ฮัลโหลค่ะสาวๆ ชาว SistaCafe ทุกคน
 
 
วันนี้เราก็ขอเอาใจสาวๆ ที่กำลังประสบกับปัญหาของการนอนไม่หลับอยู่ เครียดกันใช่ไหมคะ เพราะว่าตอนกลางคืนไม่ได้นอน แต่เราต้องมาฝืนทำงานหรือไปเรียนในตอนเช้า ส่งผลให้การดำเนินชีวิตประจำวันนั้นยากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยนะเนี่ย สำหรับสาวๆ คนไหนที่นอนไม่หลับ บางทีอาจจะเกิดจากอาหารที่เราทานเข้าไปก็ได้ค่ะ วันนี้เราเลยอาสาพาไปส่องอาหารที่ทำให้นอนไม่หลับ มีอะไรบ้าง ดูเลย


1. ข้าวโอ๊ต


ข้าวโอ๊ตมีเมลาโทนินก็จริงนะคะ แต่ในข้าวโอ๊ตก็เต็มไปด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้สูง เมื่อเราทานก่อนนอน แทนที่จะทำให้นอนหลับสบายกลับทำให้ร่างกายไม่มีเวลามากพอในการย่อยนั่นเอง ทำให้เกิดการย่อยอาหารช้าลง ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอกและแก๊สในกระเพาะอาหาร ดังนั้นแล้วหากว่าใครที่กำลังคิดว่าทำไมตอนนอนกลางคืนอึดอัด ไม่สบายท้อง บางทีอาจจะเกิดจากการที่คุณนั้นกินข้าวโอ๊ตก่อนนอนก็ได้ค่ะ

 

2. ผักบางชนิด


ใครที่ชอบหิวตอนกลางคืนแล้วทานผักกันบ้างคะ ยกมือขึ้น แม้ว่าผักจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ทว่าผักใบเขียวส่วนใหญ่เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติที่สามารถทำให้คนเรานั้นปัสสาวะบ่อย ซึ่งสถาบันโรคทางเดินอาหารแห่งชาติ Clearinghouse ได้ให้ข้อมูลว่าบรอกโคลี กะหล่ำปลี ถั่ว แตงกวาและกระเทียมสามารถทำให้เกิดก๊าซซึ่งทำให้ท้องอืดได้ นอกจากนี้ยังทำให้เรานอนไม่หลับอีกด้วยค่ะ

 

3. ไอศกรีม


ขนมหวานหรือของว่างยามดึกนี้ จะทำให้ร่างกายตื่นตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมงด้วยระดับน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตที่สูงซึ่งจะช่วยกระตุ้นสมอง โดยปริมาณไขมันที่อยู่ในไอศกรีมนั้นจะถูกเผาผลาญในร่างกายของเรา แต่หากว่าเผาผลาญไม่ทันก็จะถูกเก็บไว้ในร่างกาย เมื่อน้ำจาลถูกเก็บไว้ในร่างกายนานวันเข้าก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน แหม นอกจากจะเป็นเหตุให้นอนไม่หลับแล้ว ยังเป็นเหตุที่ทำให้อ้วนได้ด้วยนะคะ 

4. อาหารรสจัด


แม้ว่าเครื่องเทศมีประโยชน์มากมายเมื่อพูดถึงการบำรุงสุขภาพร่างกายมนุษย์ แต่ก็เป็นอันตรายที่จะบริโภคตอนดึก ารศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยานานาชาติได้บอกเอาไว้ว่า อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนหรือเผ็ดจัดอาจทำให้ปวดท้อง และยังมีสารเคมีที่สามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสของคุณและทำให้คุณตื่นขึ้นในเวลากลางคืน นี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่จะงดการกินเครื่องเทศในเวลากลางคืนของเรานะคะ

5. เนื้อแดงและโปรตีนอื่น ๆ


การบริโภคเนื้อแดงตอนดึกนั้นดูจะไม่เหมาะสมกับร่างกายของเราเท่าไรนัก เพราะว่าเนื้อแดงจะไม่ถูกย่อยอย่างถูกต้อง และยังคงอยู่ในท้องของเราตลอดทั้งคืน หากจำเป็นต้องทานโปรตีนในเวลากลางคืน เช่นคนที่ออกกำลังกายแล้วอยากทานโปรตีน ลองเลือกโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพเช่น อกไก่งวงชิ้นเล็กๆ บางๆ หรือกรีกโยเกิร์ตที่ไม่ทำให้ท้องของเราต้องทำการย่อยมากเกินความจำเป็นนั่นเองค่ะ 

6. อาหารที่มันเยิ้มหรือมีไขมัน


อาหารที่มีไขมันทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักมากเกินไปหากเราไปกินก่อนนอนค่ะ ยกตัวอย่างเช่นการทาน พิซซ่า ซึ่งเป็นของว่างยามดึกยอดนิยมซึ่งมีระดับความเป็นกรดสูง เนื่องจากซอสมะเขือเทศที่มาพร้อมกับท็อปปิ้ง ชีส เนย และอาหารแปรรูปต่างๆ ที่จะทำให้เราต้องย่อยมากกว่าเดิม ที่สำคัญยังทำให้เป็นการรบกวนกระเพาะอาหารอีกด้วย ใครที่อยากลดความอ้วนก็ต้องเลี่ยงอาหารพวกนี้ด้วยนะคะ

7. คาเฟอีน


คาเฟอีนเหมาะสมกับการเริ่มต้นวัน มากกว่าดื่มในตอนกลางคืน เพราะว่าจะไปเป็นตัวกระตุ้นที่กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวทางระบบประสาทและเพิ่มพลังงานเป็นพิเศษ คาเฟอีนเมื่อเข้าสู่กระแสเลือดแล้วจะอยู่ในร่างกายเป็นเวลานานเลยค่ะ บางคนอาจจะยังค้างอยู่ทั้งคืนแม้ว่าเราจะดื่มคาเฟอีนในช่วงบ่ายหรือว่าช่วงเย็นก็ตามทีเลยนะคะ ดังนั้นแล้วเมื่อพ้นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการดื่มชากาแฟก็งดไปเลยน่าจะดีที่สุด


และนี่ก็คือบรรดาอาหารที่ทำให้เรานอนไม่หลับ บางอย่างเราก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย จริงไหมคะสาวๆ สำหรับใครที่อยากบำรุงร่างกายให้นอนหลับเต็มตื่น แถมไม่มีรอยแพนด้าที่ใต้ขอบตา เราต้องเอาใจใส่การนอนของเราให้มากเลยค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ ฝันดีราตรีสวัสดิ์ ขอให้คืนนี้นอนหลับเต็มอิ่มกันทุกคนค่าสาวๆ