6 มี.ค.62-นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 2.24 แสนล้านบาท ได้พิจารณาซอง 4 หรือ ข้อเสนอเพิ่มเติมของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP) และพันธมิตร

อย่างไรก็ตาม ซึ่งจากการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีมติไม่รับข้อเสนอนอกเหนือจากข้อเสนอการร่วมลงทุน Request for Proposal (RFP) และขัดกับมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดย รฟท.ได้ส่งหนังสือเชิญ CP มาเจรจาอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อหรือยุติการเจรจา เมื่อวันที่ 5 มี.ค. และเลื่อนไปวันที่ 13 มี.ค. หลัง CP ยังไม่พร้อมเข้าเจรจานั้น ล่าสุด ได้เลื่อนการเจรจากับ CP ไปเป็นวันที่ 19 มี.ค.นี้แทน เนื่องจากในวันที่ 13 มี.ค. คณะกรรมการคัดเลือกฯ บางท่านติดภารกิจ จึงไม่สามารถดำเนินการประชุมได้

“โดยวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะไม่มีการเลื่อนการเจรจากับ CP แล้ว นอกจากจะมีเหตุผลมากพอ แต่ดูแนวโน้ม ผมคิดว่า CP คงจะเดินหน้าต่อไป และในวันนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะสามารถหาทางลงได้ว่า จะเดินหน้าโครงการกับ CP ต่อ หรือจะยกเลิกเพราะไปต่อด้วยกันไม่ได้ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตามระเบียบต่อไป และหากได้ข้อสรุปในทางใดทางหนึ่ง หรือเรียกอีกกลุ่มมาเจรจาแทน ผมก็ยังยืนยันว่ากำหนดการยังเป็นไปตามกรอบเดิม คือ สามารถลงนามในสัญญาภายในเดือนมีนาคมนี้ ตามนโยบายของท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี” นายวรวุฒิ กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net