"ช่วยแนะนำตัวให้เราฟังหน่อย"

          คำถามคลาสสิกที่ทุกคนต้องเจอเวลาสัมภาษณ์ แต่คำถามง่ายๆนี่แหละที่ทำให้ผู้สมัครหลายคนหนักใจ เพราะคิดไม่ตกว่า ควรตอบว่าอะไรดี หลายคนอาจคิดว่าการแนะนำตัวให้ HR ประทับใจเป็นสิ่งที่ดี แต่จริงๆแล้วสิ่งที่คุณควรทำคือใช้คำตอบที่ให้ HR เห็นว่าคุณเหมาะสมกับงานตำแหน่งนี้ต่างหาก

          สูตรง่ายๆที่จะช่วยให้คุณสามารถแนะนำตัวได้อย่างชาญฉลาด คือ #สูตรปัจจุบันอดีตอนาคต

          คุณต้องเริ่มอธิบายปัจจุบันของคุณก่อนว่าตอนนี้คุณทำอะไรอยู่  จากนั้นเล่าถึงอดีตสักเล็กน้อยว่าคุณได้รับประสบการณ์และทักษะอะไรบ้างในงานก่อนหน้า ท้ายที่สุดคุณควรพูดถึงอนาคตว่าทำไมคุณถึงตื่นเต้นกับโอกาสในครั้งนี้  

ตัวอย่างเช่น

          "สวัสดีค่ะ ฉันชื่อพรประภา ตอนนี้ฉันเป็นพนักงานบัญชีที่บริษัท A หน้าที่คือดูแลด้านบัญชีให้กับลูกค้า มีประสบการทำงาน 2 ปี ก่อนหน้านี้ฉันทำงานที่หน่วยงานด้านสุขภาพ ดิฉันมีโอกาสร่วมงานกับบริษัทด้านดูแลสุขภาพแห่งหนึ่ง และได้เป็นผู้ให้คำแนะนำและเขียนบทความด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันจึงตื่นเต้นกับโอกาสนี้ที่องค์กรของคุณมอบให้ "

          แต่ถ้าหากสูตรง่ายๆ ที่เราแนะนำยังทำให้คุณรู้สึกยังไม่พอ ขอมากกว่านี้เรามีข้อแนะนำ 3 ทริคที่คัดมาแล้วว่าช่วยคุณได้ แถมลดความประหม่าไปได้เยอะ นั่นก็คือ

แนะนำตัวอย่างมืออาชีพ

          เพราะสิ่งที่คุณพูดสามารถสะท้อนถึงบุคคลิกภาพและวิธีการคิดได้ จึงไม่ง่ายนักที่การสัมภาษณ์ของคุณจะสมบูรณ์แบบตั้งแต่ครั้งแรก ดังนั้นการฝึกฝนจะสามารถช่วยให้คุณตอบคำถามได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น

          ตัวอย่างการตอบคำถามที่ดี : “ปัจจุบันดิฉันเป็นผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล มีประสบการณ์ทำงานทั้งหมด 8 ปี โดยรับผิดชอบงานในทุกๆด้านของฝ่ายบุคคล ตั้งแต่กระบวนการสรรหา เทรนนิ่ง จวบไปจนถึง Benefits ต่างๆทั้งของพนักงานและบริษัท”

          ตัวอย่างการตอบคำถามที่ไม่ดี : “ฉันเกิดที่รัฐมิชิแกน ชอบเลี้ยงแมวมากๆ ตอนเด็กมีความฝันว่าอยากเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ แต่ตอนนี้ฉันสนใจงานนี้มาก”

          ใช้จุดเด่นให้เป็นประโยชน์ : อย่าเหมารวมว่าผู้สัมภาษณ์จะอ่านเรซูเม่และรู้ถึงคุณสมบัติที่น่าสนใจของคุณทั้งหมด ดังนั้นคุณควรไฮไลท์จุดแข็งหรือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่าโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆในเรซูเม่ด้วย

ไม่ลืมที่จะสร้างความประทับใจ

          สร้างประโยคจบคำถามให้น่าประทับใจ ด้วยการบอกว่าเพราะอะไรคุณถึงอยากทำงานที่นี่ ควรตอบให้กระชับ เข้าใจง่าย และไม่พาดพิงถึงงานเก่าที่เคยทำเพราะอาจจะทำให้ HR มองคุณเชิงลบได้

ตัวอย่างการตอบคำถามที่ดี :  “ฉันโอเคกับงานในปัจจุบันมาก แต่ตอนนี้ฉันพร้อมแล้วสำหรับความท้าทายใหม่ๆ และฉันคิดว่างานที่นี่สามารถตอบสนองความต้องการของฉันได้”

ตัวอย่างการตอบคำถามที่ไม่ดี : “เพราะระบบการเงินในบริษัทมีปัญหาแทบทุกเดือน ฉันจึงมีความกังวลในความมั่นคงด้านหน้าที่การงานของตัวเอง ฉันจึงตัดสินใจที่หางานใหม่

          ไม่ว่าการสัมภาษณ์ของคุณจะเป็นอย่างไรก็ตาม จงจำไว้เสมอว่า การสัมภาษณ์ที่ดีควรเป็นการสนทนาโต้ตอบกัน ไม่ใช่การการพูดคนเดียว คำตอบของคุณควรเน้นไปที่ทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสายงานมากที่สุด เพื่อให้ผู้จัดการหรือ HR เล็งเห็นถึงศักยภาพของคุณกับตำแหน่งงานว่ามีความเหมาะสมกันหรือไม่ ที่สำคัญอย่าลืมผ่อนคลาย หรือเล่าเรื่องอื่นๆด้วย เพราะในเรซูเม่ได้บอกข้อมูลเบื้องต้นของคุณไว้แล้ว และอย่าลืมที่จะฝึกฝนการตอบคำถามของคุณอย่างสม่ำเสมอด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.workventure.com