17 ม.ค. 2562- นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ม.ค. 2562 สศค.จะประกาศประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ 4% ตามที่ รมว.การคลัง ให้ความเห็นไปก่อนหน้านี้


สำหรับเศรษฐกิจปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวได้มากกว่า 4% ส่วนจะเป็น 4.1% หรือ 4.2% ต้องรอดูข้อมูลล่าสุด โดยเฉพาะการประมาณการเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 มีหลายปัจจัยที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ แต่ก็มีอีกหลายปัจจัยขยายตัวได้ต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งต้องติดตามรายละเอียดเพื่อให้การประมาณการเศรษฐกิจสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด




นายลวรณ กล่าวอีกว่า ปัญหามลพิษทางอากาศมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวของไทยบ้าง อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอหรือยกเลิกการมาเที่ยวในประเทศไทย แต่ปัญหาดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสั้น เพราะรัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหา ทำให้ไม่กระทบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้


นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.8% จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ 3.9% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 3.9% ในปี 2563 โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยนั้นยังจะพึ่งพาการบริโภคจากภายในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากการส่งออกได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ของตลาดโลกที่ลดลง โดยคาดว่าในปีนี้ ส่งออกไทยจะขยายตัวได้ 5%


ขณะที่การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและการปฏิรูปเศรษฐกิจตามที่วางแผนไว้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศปีหน้า และช่วยส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจในระยะกลาง โดยเศรษฐกิจอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดทางการค้าของสหรัฐและจีน ดังนั้นอุปสงค์จากภายนอกยังเสี่ยงที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลต่อการส่งออกของไทย


“การที่ธนาคารโลกประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ไว้ที่ 3.8% นั้น อยู่ภายใต้สมมติฐานที่ว่าจะไม่มีเหตุความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นจากที่ไทยจะมีการเลือกตั้ง แต่หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นจริง ก็ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ เพราะจะส่งผลให้การลงทุนภาครัฐชะลอตัว การเบิกจ่ายภาครัฐอาจจะลดต่ำลงได้อีกจากที่ต่ำกว่าเป้าหมายเป็นปกติอยู่แล้ว” นายเกียรติพงศ์ กล่าว


นายกอบสิทธิ์  ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK)กล่าวในงานสัมมนา”จับตาเศรษฐกิจและหุ้นปังปีกุน” ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะขยายตัวชะลอลงจากปีก่อน เช่นเดียวกับเศรษฐกิจโลก โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกับจีนชะลอตัวลง และ มีผลกดดันส่งออกไทยให้เติบโต 4.5% ส่วนเศรษฐกิจทั้งปีจะโต 4%

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net