ช่วงนี้มีข่าวการ hack ข้อมูลในอีเมลแล้วนำมาปล่อยในพื้นที่สาธารณะกว่า 773 ล้านอีเมลทั่วโลก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก เพราะหากคนร้ายได้ข้อมูล และรหัสผ่านอีเมลของเราไป ก็เป็นสิ่งที่อันตราย  เพราะส่วนใหญ่แล้วการทำธุรกิจต่างๆ หรือการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ มักจะใช้อีเมลในการสมัคร และใช้รับข้อมูลต่างๆ แม้แต่ password ต่างๆ ในการทำอะไรก็ตามบนโลกออนไลน์

ซึ่งหากเราไม่อยากตกเป็นเหยื่อของการถูก hack ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตแล้วล่ะก็ วันนี้มีวิธีป้องกันมาฝากครับ

อย่าคลิก link ที่ไม่น่าไว้วางใจ

มิจฉาชีพทั้งหลายมักจะสร้าง link ปลอมขึ้นมา และส่งข้อมูลมาทางอีเมล เพื่อหลอกล่อให้เราคลิกเข้าไป และลวงถามข้อมูลสำคัญของคุณ ซึ่ง link ปลอมเหล่านี้ มักจะพาเหยื่อไปหา หน้าเว็บไซต์ปลอมที่คล้ายๆ เว็บไซต์ของธนาคาร ทั้งนี้ หากเจออีเมลแปลกๆ ที่ไม่น่าไว้วางใจ อย่าคลิกเข้าไปดีกว่าครับ

ตั้งรหัสให้ยากเข้าไว้

การตั้งรหัสผ่านก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ครับ ทางที่ดี ควรตั้งรหัสให้เดายากเอาไว้นะครับ ซึ่งรหัสผ่านที่มาจาก วันเดือนปีเกิด หรือเบอร์โทรศัพท์ นั้น แนะนำว่าควรเลี่ยง เพราะง่ายต่อการเดาได้มากๆ และข้อควรระวังสุดๆ คือ พยายามอย่าให้ทุกอย่างใช้รหัสเดียวกันครับ

ซื้อของออนไลน์กับเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อของออนไลน์ก็อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ที่เราจะซื้อของด้วยนะครับ เพราะบางทีเว็บไซต์นั้น อาจจะไม่มีมาตรฐานในการรักษาความลับของข้อมูล หรืออาจจะเป็นเว็บไซต์ปลอมที่มาหลอกถามข้อมูล มันก็จะทำให้ข้อมูลของเราหลุดไปได้ครับ

กันไว้ก่อนย่อมดีกว่ามาแก้ทีหลังนะครับ เพราะบางทีหากปล่อยให้สายเกินไปเราอาจจะไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ ยิ่งพวกข้อมูลทางการเงินยิ่งต้องมีความรอบคอบมากๆ ในการกรอกข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตนะครับ