ในรายงาน “The Future of Jobs” จัดทำขึ้นโดย “World Economic Forum” ได้รวบรวม 10 ทักษะที่ตลาดงานทั่วโลกต้องการในปี 2020  ไว้อย่างน่าสนใจ ประกอบด้วย ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน, ทักษะการคิดวิเคราะห์, มีความคิดสร้างสรรค์, ทักษะการบริหารจัดการบุคคล, ทักษะการทำงานร่วมกัน, มีความฉลาดทางอารมณ์, รู้จักประเมินและตัดสินใจ, มีใจรักบริการ, ทักษะการเจรจาต่อรอง และ มีความยืดหยุ่นทางความคิด

         ทว่า ยิ่งเข้าใกล้ปี 2020 มากเท่าไหร่ ดูเหมือน 10 ทักษะที่ใครๆ เคยคิดว่ายาก แต่ถ้าทำได้ก็เพียงพอ อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอีกต่อไป เพราะโลกใบเดิมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าอยากเป็นแรงงานพันธุ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน เป็นที่หมายตาของนายจ้างและองค์กรยุคใหม่ มี 10 ทักษะจำเป็นแล้วยังต้องติดอาวุธอีก 7 ทักษะดังต่อไปนี้ด้วยถึงจะเรียกว่า เป็นแรงงานพันธุ์ใหม่ที่ครบเครื่อง



        
1.เรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้ง ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลง วิชาความรู้และวิทยาการใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา เพราะฉะนั้นถนนแห่งการเรียนรู้จึงไม่มีคำว่าสิ้นสุด สิ่งที่เรียนรู้หรือเคยรู้วันนี้อาจไม่เพียงพอสำหรับการยืนหยัดในโลกอนาคต หนทางเดียวที่จะทำให้อยู่รอด และมีที่ยืนในตลาดงานคือ การไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ ดั่งที่ อัลวิน ทอฟฟ์เลอร์ นักเขียนชื่อดังและอดีตบรรณาธิการสมทบของนิตยสาร Fortune เคยกล่าวไว้ว่า นิยามของคำว่าไม่รู้หนังสือของศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่หมายถึงคนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่หมายถึงคนที่ไม่สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ (Learn) แถมยังยึดติดกับสิ่งที่เคยเรียนรู้มา ไม่กล้าลบสิ่งเดิมๆ ทิ้งไป (Unlearn) นอกจากนี้ยังไม่เรียนรู้สิ่งที่เคยรู้ด้วยมุมมองใหม่ๆ (Relearn) ต่างหาก

 


         2.รักการอ่าน
หนึ่งในทักษะเอาตัวรอดที่ทิ้งไม่ได้ตลอดชีวิต คือ ทักษะการอ่าน ซึ่งทุกวันนี้แค่อ่านเร็วไม่พอ ยังต้องเลือกอ่านอย่างชาญฉลาดด้วย เชื่อหรือไม่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่ ล้วนอุทิศเวลาวันละ 3-4 ชั่วโมงเพื่อเติมอาหารสมองด้วยการอ่าน แต่สำหรับมือใหม่คุณอาจไม่ต้องหักโหมขนาดนั้น แค่เริ่มต้นด้วยการใช้เวลาวันละ 1 ชั่วโมงเพื่ออ่านให้เป็นนิสัยก็พอ

 


         3.เป็นนักจดบันทึก หนึ่งในวิธีการเรียนรู้ชั้นดี คือ การหมั่นจดบันทึก เพราะจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ขั้นต่อไป      

 


        
4.ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว เมื่อคุณจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ได้ดี คุณจะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาทบทวน วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล เพื่อต่อยอดไปสู่ไอเดียที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างน่าอิจฉา

 


         5.จับตาความเป็นไป และเทรนด์ของสังคม ทักษะข้อนี้คุณสามารถต่อยอดได้จากการอ่าน เมื่อใดก็ตามที่คุณสั่งสมคลังความรู้และข้อมูลที่ได้จากการอ่านที่หลากหลายมากพอ คุณจะสามารถจับกระแสหรือเทรนด์ของสังคมได้อย่างดี ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้ทุกอย่างง่ายราวกับพลิกฝ่ามือ เพราะนอกจากเทคโนโลยีจะเปิดทางให้คุณเข้าถึงข้อมูลมหาศาล ยังสามารถเลือกบันทึกบทความที่ถูกใจไว้เป็นคลังข้อมูลส่วนตัว สำหรับหยิบมาใช้ยามต้องการ หรือ ตกผลึกกลายเป็นไอเดียใหม่ๆ ได้ด้วยปลายนิ้ว  

 


         6.ทักษะการสื่อสาร สะสมความรู้ได้แล้ว คุณต้องปล่อยของให้เป็น โดยอาศัยทักษะทั้งการพูดและการเขียนของคุณให้เป็นประโยชน์

 


        
7.เรียนรู้ที่จะเข้าใจและยอมรับความหลากหลายในสังคม โลกที่ไร้พรมแดนมากขึ้น ทำให้คุณต้องพร้อมที่จะยอมรับและปรับตัวเข้ากับความหลากหลายที่ไม่ใช่ในระดับสังคม แต่ในระดับที่ทำงานให้ได้ คุณต้องพร้อมเรียนรู้ที่จะทำงานและใช้ชีวิตร่วมกับคนที่อาจมีภูมิหลังที่ต่างกับคุณได้อย่างไม่มีปัญหา


         ถ้าไม่อยากกลายเป็นแรงงานตกยุค หนึ่งในภารกิจสำคัญในการนับถอยหลังสู่ปี 2020 คือ การติดอาวุธทักษะที่จำเป็นต้องมี และ ทักษะที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จให้ตัวเองไว้ตั้งแต่วันนี้