ปีไหนก็เที่ยวได้! ปักหมุด 5 แลนด์มาร์คเที่ยววิถีไทย

หากใครยังไม่มีแพลนไปท่องเที่ยวที่ไหน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาวปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ ขอแนะนำ 5 แลนด์มาร์คเที่ยววิถีไทย ภายใต้โปรเจกต์ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ที่ไปรษณีย์ไทยลงพื้นที่สำรวจความต้องการจากคนในชุมชน พร้อมเนรมิตแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้กับชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้น ควบคู่กับการสร้างรายได้ให้กับทุกครัวเรือน

ตระเวนกินซีฟู้ดแบบสดๆ สุดฟิน ที่ตลาดประมงท่าเรือพลี” อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 

ตลาดสตรีทซีฟู้ด พิกัดท่าเรือพลี ชลบุรี แลนด์มาร์คของคนรักอาหารซีฟู้ด “สด สะอาด อร่อย ชัวร์” เพราะที่นี่มีทั้งเมนูอาหารทะเลพร้อมเสิร์ฟ แบบสดๆ แบบปรุงสุก พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด รวมถึงเมนูทานเล่นเพื่อรองท้องระหว่างเดินตลาด มากกว่าร้อยเมนู แถมรสชาติอาหารก็อร่อยถูกปากจนต้องมาซ้ำอีกรอบ เช่น แจงลอน อาหารทานเล่นของคนท้องถิ่น กุ้งเผาพร้อมเสิร์ฟน้ำจิ้มสุดแซ่บ หอยนางรมทรงเครื่องฯลฯ และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักและชื่นชอบการทานอาหารทะเลแบบนี้ ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาลองสักครั้ง ที่ตลาดประมงท่าเรือพลี ทุกวันเสาร์ เวลา 16.00 - 22.00 น.

เช็คอินที่บ้านขุนสมุทรจีน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ” บ้านขุนสมุทรจีน ชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการกัดเซาะชายฝั่ง แต่บรรยากาศภายในกลับเต็มไปด้วยความอบอุ่น และรอยยิ้มของคนในชุมชนที่พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ร่วมเรียนรู้การอนุรักษ์ป่าชายเลนในแบบโฮมสเตย์ ดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรมคลาสสิกของโบสถ์เก่าแก่ภายในวัดขุนสมุทราวาส ศูนย์รวมจิตใจของชุมชน หรือลองเขียนโปสการ์ดถึงตัวเองส่งผ่านตู้ไปรษณีย์แลนด์มาร์ค ตลอดจนเลือกช้อป กุ้งกรอบสามรส ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ได้มาตรฐาน ภายใต้การดำเนินงานโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข เป็นของขวัญ   ของฝากคนในครอบครัวก่อนกลับบ้าน

 

เสพกลิ่นอายสตรีทอาร์ทที่ชุมชนเกาะยอ” อำเภอเกาะยอ จังหวัดสงขลา 

จิตรกรรม 3 มิติที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น บริเวณกำแพงบ้านเก่าในชุมชนเกาะยอ ซึ่งเป็นภาพกี่ทอผ้าเกาะยอ และเตาเผากระเบื้องโบราณ สะท้อนถึงวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของคนในชุมชน บริเวณร้านอาหารในชุมชน เป็นภาพของตัวละครในหนังตะลุงตามวัฒนธรรมของภาคใต้ ชักชวนกันไปทานมื้อเที่ยง และปิดท้ายด้วยบริเวณเรือหาดทรายเทียม ซึ่งเป็นภาพลายการ์ตูนบนเรือขนาดใหญ่ ที่สะท้อนวิถีชีวิตของชุมชนผ่านคลื่นทะเล ที่มีปลาน้อยใหญ่แหวกว่าย ผ้าทอ และเตาเผากระเบื้องโบราณ และพลาดไม่ได้กับผ้า “ยอทอมือ” ผ้าทอทำมือเอกลักษณ์ของ ดีประจำถิ่น ที่บรรจุในแพคเกจจิ้งดีไซน์เก๋จัดจำหน่ายในราคาย่อมเยา และสามารถนำไปตัดชุดเก๋ไก๋ตามสไตล์ของตัวเอง

สนับสนุนสินค้าชุมชน จิบชารางแดง ชมวิถีชีวิตชาวเกาะเกร็ดผ่านเส้นทางจักรยาน” เกาะเกร็ด    จ.นนทบุรี 

ปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของชาวชุมชนเกาะเกร็ด พร้อมเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่จำหน่าย ณ อาคารไปรษณีย์เพิ่มสุข เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเรียนรู้แก่เยาวชนในพื้นที่และผู้ประกอบการในชุมชน จิบชารางแดงสมุนไพรท้องถิ่นประจำเกาะเกร็ด ภายใต้แบรนด์ “ชารากุล” ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และมีสรรพคุณทางยาจำนวนมาก

เวิร์คชอปปั้นตุ๊กตาชาววังแบบมืออาชีพ กับทายาทนักปั้นบ้านบางเสด็จ” อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง 

ส่งเสริมและพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยว พร้อมประชาสัมพันธ์โฮมสเตย์ของชุมชนบางเสด็จ ชุมชนที่สืบทอดการปั้นตุ๊กตาชาววังจากรุ่นสู่รุ่นมากอย่างยาวนาน เพื่อรักษาอัตลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ลองเวิร์คชอปปั้นตุ๊กตาดินเผากับเหล่าแม่ๆ ปราชญ์ชาวบ้านที่พร้อมถ่ายทอดความรู้ เทคนิคการปั้น และแต่งเติมสีหน้าตุ๊กตาดินเผา ให้นักปั้นมือใหม่อย่างเราๆ สามารถปั้นได้เนี้ยบพร้อมจำหน่าย หรือติดตัวกลับบ้านไปคนละ 1 ตัวเป็นที่ระลึกอีกด้วย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมา ณ ที่แห่งนี้ ยังสามารถซึมซับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของชุมชนได้ จากมัคคุเทศก์ตัวน้อยแบบครบรสอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ไปรษณีย์ไทย