การจะเลี้ยงน้องหมาสักตัวนั้น ใช่ว่าเห็นแล้วถูกใจมีเงินในกระเป๋าก็ซื้อมาเลี้ยงได้เลยนะคะ ยังมีเรื่องอื่นๆให้คำนึงถึงอีกมาก ที่สำคัญอย่าลืมว่าเราต้องเลี้ยงดูเค้าตลอดไป เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ซึ่งต้องการเวลาและการเลี้ยงดูเอาใจใส่ที่ดีไม่ต่างจากคนอย่างเราๆเลย

          ฉะนั้นหากอยากเลี้ยงน้องหมาจริงๆ  ลองมาดูกันหน่อยไหมว่าต้อง เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข อย่างไรบ้าง เพื่อให้คนและน้องหมาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องหมา 

เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

          ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่เลี้ยง โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็นค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล  ของใช้ในชีวิตประจำวัน  ค่าใช้จ่ายในการดูแล รักษาความสะอาด และบางคร้ังอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก  เช่นค่าคอร์สฝึกสุนัข  ค่าตรวจสุขภาพประจำปี  จึงเห็นได้ว่าการเลี้ยงน้องหมาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีนั้นมีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนไม่น้อย ดังนั้นการเช็กสถานะทางการเงินของครอบครวัก่อนตัดสินใจเลี้ยง จึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง

ความสมัครใจของสมาชิกในครอบครัว

เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

          การเลี้ยงน้องหมาคือการเลี้ยงดูอีกหนึ่งชีวิต  ก่อนจะซื้อเพราะความอยากได้เพียงชั่วครู่ ควรปรึกษาหารือกันภายในครอบครัวเสียก่อน สมาชิกในครอบครัวทุกคนควรเห็นด้วย เพราะการนำน้องหมามาเลี้ยง ทุกคนในบ้านควรมีส่วนร่วมในการฝึกร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นรื่องพื้นฐานทั่วไป เรื่องอาหาร ขับถ่าย อาบน้ำ หรือการพาไปเดินเล่นออกกำลังกายเป็นต้น รวมทั้งสถานที่หรือพื้นที่สำหรับเลี้ยงน้องหมา

แหล่งซื้อลูกหมาที่ดีและมีคุณภาพ 

เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

          สถานที่หรือแหล่งที่จะซื้อน้องหมานั้นมีหลากหลาย  แต่ควรศึกษข้อดีข้อเสียของแต่ละที่เสียก่อน เช่นร้านขายสัตว์เลี้ยงควรเลือกร้านที่สะอาดถูกสุขลักษณะ และมีพื้นที่ให้ลูกหมาวิ่งเล่น ฝึกการเข้าสังคม หรือหากเลือกซื้อจากฟาร์ม ควรดูว่าเจ้าของฟาร์มผู้ผสมพันธุ์มีความรู้ลึกซึ้ง สามารถให้คำปรึกษาเรื่องการเลี้ยงดูต่างๆได้ดีหรือไม่  หรือแม้แต่ได้รับน้องหมามาจากคนรู้จัก ก็ควรดูว่าน้องหมาจะมีลักษณะนิสัยทางสังคมตามสถานที่ที่เติบโตมาหรือพี่น้องคอกเดียวกัน ฉะนั้นจึงควรศึกษานิสัยให้ดี ก่อนตัดสินใจรับมาเลี้ยง และสุดท้ายการรับน้องหมามาจากสมาคมพิทักษ์สัตว์ต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นน้องหมาที่โตแล้ว ควรศึกษาประวัติก่อนด้วยเพราะอาจมีปัญหาเรื่องสุขภาพมาก่อน

การเลือกพันธุ์น้องหมา 

เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

          ควรพิจารณาจากโครงสร้างครอบครัว ลักษณะบ้านหรือที่อยู่อาศัย รูปแบบการใช้ชีวิต รวมถึงการคาดหวังถึงการอยู่ร่วมกันกับน้องหมา ไม่ควรยึดติดกับพันธุ์ที่ชอบพียงอย่างเดียว ต้องศึกษาลักษณะนิสัย จุดเด่นจุดด้อยของแต่ละพันธุ์ประกอบด้วย เพื่อพิจารณาว่าเหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของครอบครัวหรือไม่

Story ลีฬภัทร กสานติกุล

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com