อีกไม่กี่วันก็ก้าวเข้าสู่ปี 2019 แล้ว น่าจะเรียกได้ว่าเป็นปีที่ตลาดอสังหาฯค่อนข้างน่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน หลายคนเริ่มเป็นห่วงถึงตลาดคอนโดฯว่าจะเกิดฟองสบู่หรือเปล่า รวมถึงปัญหาที่คนซื้อคอนโดฯทั้งหลายกลายเป็นนักลงทุนเก็งกำไร, ชาวจีนที่ซื้อลงทุน สังเกตว่าปีนี้ค่อนข้างเดือดเป็นทำเลๆไป โครงการเปิดใหม่ก็มักจะอยู่ใกล้กันเป็นกระจุก วันนี้ในวาระโอกาสช่วงสิ้นปี TERRABKK จะมารีวิวภาพคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯและปริมณฑลตลอดปี 2018 ว่าที่ผ่านมาแต่ละไตรมาสมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมเป็นอย่างไร? และเช่นเคยกับ TERRA’S PICK โครงการไหนจะเป็นโครงการเด่นประจำไตรมาส ที่ทีมงาน TerraBKK Research เลือกขึ้นมา เราไปเริ่มกันที่ไตรมาสที่ 1 กันเลย

สถานการณ์ คอนโดมิเนียม ไตรมาสที่ 1/2018 (มกราคม-มีนาคม 2018)

            เริ่มต้นปีกับโซนที่ห่างหายไปอยู่พักใหญ่กับรัชดา-ห้วยขวาง-พระราม9 ที่ปีนี้มาแรงตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว ซึ่งในไตรมาสนี้ก็ครองแชมป์ทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่มากที่สุดไปครอง หากดูภาพรวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑลแล้วมีโครงการเปิดใหม่ทั้งสิ้น 34 โครงการ รวม 17,083 ยูนิต และเป็นโครงการที่อยู่ในรัชดา-ห้วยขวาง-พระราม 9 ไปแล้วกว่า 4,200 ยูนิต รองลงมาคือโซนจตุจักร-รัชโยธินที่มาแรงไม่แพ้กัน ด้วยโครงการใหม่กว่า 3,200 ยูนิต เนื่องจากสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ทำให้ปีนี้เราได้เห็นโครงการใหม่ในบริเวณแยกรัชโยธินมากเป็นพิเศษ ที่เรียกได้ว่ามีโครงการใหม่แทบจะทุกไตรมาส

TERRA’S PICK โครงการเด่นประจำไตรมาส 1

           และสำหรับโครงการเด่นประจำไตรมาส 1 ที่ทีมงานเลือกขึ้นมามี 2 โครงการด้วยกัน คือ MUNIQ หลังสวน และ The Reserve Sukhumvit 61 ที่ทีม TerraBKK เห็นว่าเป็นคอนโดมิเนียมที่มีราคาคุ้มค่าบนทำเลที่หาได้ยาก อย่าง MUNIQ หลังสวน เป็นโครงการ Freehold ในราคา Leasehold ซึ่งถือว่าหาได้ยากนักในทำเลหลังสวน และโครงการ The Reserve Sukhumvit 61 เองก็เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ใกล้ BTS ทองหล่อ ด้วยราคาตารางเมตรละ 230,000 บาท ในขณะที่โครงการอื่นแตะ 300,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว TerraBKK Research จึงขอยกให้ทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการเด่นประจำไตรมาส 1 ไปครอง

สถานการณ์ คอนโดมิเนียม ไตรมาส 2/2018 (เมษายน-มิถุนายน 2018)

            เข้าสู่ไตรมาส 2 ของปี มีโครงการเปิดใหม่น้อยกว่าไตรมาส 1 เล็กน้อย ด้วยจำนวน 24 โครงการ เป็นจำนวน 10,403 ยูนิต โซนที่น่าสนใจสำหรับไตรมาสนี้คือโซนอารีย์-สะพานควาย-จตุจักร ที่มีโครงการใหม่อยู่ในโซนนี้กว่า 2,600 ยูนิต รวมไปถึงสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (เส้นจรัญฯ) ก็ยังคงมีโครงการใหม่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กเสียมากกว่า

TERRA’S PICK โครงการเด่นประจำไตรมาส 2

               โครงการเด่นประจำไตรมาสที่ 2 นี้ ทีมงานขอยกให้ Noble AROUND Ari และ CONNER Ratchathewi ที่ทั้งคู่ถือเป็น Rare Item ในทำเลอารีย์และราชเทวี สำหรับ Noble AROUND Ari ต้องยอมรับว่าเป็นเจ้าถิ่นของย่านอารีย์อย่างแท้จริง ที่ครั้งนี้ครองที่ดินผืนงามติดถนนพหลโยธิน และอยู่ห่างจาก BTS สถานีอารีย์เพียง 90 เมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโครงการ Rare item แห่งย่านอารีย์ก็ว่าได้ เพราะเราก็ไม่ได้เห็นโครงการคอนโดมิเนียมในย่านอารีย์มานานแล้วเช่นกัน สำหรับโครงการ CONNER Ratchathewi ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูเท่า เพราะเป็น Developer หน้าใหม่ไฟแรง แต่โครงการนี้กินขาดเจ้าใหญ่ได้เลย ด้วยทำเล Rare Item แห่งทำเลราชเทวี ที่ติดรถไฟฟ้าสถานีราชเทวีเลย

สถานการณ์ คอนโดมิเนียม ไตรมาส 3/2018 (กรกฎาคม-กันยายน 2018)

               มาถึงไตรมาสที่พีคที่สุดของปี เป็นไตรมาสที่เปิดตัวคอนโดฯมากที่สุดของปี ด้วยจำนวนโครงการ 50 โครงการ จำนวน 25,002 ยูนิต โดยโซนที่มีการเปิดตัวมากที่สุดคือเส้นสุขุมวิท โดยเฉพาะย่านทองหล่อ-เอกมัย ที่ดูจะร้อนแรงเป็นพิเศษ เพราะแต่ละโครงการที่เปิดใหม่ ทำเลใกล้กันเสียจนแยกไม่ออกว่าแปลงไหนเป็นของใคร นอกจากนี้แถวรัชโยธิน-เสนานิคมก็ยังคงมีคอนโดฯใหม่เปิดตัวอยู่เรื่อยๆ พร้อมกับราคาที่กระโดดขึ้นอย่างรวดเร็ว

TERRA’S PICK โครงการเด่นประจำไตรมาส 3

               โครงการเด่นของไตรมาสนี้ทีมงานขอยกให้กับ XT Ekkamai และ Piti Ekkamai ซึ่งทั้งคู่เป็นแบรนด์ใหม่ที่น่าจับตา และมีความน่าสนใจในหลายๆเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่อยู่เยื้องกันไม่ถึง 500 เมตร เป็นแบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวขึ้นมาภายใต้บริษัทใหญ่อย่างแสนสิริและเสนาฯ แต่ความต่างอยู่ที่คอนเซปท์ที่ต่างกันสุดขั้ว Piti Ekkamai เน้นความสงบเรียบง่ายของการใช้ชีวิต แต่ XT Ekkamai เน้นการใช้ชีวิตอย่างมีไลฟ์สไตล์ไม่หยุดนิ่ง

สถานการณ์ คอนโดมิเนียม ไตรมาส 4/2018 (ตุลาคม-ธันวาคม 2018)

               และมาถึงช่วงปลายปี 2018 ที่วงการอสังหาฯต้องร้อนๆหนาวๆกับการที่ธนาคารเเห่งประเทศไทยมีการออก “มาตรการควบคุมสินเชื่อ” โดยเริ่มบังคับใช้ 1 เมษายนปีหน้านี้ แต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเดินหน้าทยอยเปิดตัวกันอยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่า เปิดตัวมากกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วเสียอีก รวมทั้งหมด 45 โครงการ เป็นจำนวน 22,558 ยูนิต ซึ่งความคึกคักก็ยังคงอยู่ที่ทองหล่อ-เอกมัยเช่นเคย รวมถึงอีกโซนที่เห็นได้ชัดคือแถวบางนาที่มีคอนโดฯใหม่ผุดขึ้นมามากกว่าไตรมาสอื่นๆ

TERRA’S PICK โครงการเด่นประจำไตรมาส 4

               สำหรับไตรมาส 4 นี้ขอปิดท้ายปีไปกับโครงการระดับ Luxury 2 โครงการอย่าง Park Origin Thonglor และ Tait12 ที่เป็นโครงการบนทำเลสุด Exclusive อย่าง Park Origin Thonglor เป็นโครงการระดับ Big Project จาก Origin ตั้งอยู่กลางซอยทองหล่อ 10 ซึ่งเป็นซอยสำคัญที่ไว้เชื่อมทองหล่อและเอกมัยเข้าด้วยกัน และโครงการ Tait12 จาก Raimon Land ที่ปักหมุดอยู่ซอยสาทร 12 ซึ่งเป็นซอยที่เชื่อมระหว่างสีลมและสาทร อันเป็นจุด CBD สำคัญของกรุงเทพมหานคร

               เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการรีวิวภาพรวมของคอนโดมิเนียมในปี 2018 ที่กำลังจะผ่านไป ปีหน้าน่าจะเป็นปีที่หนักหนาสำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ที่กำลังซื้อเองก็เริ่มจะชะลอตัวลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะปีหน้าเองจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการควบคุมสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ของประเทศไทย ที่เป็นส่วนหนึ่งของการชี้วัดเศรษฐกิจไทยว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป - เทอร์ร่า บีเคเค