แก้งานจนปวดหัว โปรเจคใหม่ก็รออยู่ แถมหัวหน้าเรียกไปคุยจนรู้สึกท้อ จะมีอะไรบ้างมั้ยที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขกับการทำงาน? การวิจัยต่างๆในปัจจุบันพบว่า คนเราสามารถมีความสุขจากการทำงานได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากตัวคุณเอง ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามหรือใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

วันดีๆ เริ่มต้นได้ด้วยสิ่งที่ชอบ

“ถ้าเริ่มวันใหม่ด้วยเรื่องแย่ๆ วันทั้งวันก็จะโอบล้อมไปด้วยเรื่องแย่ๆ แต่ถ้าเริ่มวันใหม่ด้วยเรื่องดีๆ วันทั้งวันจะเต็มไปด้วยความสดชื่นและรอยยิ้ม” ลองใช้เวลาสักนิดในการทำอะไรที่คุณชอบในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการจิบกาแฟร้อนๆ สูดอากาศดีๆ หรือออกกำลังกาย เพราะกิจกรรมเหล่านี้ จะช่วยบรรเทาความเครียดที่เกิดจากการทำงานได้เป็นอย่างดี งานวิจัยของ Nancy Rothbard Ph.D. ที่ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์อารมณ์และประสิทธิภาพในการทำงานของตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าพบว่า พนักงานที่อารมณ์ดีในตอนเช้า มีประสิทธิภาพในการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

โฟกัสให้ถูกจุด

หลายต่อหลายครั้งที่การตัดสินใจทำให้ชีวิตคุณยุ่งยากขึ้นอย่างที่ไม่ควรจะเป็น ยิ่งคุณต้องใช้สมองในการคิดเรื่องเหล่านั้นมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งเสียเวลาที่จะทำอย่างอื่นมากขึ้นเท่านั้น สตีฟ จ็อบส์เคยกล่าวว่า   “ผมใส่ชุดแบบเดียวกันทุกวัน เพื่อที่ผมจะได้ไม่ต้องใช้เวลาไปกับการตัดสินใจว่าวันนั้นเขาจะใส่อะไรดี” ประโยคนี้แสดงให้เห็นว่าเขาพยายามคิดในเรื่องที่จำเป็นจริงๆ ส่วนอีกวิธีก็คือ การชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องตัดสินใจว่าแต่ละเรื่องมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด ถ้าไม่มากจนเกินไปนัก ลองพักมันไว้ก่อน แล้วจะกลับมาคิดเรื่องนั้นอีกครั้งก็ไม่มีใครว่า 

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ “เพื่อนร่วมงาน”

เพื่อนร่วมงานนี่แหละ ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขกับการทำงานได้ เพียงแค่คุณ “ช่วยเหลือ” พวกเขา ไม่จำเป็นที่จะต้องต้องทำอะไรที่เกินความสามารถของตัวเอง แค่เพียงถามว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลืออะไรมั้ย เท่านี้ก็สามารถสร้างความประทับใจเล็กๆน้อยๆจากเพื่อนร่วมงานได้แล้ว จากการศึกษาของ Jessica Pryce-Jones เรื่อง วิธีที่ทำให้มีความสุขและมีประสิทธิผลในที่ทำงาน พบว่า พนักงานมีความสุขในการช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานถึง 33%

ตัวช่วยสำคัญคือความก้าวหน้า

จากการศึกษาแรงจูงใจในการทำงานของ Teresa Amabile และ Steven Kramer พวกเขาพบว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทรงพลังที่สุดของพนักงานในเชิงบวกและทำให้พวกเขามีความสุขในการทำงาน คือ พวกเขารู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำนั้นมีความก้าวหน้า และเป็นความก้าวหน้าที่มีความหมายในชีวิตของพวกเขา เมื่อคุณรู้สึกแย่จากการทำงาน ให้คุณลองนึกถึงสิ่งที่คุณทำแล้วประสบความสำเร็จ เพราะเรื่องเหล่านั้นคือสิ่งที่บ่งบอกถึงศักยภาพที่คุณมี และย้ำเตือนคุณว่า คนเรามีทั้งวันดีๆและวันร้ายๆเป็นธรรมดา เท่านี้คุณก็สามารถรู้สึกดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกหนึ่งสิ่งที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ คือ การเขียนว่าวันนี้คุณจะทำอะไรบ้าง อาจจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องทั่วไปก็ได้ เมื่อตั้งเป้าหมายแล้วจงลงมือทำมันเสีย ไม่จำเป็นว่าต้องสำเร็จภายในวันนั้น แค่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย แค่นี้ก็สามารถทำให้คุณมีความสุขได้แล้ว

เริ่มวันได้สวย ก็ต้องจบให้สวย

มีวิธีง่ายๆ สองข้อที่สามารถช่วยให้วันทำงานของคุณผ่านไปด้วยดีและส่งผลต่อความสุขในระยะยาว นั่นก็คือ


1.การชื่นชมตัวเอง
 โดยที่ไม่ว่าวันนั้นของคุณจะดีหรือร้ายมากแค่ไหน จงหาสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นระหว่างวัน และขอบคุณตัวเองที่อดทน ตั้งใจทำงาน จนผ่านวันนั้นไปได้ด้วยดี


2.การจดบันทึก หรือเขียน Diary 
เพราะการจดบันทึก นอกจากจะเป็นการเขียนเพื่อระบายเรื่องราวต่างๆแล้ว ยังทำให้คุณได้เข้าใจและทบทวนตัวเองมากขึ้นอีกต่างหาก เพราะสมองของมนุษย์จดจำเรื่องร้ายๆได้มากกว่าเรื่องดีๆ จึงทำให้ผลกระทบเชิงลบในที่ทำงาน มีพลังมากกว่าผลกระทบเชิงบวกถึงสามเท่า ด้วยเหตุผลข้างต้น คุณคงพอจะเข้าใจว่า ทำไมคุณถึงควรเลิกงานด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม มากกว่าบึ้งตึงแล้วกลับบ้าน

     สำหรับใครที่กำลังรู้สึกท้อแท้กับงาน หรือรู้สึกว่าตัวเองเริ่ม Unhappy เราขอเป็นกำลังใจให้คุณผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปให้ได้ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ยังไม่ใช่ อยากมองหางานดีๆ ที่ให้มากกว่าความสุข รีบฝากโปรไฟล์และกดสมัครงานกับบริษัทชั้นนำผ่านทาง WorkVenture ได้เลย !

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.workventure.com