ตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์เป็นอีกหนึ่งประเภทของที่พักอาศัยที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ด้วยการสร้างขึ้นอย่างซ้ำ ๆ ทำให้ตึกแถวนั้นมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าที่พักอาศัยในรูปแบบอื่น (เว้นเสียแต่ว่าเป็นตึกแถวในย่านการค้า ใจกลางเมืองนะคะ) ส่วนใหญ่แล้วตึกแถวนอกจากจะเป็นที่พักยังถูกปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้เป็นที่สำหรับทำมาค้าขาย ตั้งแต่ร้านขายของทั่วไป ร้านเสริมสวย ร้านซ่อมจักรยาน

ปัจจุบันเริ่มเห็น ตึกแถว ถูกปรับเปลี่ยนหน้าตามาเปิดเป็นคาเฟ่ เป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ กระจายตัวอยู่จำนวนมาก ด้วยขนาดที่กำลังดี สามารถบริหารจัดการได้ด้วยคนเพียงไม่กี่คน วันนี้ my home มี ไอเดียตกแต่งหน้าร้าน ตึกแถวน่ารัก ๆ มาฝากกันค่ะ จะนำไปตกแต่งหน้าร้านเพื่อเรียกลูกค้า หรือจะนำไอเดียไปแต่งหน้าบ้านตึกแถวก็ได้นะคะ

1.บอกรายละเอียดไว้ที่หน้าร้าน

นอกจากกระจกบานใหญ่หน้าร้านที่ช่วยให้มองเห็นสินค้าและบรรยากาศด้านในได้อย่างชัดเจนแล้ว อาจจะเพิ่มรายละเอียดของร้านด้วยบอร์ดโปรโมชั่นเด็ด ๆ หรือจะเป็นเมนูแนะนำประจำวันไว้ที่หน้าร้านก็ได้นะคะ ถือว่าเป็นการเชิญชวนให้ลูกค้าหยุดดูเพื่อตัดสินใจ ถ้ายิ่งเป็นคาเฟ่ เป็นร้านอาหารอาจใช้วิธีนำเสนอเมนูพิเศษประจำวัน หรือนำเล่มเมนูมาวางไว้เพื่อใครเดินไปผ่านมา เปิดดูราคาและเมนูต่าง ๆ ก่อนจะตัดสินใจเดินเข้าร้านมาก็ได้ค่ะ

2.เปิดมุมมองให้กว้างอย่างตั้งใจ

สำหรับร้านกาแฟถ้ามีเคาน์เตอร์บาร์ยาวตลอดหน้าร้านให้เหมาะแก่การนั่งจิบกาแฟสักแก้ว พลางมองผู้คนผ่านไปผ่านมา หรือเหมาะจะแวะมายืนซดกาแฟอุ่น ๆ ยามเช้าในเวลาเร่งรีบ ออกแบบหน้าร้านให้เรียบง่ายโดยเน้นกระจกใสบานใหญ่ที่ช่วยเปิดมุมมองให้เห็นกิจกรรมภายในร้านได้อย่างชัดเจน อาจจะตกแต่งด้วยต้นไม้พุ่มในกระถางเล็ก ๆ วางไว้ที่ด้านนอกเพิ่มความสดชื่นเขยวขจีก็ได้นะคะ

3.สร้างจุดเด่นให้หน้าร้านขนาดเล็ก

หากหน้าร้านตึกแถวของเรามีขนาดเล็กแต่อยากให้โดดเด่นสะดุดตาจากเพื่อนบ้าน ลองใช้วิธีการติดผ้าใบกันสาดให้เต็มหน้ากว้างของร้าน จะเป็นผ้าใบสีล้วนพร้อมชื่อร้านเล็ก ๆ ที่ตรงมุมใดมุมหนึ่ง หรือจะใช้เป็นผ้าใบสลับสีกันก็จะยิ่งช่วยเพิ่มจุดสังเกตให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา แถมยังช่วยกันแดดร้อน ๆ ยามบ่ายได้เป็นอย่างดีวางไม้ถ้ามีมุมเล็ก ๆ เหลือยู่สามารถนำกระถางต้นไม้สวย ๆ มาวางไว้ที่ด้านหน้าร้าน ทำเป็นสวนมุมจิ๋ว ๆ เพิ่มความสดชื่น รับรองว่าใครที่ผ่านไปผ่านมาก็ต้องเหลียวมองอย่างแน่นอนค่ะ

4.ทางเข้าร้าน ทางเข้าบ้าน

www.instagram.com/soomin_jeon

http://kitkadesigntoronto.com

ตึกแถวหลายห้องมักจะเปิดชั้นล่างเป็นร้านค้าส่วนด้านบนยังคงเป็นส่วนที่พักอาศัยตามเดิม การแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนระหว่างร้านค้ากับส่วนที่พักนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่อย่างนั้นแล้วจะไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งเลยที่ทำหน้าที่ของมันได้อยางเต็มที่ อาจจะแยกประตูทางเข้าบ้านกับทางเข้าร้านให้ออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้า – ออกบ้านได้สะดวกโดยไม่ต้องเดินผ่านส่วนร้านค้าได้ทั้งความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยด้วยนะคะ

ยังมีไอเดียการตกแต่งหน้าร้านตึกแถวอีกหน้าถัดไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.baanlaesuan.com