LGBTความหลากหลายที่ทรงพลัง ตอนที่ 1: เมื่อ LGBT คือเสียงใหม่ของธุรกิจคุณ

          สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม การให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญในสังคมของเราในยุคปัจจุบัน ทุกๆคนต่างมองหาความเท่าเทียมกันในสังคมตลอดเวลา โดยเราจะเห็นได้จากข่าวการชุมนุมต่างๆอย่างมากมายจากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความเท่าเทียมในด้านการเงิน สังคม หรือการอยู่อาศัย แต่คุณจะรู้ไหมว่ายังมีกลุ่มคนอีก 1 กลุ่มที่ยังรอให้สังคมยอมรับ เคารพและเข้าใจในสิ่งที่เป็น นั้นคือกลุ่มคน LGBT หรือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ออกมาเรียกร้องถึงความเท่าเทียมในสังคมให้กับตัวเองตลอดเวลา ถึงแม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ หลายๆประเทศเริ่มมีการยอมรับในกลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น แต่ในทางกฎหมายก็ยังไม่ได้เท่าเทียมเหมือนเพศหญิงเพศชายทั่วไป  ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการแต่งงาน การลดหย่อนทางภาษี หรือการยอมรับทางด้านจิตใจ แต่คุณจะรู้กันไหมว่า กลุ่ม LGBT เหล่านี้ อาจจะเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนของธุรกิจหลายๆธุรกิจเลยก็เป็นได้ วันนี้ทาง TerraBKK Research จึงอยากให้ทุกคนมารู้จักกับกลุ่มคนกลุ่มนี้ และสาเหตุที่ทำให้กลุ่มคนกลุ่มนี้อาจจะเป็น 1 ในปัจจัยในการประสบความสำเร็จของธุรกิจคุณ

          LGBT หรือที่เรียกว่ากลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งมาจากตัวอักษรตัวแรกของคำต่างๆดังนี้

- L – Lesbian (เลสเบี้ยน) คือ ความรักของเพศหญิงที่มีให้กับผู้หญิงอย่างเดียว หรือในอีกแง่นึงคือ ผู้หญิงที่รักเพศเดียวกันกับตัวเอง

- G – Gay (เกย์) คือความรักของผู้ชายที่มีให้กับผู้ชายนั่นเอง ซึ่งคำว่าเกย์ในภาษาอังกฤษจะใช้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่รักเพศเดียวกันกับตัวเอง แต่ในประเทศไทยมักจะใช้ในทางผู้ชายรักผู้ชาย

- B – Bisexual คือความรักระหว่างชายหรือหญิงที่ให้กับเพศเดียวกับตัวเองหรือเพศตรงข้ามก็ได้

 - T – Transgender ความหมายคือ “ข้ามเพศ” ซึ่งหมายถึงคนที่เปลี่ยนแปลงเพศของตัวเองด้วยกระบวนการทางการแพทย์ เช่น การทำศัลยกรรม การกินฮอร์โมน

         

          จากข้อมูล LGBT CAPITAL (บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินที่ให้บริการกลุ่ม LGBT เป็นหลัก)  ได้เปิดเผยข้อมูลว่าในปี พ.ศ. 2559 (ถึงเดือนพฤษภาคม) จำนวนประชากรกลุ่ม LGBT มีอยู่ 483 ล้านคนทั่วโลกจากประชากร 7.4 พันล้านคนทั่วโลก (อ้างอิงจาก Population Reference Bureau) คิดเป็น 6.53% จากประชากรทั้งหมดในโลก ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ประมาณ 7.33% ที่มีประชากรกลุ่ม LGBT อยู่ประมาณ 450 ล้านคน จากประชากร 7.3 พันล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 6.08% ในทางด้านของจีดีพี (GDP) หรือมูลค่าตลาดในด้านของสินค้าและบริการของกลุ่ม LGBT ปี 2559 มีมูลค่ารวมกว่า 5.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 189 ล้านล้านบาทไทย ถ้าคิดเป็นจีดีพี (GDP) ต่อคนจะอยู่ที่ประมาณคนละ 391,300 บาทต่อคนต่อปี  จึงทำให้กลุ่ม LGBT เป็นตลาดเฉพาะกลุ่มใหม่ที่กำลังเติบโตและมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

          ทางกลุ่ม Terra Research เห็นว่า สาเหตุที่ทำให้กลุ่ม LGBT นั้นมีจีดีพีหรือมูลค่าตลาดในด้านสินค้าและบริการที่สูง มาจากระดับรายได้ที่สูงของคนกลุ่มนี้ โดยจากการสำรวจของ Justin Lehmiller (the director of the social psychology program at Ball State University) ในปี 2558 ได้แสดงให้เห็นว่า ใน 1 ปี กลุ่ม G-Gay มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 59,618 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,086,630 บาท ในขณะที่ผู้ชายธรรมดามีระดับรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 57,032 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ1,996,120 บาท ในทางด้านของเพศหญิงเอง กลุ่มคนที่เป็น lesbians มีระดับรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 47,026 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 1,645,910 บาท และกลุ่มที่เป็นเพศสภาพมีระดับรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 39,902 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 1,396,570 บาท ซึ่งเราจะเห็นว่ากลุ่ม LGBT เป็นกลุ่มที่มีรายได้เฉลี่ยต่อคนสูงมากเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น รวมถึงกลุ่ม LGBT ที่อยู่กันเป็นคู่รัก ทำให้รายได้ Double เป็น 2 เท่าหรือที่เราเรียกกันว่ากลุ่ม DINK (Double Income No Kid) จึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะเห็นกลุ่ม LGBT กลายเป็นกลุ่มที่มีกำลังการซื้อสูง และด้วย Lifestyle ของคนกลุ่มนี้ที่ชอบท่องเที่ยว เป็นคนสนุกสนานกับชีวิต และต้องการที่จะพิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถ มีความเท่าเทียม จึงทำให้กลุ่ม LGBT พร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น และทีม TerraBKK Research จึงเชื่อว่า กลุ่ม LGBT จะเป็นอีก 1 กลุ่มน่าจับตามองสำหรับธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน

          ตลาดกลุ่ม LGBT ในไทยเองก็เติบโตเป็นอย่างมาก เห็นได้จากสถานที่ท่องเที่ยวและธุรกิจต่างๆที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดกลุ่มนี้ และเว็บไซต์ Travel Wire Asia เคยมีรายงานว่าประเทศไทยถูกตั้งฉายาจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากว่าเป็นเมืองหลวงของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ประจำภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากคนไทยมีความเป็นมิตรและยอมรับนักท่องเที่ยวที่เป็น LGBT กันอย่างแพร่หลาย มีแรงต้านที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับบางประเทศในทวีปเอเชียหรือในโลก

          และในด้านอสังหาฯเอง คอนโดมิเนียมเป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของได้รวมถึงกลุ่ม LGBT จากประเทศต่างๆ ในปี 2560 ที่ผ่านมา จากผลสำรวจของยอดชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดมิเนียมในกรุงเทพผ่าน ซีบีอาร์อี (บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับสากล) แสดงให้เห็นว่ายอดผู้ซื้อชาวต่างชาติมีสัดส่วน 25% ของผู้ซื้อคอนโดมิเนียมผ่านซีบีอาร์อีเลยทีเดียว และถ้าเจาะลึกลงไปอีกจากผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด 25%  สามารถแบ่งได้เป็น 28% เป็นคนจีน, 14% เป็นคนฮ่องกง, 8% เป็นคนสิงคโปร์, 6% เป็นคนอังกฤษ, 6% เป็นคนฝรั่งเศส, 5% เป็นคนญี่ปุ่น, 5% เป็นคนมาเลเซีย, 4% เป็นคนไต้หวัน, 4% เป็นคนอเมริกา, 3% เป็นออสเตรเลีย และจากประเทศอื่นๆ อีก 17%

          นี่จึงทำให้ประเทศไทย เป็นจุดหมายในการพักผ่อน หรืออยู่อาศัยของกลุ่มคนต่างๆจากนานาประเทศ รวมถึงกลุ่ม LGBT เช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBT จากประเทศจีน www.juwai.com ซึ่งเป็นเว็ปไซต์ซื้อขายอสังหาฯชื่อดังของประเทศจีน ได้มีการสำรวจความเห็นของกลุ่ม LGBT ที่มีการซื้ออสังหาฯในต่างประเทศ พบว่า 5 เมืองหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กลุ่ม LGBT นิยมเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยมากที่สุด คือ

  1. กรุงเทพมหานคร – ประเทศไทย

  2. ภูเก็ต – ประเทศไทย

  3. พนมเปญ – ประเทศกัมพูชา

  4. มะนิลา – ประเทศฟิลิปปินส์

  5. โฮจิมินท์ – ประเทศเวียดนาม

จะเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ติดถึง 2 อันดับพร้อมๆกัน ทั้งกรุงเทพมหานครและภูเก็ต ต่างเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มใดก็ตาม

          เราจะเห็นได้ว่า กลุ่ม LGBT เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงมากในตลาด มีอัตราประชากรที่เพิ่มขึ้นในทุกปี และในสังคมปัจจุบันก็เริ่มออกมายอมรับในผู้คนที่เป็นกลุ่ม LGBT มากยิ่งขึ้น และจากบทความข้างต้นเราจะเห็นได้อีกว่ากลุ่ม LGBT โดยเฉพาะ LGBT จากประเทศจีน มีบทบาทต่อเศรษฐกิจไทยอยู่อย่างมาก ในด้านการท่องเที่ยวและด้านอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม เราจึงเชื่อว่ากลุ่ม LGBT เป็นอีก 1 กลุ่มที่ธุรกิจต่างๆควรให้ความสนใจ เคารพในสิทธิของคนกลุ่มนี้ ในบทความหน้าทาง TerraBKK Research จะมาขยายความในเรื่องปัจจัยที่ทำให้กลุ่มคน LGBT ชาวจีนเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทย และในทำเลใดที่เป็นทำเลที่ชื่นชอบของคนกลุ่มนี้