เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) ไหน? เข้าไทยเยอะสุด

              เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ไหน? เข้าไทยเยอะสุด คำถามน่าสนใจสะท้อนหลายแง่มุม หากให้ คำนิยาม “การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment : FDI )” คือ ขนาดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อธุรกิจในประเทศไทย ดังนั้น อาจประกอบไปด้วย ลงทุนในธุรกิจในลักษณะถือหุ้นบุริมสิทธิ์ตั้งแต่ 10% ขึ้นไป, การกู้ยืมระหว่างบริษัทในเครือ, นำกำไรกลับมาลงทุน, ตะรางสารหนี้และสินเชื่อการค้าระหว่างธุรกิจในเครือ เป็นต้น TerraBKK พบข้อมูลน่าสนใจ จาก ธนาคารแห่งประเทศไทย รายละเอียดดังนี้

เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) แถบอาเซียน เข้าไทยเยอะสุด 2 ปีติดต่อกัน


             ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ภาพรวม เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) เข้าสู่ประเทศไทย ค่อนข้างผันผวนมากในแต่ละปี ด้วยตัวเลขทั้งบวกและติดลบ โดย “ตัวเลขบวก” สะท้อนว่า ปีนั้นมี “การลงทุนเพิ่ม” ทั้งในรูปแบบลงทุนเรือนหุ้น, กำไรสะสมที่นำกลับมาลงทุน หรือการกู้ยืมจากบริษัทในเครือในต่างประเทศ (บันทึกเป็น inflow ของประเทศ) สูงกว่า “การลดการลงทุน” เช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้น, การถอนเงินลงทุน หรือ คืนเงินกู้ให้บริษัทในเครือในต่างประเทศ (บันทึกเป็น outflow ของประเทศ) ขณะที่ “ตัวเลขติดลบ” สะท้อนว่า ในช่วงเวลานั้น ๆ มี “การเพิ่มการลงทุน” ต่ำกว่า”การลดการลงทุน” สำหรับ 2 ปีล่าสุด พบว่า อาเซียนมีตัวเลข เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) เข้าสู่ไทยเยอะที่สุด ด้วยตัวเลขกว่า 6.19 หมื่นล้านบาทในปี 2560 แม้จะลดลงจากปีก่อนก็ตาม (ปี 2559 = 7.15หมื่นล้านบาท )


15 ประเทศ เฉลี่ย FDI เข้าไทย สูงสุด 10 ปีที่ผ่านมา

            ในแต่ละปี หลายประเทศมีตัวเลข เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) เข้าสู่ประเทศไทยค่อนข้างผันผวน ขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้น มีการลงทุนเพิ่มหรือมีลดขนาดการลงทุนเพียงใด ดังนั้น เพื่อให้การเปรียบเทียบข้อมูลเป็นกลาง TerraBKK จึงใช้ ค่าเฉลี่ยรายประเทศตลอด 10ปีที่ผ่านมา พบว่า ญี่ปุ่น คือแชมป์มือ 1 ที่มี เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) เข้าสู่ไทยมากที่สุด เกือบ 10ปีติดต่อกัน และยังเป็นประเทศเดียวที่มี ขนาดเงินทุนหลักแสนล้านบาทต่อปี ไหลเข้าสู่ประเทศไทย รองลงมาเป็น สหรัฐอเมริกา เคยมีขนาดเงินลงทุน 122.30 พันล้านบาท สูงสุดในไทยเมื่อปี 2555 จากนั้นก็ตกลงจนไม่ติด Top 10 ในบางปี และอันดับที่ 3 คือ สิงคโปร์ มาแรงไม่น้อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ จีน ประเทศที่หลายคนจัดตามอง จัดอยู่ในอันดับที่ 6 เฉลี่ยเงินทุนราว 1.17-19.8 พันล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ยังมีประเทศที่ไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตา เช่น มอริเชียส ประเทศที่เป็นเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกา, บริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ หมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 50 เกาะ ในแถบทะเลแคริบเบียน เป็นต้น ติดอันดับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วยเช่นกัน


               ล่าสุด เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ( FDI ) เข้าสู่ประเทศไทย รอบ 9เดือนปี 2561 (9M/61) พบว่า ญี่ปุ่น ส่งเม็ดเงินลงทุน FDI เข้าไทยกว่า 13.53 หมื่นล้านบาท เรียบร้อยแล้ว รองลงมาเป็น สิงคโปร์ 4.31 หมื่นล้านบาท และ ฮ่องกง 4.14 หมื่นล้านบาท ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก