ประกาศสงคราม “ความเครียด” อย่ามาให้เจออีกเลย

         ใครที่ปล่อยให้ “ความเครียด” เป็นไม้เบื่อไม้เมา กวนใจมาข้ามปี ถือโอกาสเริ่มต้นปีใหม่นี้ ประกาศสงคราม จัดการความเครียดให้ราบคาบ พอกันทีกับคำว่า งานล้นมือ 24 ชั่วโมงไม่เคยพอ ด้วย 6 วิธีกำราบความเครียดให้อยู่หมัด แต่ละข้อคัดมาแล้วว่าอานุภาพร้ายแรง ที่สำคัญใครๆ ก็ทำได้ถ้าใจพร้อม...

 

         1.ออกกำลังกาย อย่าปล่อยให้คำว่า “ไม่มีเวลา” เป็นข้ออ้าง ต่อให้จันทร์-ศุกร์ เวลาของคุณจะหมดไปกับการทำงาน งาน และ งาน แต่อย่างน้อยคุณยังมีอีก 48 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ให้คุณได้พาตัวเองไปออกกำลังกาย

         รู้หรือไม่ว่า การเปิดโอกาสให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวเพียง 10 นาที ช่วยกระตุ้นให้ “กาบา” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยส่งข้อความสื่อสารระหว่างสมองและระบบประสาทหลั่งออกมา คุณสมบัติของกาบา คือ ช่วยลดการทำงานของเซลล์ประสาทในระบบประสาท จึงบรรเทาอาการเครียด วิตกกังวล โรคซึมเศร้าได้

         2.ลดภาระงานบ้านลง ถ้าเวลาส่วนใหญ่ของคุณ นอกจากจะอุทิศให้กับงานประจำแล้ว เวลาที่เหลือยังถูกใช้ไปกับการทำงานบ้าน เห็นทีต้องหาทางออกใหม่ให้กับชีวิตได้สลัดตัวเองออกจากคำว่างานดูบ้าง ด้วยการจัดตารางในการทำงานบ้านเสียใหม่ๆ หรือหาตัวช่วยเพื่อสะสางงานบ้านแทน

 

         3.เลิกเก็บตัว ไปเจอเพื่อนฝูงบ้าง หนึ่งในตัวการของความเครียดอันดับต้นๆ เกิดจาก การกีดกันตัวเองออกจากสังคม ไม่พบปะเพื่อนฝูง ฝังตัวเองให้จมอยู่กับภูเขางานที่สูงตระหง่านราวกับยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ลองเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตใหม่ ด้วยมุมมองใหม่ บอกตัวเองว่า แม้งานตรงหน้าจะมีเดทไลน์ที่รออยู่ แต่การแบ่งเวลาให้หัวสมองและร่างกายได้พักผ่อนก็สำคัญไม่แพ้กัน ต่อให้ยุ่งแค่ไหน คุณก็ต้องไม่ใจร้ายกับตัวเองเกินไป อย่างน้อยก็ควรเจียดเวลาให้ตัวเองได้ทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ไปทำผม ทำเล็บ ดินเนอร์กับเพื่อนหรือครอบครัว

 

         4.ไล่ตามแพชชั่น เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำในสิ่งที่หลงใหลและมีแพชชั่น นอกจากจะทำให้คุณได้พบกับผลลัพธ์ที่น่ามหัศจรรย์จนคุณเองยังแปลกใจ ยังเป็นหนึ่งในวิธีปลดล็อกความเครียดที่หลายคนมองผ่าน ถามตัวเองดูซิว่าคุณมีแพชชั่นในสิ่งไหน แล้วเปิดโอกาสให้หัวใจและสมองนำทางไป ความเครียดที่แบกอยู่เต็มสองบ่าค่อยๆ สลายไปอย่างไม่น่าเชื่อ

 

         5.เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตัวเอง ลองซื้อตั๋วคอนเสิร์ตหรือการแสดงที่ชอบ จองโรงแรมสุดคูลที่คุณหมายตามานานเพื่อเก็บกกระเป๋าออกไปเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิตดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าโลกใบนี้ช่างกว้างใหญ่ และน่าอยู่กว่าที่คิด  หรือ ถ้าให้ง่ายและสะดวกกว่านั้น อาจเริ่มจากกิจวัตรประจำวัน เช่น แทนที่จะวิ่งบนลู่ในยิม ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปเข้าคลาสชกมวย หรือ ลองทำกิจกรรมที่ไม่เคยทำมาก่อน  หรือ เคยทำเมื่อนานมาแล้ว เพื่อสร้างความตื่นเต้นและสีสันให้กับชีวิตที่เรียบง่ายอีกครั้ง แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่ได้สร้างความสุขทางใจเฉพาะโมเมนต์นั้น แต่ยังส่งผลระยะยาว ให้จิตใจคุณผ่องใสและชื่นบานไปตลอดสัปดาห์

 

         6.เตรียมพร้อมสำหรับสัปดาห์ถัดไป หนึ่งในสาเหตุของความเครียดเกิดจากการที่ไม่สามารถจัดการสิ่งต่างๆ อย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นถ้าไม่อยากปวดหัวกับการเผชิญหน้าวันจันทร์ที่แสนอลหม่าน คุณอาจสละเวลา 30 นาทีของวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการวางแผนสำหรับภาระหน้าที่การงานที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า อย่างน้อยการที่ได้เตรียมตัวให้พร้อมก็เหมือนการที่คุณได้นำหน้าคนอื่นไปหนึ่งก้าว   

         ทุกความสำเร็จ ล้วนต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นคนที่จัดการกับความเครียดได้เก่งที่สุดหรือเปล่า แต่อยู่ที่ว่าวันนี้คุณได้เริ่มต้นลงมือทำหรือยัง?...