุกครั้ง วิธีนี้ถือว่าโอเคอยู่นะ สร้างทริปไฟไหม้ขึ้นมาเลยค่ะ บางคนอาจจะไม่เก็ทว่าไฟไหม้คืออะไร ไม่ได้ให้ไปเผาบ้านเพื่อนนะ ทริปไฟไหม้คือทริปด๊วนด่วน นัดปุ๊บมาปั๊บ เป็นความเร็วแสงที่เกิดขึ้นแบบงงๆ เช่น นัดวันนี้ พรุ่งนี้ไป หรือบางทีโทรถาม อยู่ข้างนอกป่าว วันนี้ว่างมั้ย ถ้าว่างก็ลุยกันเลย 

เป็นการนัดเพื่อนแบบว่องไว ไม่เหลือเวลาให้เพื่อนได้อ้างหรือคิดแก้ตัว
 ที่สำคัญไม่ต้องรอเวลาอะไรทั้งนั้น ถ้านัดข้ามคืน นัดล้วงหน้า นัดเผื่อเวลามันทำให้ล่มทุกครั้ง ทริปไฟไหม้นี่แหละเหมาะที่สุด รับรองว่าไม่มีเวลาเปลี่ยนใจเลยล่ะ
 

6. เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา เรามีทางออกเสมอ

 
1559793393

เพื่อนบางคนชอบอ้างเรื่องเงินเว้ยแก เดี๋ยวก็จน เดี๋ยวก็หมุนไม่ทัน เดี๋ยวก็มีปัญหานู่นนี่นั่น เยอะแยะไปหมด ทั้งๆ ที่เราก็นัดมันแบบล้วงหน้าแล้วนะ มันก็ยังอ้างเรื่องนี้ขึ้นมาอีก สุดท้ายเป็นไง เราก็ต้องยกเลิกนัดกันไปทุกครั้ง ฉะนั้นครั้งนี้อย่าไปยอมค่ะ นัดแล้วต้องไป ไม่มีเงิน เงินไม่พอ ยืมได้ไม่ใช่ปัญหา เดี๋ยวนี่จัดการให้เอง


หรือถ้าคุณรู้สึกว่าวิธีนี้ไม่ได้ ถ้าออกให้มันแบบนี้ ก็ต้องออกให้มันบ่อยๆ แน่ งั้นเปลี่ยนมาทำแบบนี้แทนก็ได้ ในวันที่คุณตกลงแล้วว่าจะไปเที่ยวกัน ให้เริ่มเก็บเงินเพื่อนแต่ละคนก่อนเลย ถือว่าเป็นค่ามัดจำ เป็นเงินกองกลาง เพื่อเป็นหลักประกันว่าถ้าใครเทเพื่อน จะไม่ให้เงินคืน !! แค่นี้เอง รับรองว่าไม่มีใครกล้าเบี้ยวนัดแน่นอน

7. ชวนได้เท่าไหน ไปเท่านั้น !!

 
1559793575

สุดท้ายนี้เราก็ไม่สามารถไปบังคับใครได้อะเนอะ คือถ้าคนมันไม่อยากไป จะทำไงได้ละ คนที่มันชอบเท ยังไงมันก็จะเทเราแบบนี้ซ้ำๆ เอางี้แทนแล้วกัน ถ้าคนไหนที่เรารู้สึกว่าชวนมันบ่อยมาก ชวนกี่ทีก็เทตลอด คราวหลังก็ไม่ต้องไปชวนแล้วถ้างั้นอะ แต่ถ้าใครที่อยากไปเที่ยวกับเพื่อน ไม่ชอบเที่ยวคนเดียว ก็ทักชวนไปปกติ แต่ก็ไม่ต้องไปคาดหวังว่าทุกคนจะต้องไปนะ 


ชวนได้แค่ไหนก็ไปแค่นั้นแหละ
 ไม่ต้องไปตั้งความหวังว่าอยากให้มากันครบแก๊งหรอก ใครจะมาก็มาใครจะไม่มาก็ตามใจ เพราะเพื่อนบางคนอาจจะไม่สะดวกจริงๆ เอาไว้ครั้งหน้าค่อยชวนไปเที่ยวด้วยกันใหม่ก็ได้ ไว้รอที่สะดวกกันจริงๆ จะนัดรวมกันอีกสักครั้งในวันข้างหน้าก็ยังพอจะมีโอกาสอยู่ แต่ถ้าครั้งนี้มันไม่ว่าง ไม่สะดวก ไม่อยากไปก็เรื่องของมัน เราก็ไปกับเพื่อนๆ ที่อยากไป แค่นี้...จบ


ลองหยิบวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดู ไม่แน่นะ มันต้องมีสักวิธีแหละที่เราจะสามารถดึงเพื่อนไปเที่ยวด้วยได้ และต้องมีสักวิธีแหละที่จะไม่ต้องโดนเทอีก เอ้า! งานนี้มันต้องสู้ ถ้าไม่อยากให้ทริปล่มไม่เป็นท่า ลองหยิบวิธีนัดเพื่อนเหล่านี้ไปปรับใช้กันดู ไม่แน่น้า อาจจะได้ผลก็ได้ ยังไงขอให้มันได้ผลเถอะนะ สาธุ~

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย
 
ขอบคุณข้อมูลจาก  sistacafe.com