ช่วงวันหยุด วันวิสาขบูชา ของปี 2562 ตรงกับวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม และมีวันหยุดชดเชยต่อเนื่องไปถึงวันจันทร์ เชื่อว่าทุกคนมีแผนเตรียมตัวจะไปไหว้พระทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเตรียมตัวจะออกเดินทางท่องเที่ยวควบคู่กันไปด้วย ดังนั้น TerraBKK จึงจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ที่อยู่ในจังหวัดอ่างทอง เดินทางง่ายไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก   

ปัจจุบันการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง กลายเป็นกระแสความตื่นตัวจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งจุดเด่นของการท่องเที่ยวเมืองรอง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตที่มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ความเจริญของชุมชนเมืองอาจทำให้เสน่ห์ความเป็นไทยแบบดั้งเดิมเริ่มจางหายไป ไปรษณีย์ไทยอยากชวนย้อนเวลาไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยววิถีไทยของจริงกันที่ชุมชนบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง  หนึ่งในพื้นที่สนับสนุนของโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ที่ยังคงสืบสานประเพณีตามแบบโบราณไว้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งคนรุ่นใหม่ต้องไปเห็นด้วยตาสักครั้งในชีวิต

นมัสการหลวงปู่เลียด พระเกจิชื่อดังชุมชน บ้านบางเสด็จ

ชุมชนบ้านบางเสด็จ มีวัดเก่าแก่ที่มีความใกล้ชิดกับชุมชนมาอย่างยาวนาน นั่นคือ วัดท่าสุทธาวาส  เป็นที่ประดิษฐสถานของรูปจำลองหลวงปู่เลียด อดีตพระเกจิอาจารย์ ซึ่งลูกหลานชาวจังหวัดอ่างทองให้ความเคารพนับถือ มักใช้โอกาสในวันสำคัญต่างๆ ไปกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างวัดและชุมชนที่แน่นแฟ้นตามแบบชุมชนวิถีในอดีต ที่มีความหมายทางจิตใจและเป็นสิ่งที่คนในชุมชนบางเสด็จร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสของจริง ไม่ใช่วัฒนธรรมสมมุติที่ทำเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่านั้น

ทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยาสะกดทุกสายตาที่พบเจอ

นับเป็นแลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอาคารทรงไทย 2 ชั้น เป็นที่ตั้งของศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ ภายในบริเวณวัดท่าสุทธาวาส ที่มีทัศนียภาพโดยรอบร่มรื่นและสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำ พร้อมชมเรือโยง เรือบรรทุกทรายที่แล่นเอื่อยๆ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตามสไตล์คนไทยภาคกลางที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนใครที่ชอบความครึกครื้น แนะนำให้ไปที่ตลาดร่มแดง แหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เป็นความลงตัวที่สัมผัสได้ในพื้นที่เดียวกัน

ตุ๊กตาชาววังของฝากที่ระลึก  

ชุมชนบ้านบางเสด็จเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีเรื่องราวความเป็นมาน่าสนใจ โดยเฉพาะที่ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่นักท่องเที่ยวสามารถชมการสาธิตปั้นตุ๊กตาชาววัง พร้อมเรียนรู้การปั้นตุ๊กตาด้วยดินเหนียว ภูมิปัญญาและงานศิลป์ชั้นสูงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยผู้ที่สนใจสามารถซื้อกลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้ ในราคาเริ่มต้นเพียง 10 บาท ไปจนกระทั่งงานชิ้นใหญ่ระดับพรีเมียมในราคาหลักหมื่นก็มีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งซื้อแล้วส่งไปทั่วไทยด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษอีเอ็มเอสของไปรษณีย์ไทยได้อีกด้วย

สัมผัส 98 เรื่องราว บนกำแพงภาพวาดบ้านบางเสด็จ

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจซึ่งนักท่องเที่ยวต้องไปเช็คอินเพื่อแชร์ในไทม์ไลน์ช่วงไฮซีซั่น
คือ กำแพงภาพวาดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางกว่า 200 เมตร ซึ่งถูกบูรณะจากแนวคันกั้นน้ำท่วม
ในปี 2554 โดยหลังจากน้ำลด ไปรษณีย์ไทย ได้เข้าไปพัฒนาเพื่อปรับภูมิทัศน์คันกั้นน้ำดังกล่าว ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา เนรมิตกำแพงภาพวาดวิถีชีวิตชุมชนในอดีต จำนวน 98 ภาพ ที่มีเรื่องราวแต่ละภาพไม่ซ้ำกัน จนทำให้กำแพงภาพวาดแห่งนี้ ถูกแชร์ต่อเป็นกระแสข่าวโด่งดังในโลกออนไลน์

กระทบไหล่มัคคุเทศก์น้อยที่ชุมชนบ้านบางเสด็จ

นักท่องเที่ยวที่สนใจอยากไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนของคนไทยภาคกลาง ภายในศูนย์ตุ๊กตาชาววัง บ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ที่นี่มีมัคคุเทศก์น้อยที่เป็นลูกหลานของชาวบ้านในชุมชน ซึ่งผ่านการอบรมการเป็นผู้นำเที่ยวภายในชุมชน พร้อมให้ข้อมูลเชิงลึกกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติด้วยความยินดี โดยมัคคุเทศก์น้อยเหล่านี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรอง มีสีสันมากกว่าที่เคย

ชุมชนบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง นับเป็นชุมชนต้นแบบของการพลิกฟื้นวิถีชุมชนที่เรียบง่าย ที่นำมาถ่ายทอดใหม่ให้น่าสนใจ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนที่น่าจับตาในพื้นที่จังหวัดเมืองรอง ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

ขอบคุณข้อมูล จาก ไปรษณีย์ไทย