หลังจาก Trade War ระหว่างสหรัฐ-จีน ยังคงเข้มข้น การเจรจาการค้าไม่ชัดเจน ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบ กังวลว่าเศรษฐกิจและการค้าในตลาดโลกจะแย่ลง รวมถึงประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ ทั้งในด้านการส่งออกที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง 5 เดือน และล่าสุดค่าเงินบาท (4 มิ.ย. 2019) อยู่ที่ 31.52 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพียงวันเดียวแข็งค่าขึ้นประมาณ 1 % จากวันศุกร์ 31 พ.ค. 2019 ค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.92 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  (อ้างอิงจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย)

          ปัจจุบันค่าเงินบาทไทยถือว่าแข็งค่าที่สุดในเอเชีย โดยแข็งค่า 3% เมื่อเทียบกับต้นปี 2019 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังแข็งค่าเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ทั่วโลก โดย Trade war ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าใน 3 ด้าน ได้แก่

          1. Trade war ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ในสหรัฐ เช่น ขายหุ้น ขายพันธบัตร ขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ถืออยู่แล้วเข้าซื้อ Safe Haven เช่น สกุลเงินต่างประเทศ ทองคำ โดยราคาทองคำโลกวันที่ 4 มิ.ย.อยู่ที่ 1,325 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นภายใน 3 วัน จากที่อยู่ระดับ 1,280 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนักลงทุนต้องซื้อทองผ่านสกุลเงินเอเชีย ทำให้ค่าเงินในเอเชียปรับตัวแข็งค่าขึ้น

          2. Trade war ทำให้ภาพรวมการค้าทั่วโลกชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในภาคธุรกิจลดลงทั่วโลกทำให้ราคาน้ำมันวันนี้อยู่ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 10% จากสัปดาห์ก่อน (27 พ.ค. 2019) ที่ราคาน้ำมันอยู่ที่ 69-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ทั้งนี้เมื่อราคาน้ำมันลดลง จะทำให้มูลค่าการนำเข้าน้ำมันของไทยลดลง และอาจจะทำให้ประเทศไทยกลับมาเกินดุลการค้าและค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น

          3. ถ้า Trade war ยังรุนแรงยิ่งขึ้น ตลาดโลกเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงทันที ทำให้ปัจจุบันผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับ 2.09% ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 20 เดือน

          อย่างไรก็ตามสาเหตุหลักที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่า ยังมาจากประเทศไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เป็นสกุลหลักของโลกอ่อนค่าลงอย่างหนัก เห็นได้จาก ดัชนีดอลลาร์เทียบสกุลเงินหลัก (Dollar Index) ปรับตัวลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เพราะทั่วโลกกังวลกับทิศทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นสหรัฐที่อาจแย่ลง ทำให้ดัชนี S&P500 เหลือผลตอบแทนเพียง 9.5% ตั้งแต่ต้นปี ถือว่าผลตอบแทนไม่ได้ดีกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในโลก

บทความโดย : TERRABKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านมือสอง ราคาถูก