2 พ.ค. 2562 - นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ ทำหน้าที่แทนผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์(TFF) ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนยังไม่เปิดประมูล พิจารณารายชื่อเอกชนตั้งแต่การปิดรับซองยื่นข้อเสนอโครงการเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งจึงยังไม่ได้เข้าไปทำความเข้าใจ

          อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าจะไม่ต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในกองทุน TFF เพราะกทพ. ชัดเจนตามที่แจ้งผู้ถือหุ้นว่าจะนำไปลงทุนสร้างทางด่วนตามวัตถุประสงค์กองทุนมูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท ส่วนจะนำไปลงทุนก่อสร้างทางด่วนกี่สายนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องรอสรุปอีกครั้งหนึ่ง

          นายสุทธิศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 เฟส 1 ช่วงแยกเกษตร-วงแหวนรอบนอก วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนกองทุนTFF นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หากได้รับอนุมัติโครงการจึงจะเสนอไปยังศาลเพื่อขอเดินหน้ายึดคืนพื้นที่ตามแนวก่อสร้างบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งมีทั้งเอกชนเปิดทำการตลาดนัดกลางคืน ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารชื่อดัง

          อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีการฟ้องร้องตลาดหัวมุมซึ่งปิดดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวแต่ไม่จ่ายค่าเช่าให้กับรัฐบาลนั้นขณะนี้ยีงรอศาลท่านเรียกพิจารณา แต่ทั้งนี้กทพ.ยังคงการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่ 50 ล้านบาท อย่างไรก็ตามสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)ได้สั่งชะลอแผน โครงการถนนตัดใหม่หรือบายพาส วงเงิน 200 ล้านบาท บริเวณทางแยกตัดกับถนนถนนประเสริฐมนูกิจ(เกษตร-นวมินทร์)และถนนประดิษฐ์มนูธรรม (ถนนเลียบทางพิเศษฉลองรัช ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์) เพื่อแก้ปัญหาคอขวดของพื้นผิวจราจรตลอดจนแก้ปัญหารถติดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพราะต้องการให้ก่อสร้างควบคู่ไปกับทางด่วน N2

          รายงานข่าวกทพ.ระบุว่ากองทุน TFF หรือ TFFIF นั้นยังคงเสถียรภาพความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ขณะนี้ราคาต่อหน่วยล่าสุดเติบโตขึ้นแล้ว 11% อยู่ที่หน่วยละ 11.10 บาท จากราคาจองที่ 10 บาท เมื่อช่วงเดือน ต.ค. ในปีที่ผ่านมา(2561) ดังนั้นจึงเป็นโอกาสลงทุนศักยภาพของประชาชนและอาจเติบโตได้อีก เมื่อได้รับสัญญาณที่ดีจากโครงการทางด่วนที่จะเริ่มก่อสร้างอย่างทางด่วนพระราม 3- ดาวคะนอง และทางด่วน N2 สายเหนือ ตอนได้เริ่มก่อสร้าง

          ทั้งนี้ส่วนกรณีการฟ้องร้องเอกชนบุกรุกพื้นที่นั้น กทพ.ได้ฟ้องร้องเอกชนบริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในกรณีละเมิดสัญญาเปิดบริการตลาดหัวมุมแม้จะถูกบอกเลิกสัญญาไป 2 ปีแล้ว ที่ต่อมาพบว่ายังมีการเก็บค่าเช่าแผงจากผู้ขายรายย่อย จึงได้มีการดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายไปกว่า 50 ล้านบาท สำหรับประเด็นของการเรียกร้องค่าเสียหายที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับค่าเช่ารายปีที่กำหนดในสัญญา 18 ล้านบาทต่อปีนั้น เป็นไปตามกฎระเบียบขององค์กรและเงื่อนไขผูกมัดที่ได้ระบุไว้ในสัญญาดังกล่าว ซึ่งเมื่อศาลมีคำสั่งตัดสินสิ้นสุดแล้วจะดำเนินการเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างทันที

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net