ใกล้เข้ามาแล้วกับงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ กับงาน “สสส. จอมบึงมาราธอน 2019” ที่จะจัดขึ้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เป็นประจำทุกปี นอกจากเหล่านักวิ่งจะต้องเตรียมความพร้อมฟิตซ้อมก่อนลงสู่สนามในวันจริงแล้ว ในบางท่านอาจกำลังมองหาที่เที่ยวใกล้ ๆ ที่พอให้แวะไปเก็บบรรยากาศได้อีกด้วย

 

เพราะ ‘ราชบุรี’ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญที่ซ่อนสถานที่และเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย และยังเป็น 1 ใน 55 จังหวัดที่ถูกจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่หากได้มาแล้วจะได้เก็บเกี่ยวทั้งบรรยากาศในการท่องเที่ยว ประสบการณ์และการเรียนรู้วิถีชุมชนจากทั้ง 9 อำเภอไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำเขางู เมืองโบราณคูบัว ตลาดน้ำดำเนินสะดวก วัดขนอนหนังใหญ่ อุโบสถทองคำร้อยล้านวัดพระศรีอาร์ย อุทยานบ้านปลาและสวนผีเสื้อมนชิดา น้ำตกเก้าโจน อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม เป็นต้น

 

แต่ในเมื่อแลนด์มาร์คงานวิ่งของเราตอกเสาลงหมุดอยู่ที่ อ.จอมบึง วันนี้ทีมเว็บไซต์ สสส. จึงนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เคยไปเยือน อย่าง อำเภอจอมบึง มาฝากเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากนั่งรถนาน ๆ เดินทางง่าย ๆ หรือผู้ที่สนใจไปท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติในช่วงสุดสัปดาห์ค่ะ

 

ถ้ำเขาบิน

ออก \'เที่ยว\' สัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว ณ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี thaihealth

 

ถ้ำเขาบิน หมู่ที่  11 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี บนถนนสายราชบุรี–จอมบึง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความสวยงามจากหินงอกหินย้อยที่ส่องแสงตกกระทบกับแสงสีของไฟได้อย่างชัดเจน มียอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 272 เมตร เนื้อที่ภายในถ้ำประมาณกว่า 5 ไร่ เมื่อเข้าไปในถ้ำได้ประมาณ 50 เมตร จะมีทางแยกเป็น 2 ทาง ทางด้านซ้ายจะเป็นทางเข้าก้นถ้ำ มีความลึก 300 เมตร ส่วนทางด้านขวาจะเป็นทางอ้อมไปตามสันเขา ก้นถ้ำลึกประมาณ 200 เมตร

 

ภายในถ้ำเขาบินจะแบ่งออกเป็น 8 ห้องใหญ่ คือ 1) โถงอาคันตุกะ 2) ศิวะสถาน 3) ธารอโนดาต 4) สกุณชาติคูหา 5) เทวสภาสโมสรสถาน 6) กินนรทัศนาหรือกินนรีทัศนา 7) พฤกษาหิมพานต์ และ 8) อุทยานทวยเทพ ที่น่าสนใจคือชื่อที่ใช้เรียกแต่ละห้องนั้นมาจากเรื่องเล่าและความเชื่อ ดังนั้นหากอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ต้องหาวันไปสัมผัสด้วยตัวเองแล้วล่ะ

 

ถ้ำเขาบิน เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 16.00 น. มีค่าเข้าชมท่านละ 20 บาท สอบถามข้อมูล โทร. 032-391-397

 

สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีภาคกลาง

 

สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีภาคกลาง เขาประทับช้าง ตั้งอยู่เชิงเขาประทับช้าง ตรงข้ามปากทางเข้าถ้ำเขาบิน อยู่ห่างจากตังจังหวัดประมาณ 25 กิโลเมตร มีพื้นที่อยู่ในเขต ต.ดินกอง อ.เมือง และ ต.ปากช่อง อ.จอมบึง เป็นสวนป่าที่รวบรวมพรรณไม้ในวรรณคดีหายากให้หลายชินไว้อย่างร่มรื่น ยิ่งในช่วงเดือนธันวาคม-เมษายน จะเป็นช่วงไฮไลท์ที่ควรมาเป็นอย่างมาก เพราะจะมีดอกอรพิมสีขาวบริสุทธิ์บานสะพรั่ง เหมาะแก่การเป็นสถานที่พักผ่อนและศึกษาธรรมชาติพันธุ์ไม้อย่างที่สุด

 

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ “พฤกษานานาพรรณ” ทั้งหมด 13 สถานี ตลอดเส้นทาง 900 เมตร จะได้ผ่านแปลงพรรณไม้ที่เกี่ยวข้องกับวรรณคดีไทย เช่น พืชสมุนไพร พรรณไม้ประจำจังหวัด นอกจากนี้ยังได้ใกล้ชิดกับสัตว์ป่า อย่าง เสือ กวาง เก้ง เป็นต้น โดยใช้เวลาในการเดินศึกษารวมประมาณ 45 นาที

 

และในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนของทุกปี สวนพฤกษศาสตร์ฯ จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จัดกิจกรรมวิ่งและขี่จักรยานเสือภูเขาชมสวนมวลไม้อีกด้วย

 

ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง

 

ออก \'เที่ยว\' สัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว ณ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี thaihealth

 

ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง ตั้งอยู่ที่ ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี อยู่ห่างจากตังจังหวัดประมาณ 25 กิโลเมตร เรียกได้ว่าบรรยากาศที่นี่แตกต่างจากที่อื่น เพราะตั้งอยู่ในช่องว่างระหว่างเขา ในพื้นที่ราว 26 ไร่ถูกจัดแสดงพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อม ๆ ซึ่งสัตว์ส่วนใหญ่ที่นี่มาจากการบริจาคหรือถูกจับยึดมาได้แล้วนำมาอภิบาลและขยายพันธุ์ โดยผู้เข้าชมสามารถซื้ออาหารไปให้สัตว์ต่าง ๆ ได้

 

ทางเข้าศูนย์ฯ อยู่ตรงข้ามกับถ้ำเขาบิน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-16.00 น. ไม่มีค่าเข้าชม ข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 032-211025 ต่อ 807

 

ถ้ำจอมพล

 

ออก \'เที่ยว\' สัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว ณ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี thaihealth

 

ถ้ำจอมพล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ในบริเวณสวนรุกขชาติจอมพล อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง มีค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท ในอดีตที่แห่งนี้มีพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ทรงประพาสและทอดพระเนตรถ้ำจอมพล ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 โดยตรงปากถ้ำจะมีพระอักษร จ.ป.ร. เป็นอักษรพระปรมาภิไธย ของรัชกาลที่ 5 โดยย่อ และเลข 114 หมายถึงปีที่เสด็จประพาสและทรงพระอักษร พระราชทานนามถ้ำว่า “ถ้ำจอมพล” โปรดเกล้าให้ช่างสลักศิลาตามอักษร  แล้วทรงฉายพระรูปที่ปากถ้ำนั้น

 

ภายในถ้ำจอมพล จะมี 9 บริเวณสำคัญ นั่นคือ 1) ธารศิลา 2) จุลคูหา 3) พิชิตชล 4) สร้อยระย้า 5) ผาวิจิตร 6) แส้จามรี 7) ถ้ำมัสยาสถิต 8) ธารเนรมิต 9) บรมอาส์น จุดที่ 9 นี้เองที่ใกล้เคียงกับพระพุทธไสยาสน์ ที่จะมีหินย้อยเหมือนรูปกระถาง แนะนำว่าหากมาถึงจุดในช่วงประมาณ 13.15 (บางข้อมูลแนะนำช่วง 14.00-14.30 น.) จะมีแสงส่องลงมาจากถ้ำตกกระทบกับพื้นหินและกระทบโดนกับพระพุทธรูปในแนวเฉียงพอดี ซึ่งช่วงที่แสงนี้งดงามน่ามามากที่สุดคือช่วงเมษายนและสิงหาคม

 

สวนรุกขชาติ

 

สวนรุกขชาติ ตั้งอยู่บริเวณหน้าถ้ำจอมพล ถือเป็นแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนในพื้นที่มักใช้บริเวณนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้ความความร่มรื่น สามารถศึกษาพันธุ์ต้นไม้ต่าง ๆ เช่น มะกอก ต้นเสี้ยน มะเดื่อ ชงโค ก้ามปู หน่อไม้ มะขามป้อน สะเดา หางนกยูง ตะขบ เล็บเหนี่ยว กล้วยเต่า สมอ มะหาก เป็นต้น

 

ถ้ำจอมพลและสวนรุกขชาติ จึงถือเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติให้แก่สถานศึกษาทั้งในท้องถิ่นและต่างชาติ จะได้เรียนรู้การเกิดของหินจนกลายเป็นหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างสวยงาม รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาสัตว์ต่าง ๆ ทั้งภายในถ้ำและภายนอกถ้ำ อย่าง ลิง กระรอก กระแต ค้างค้าง และนกอีกกว่า 50 ชนิด

 

นอกจากนี้ ในวันที่ 20 มกราคม 2562 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่าง “สสส.จอมบึงมาราธอน 2019” งานวิ่งแห่งปีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปี จนได้รับขนานนามว่า "ใครไม่เคยวิ่งสนามจอมบึง ไม่ใช่นักวิ่งที่แท้จริง" โดยจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมด้วยกัน 3 ระยะ คือ ระยะมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร และระยะมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ผู้สนใจสามารถรอชมภาพบรรยากาศกิจกรรมได้ทางเว็บไซต์ thaihealth.or.th แฟนเพจ สสส. และแฟนเพจจอมบึงมาราธอนนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaihealth.or.th