ความเห็นส่วนตัวของ ดร.สมชัย เจริญวรเกียรติ ตามหลักฮวงจุ้ย พิธียกเสาหลักเมืองเพื่อเป็นหลักชัยอันสำคัญ พระฤกษ์กระทำในวันอาทิตย์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล ตรงกับวันที่ 21 เมษายน พ.. 2325  เวลา06:54 . ซึ่งเป็นปีธาตุน้ำน้อย แต่ในขณะที่ ในปีพ.. 2562 เป็นปีธาตุดินภาชนะ  ธาตุน้ำน้อยจะถูกธาตุดินภาชนะ กักเก็บ ควบคุม จนไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ถือว่าจะถูกจำกัดทุกอย่าง ไม่สามารถเติบโตได้ตามต้องการ เกิดความอึดอัด และเกิดปัญหากดดันจากผู้มีอำนาจ เกิดปัญหา ทั้งภายใน และภายนอกประเทศ เป็นช่วงเวลาที่ไม่ดีเอาเสียเลย เศรษฐกิจตกต่ำ ต้องสร้างงานให้เงินหมุนเวียน สภาพสังคมตกต่ำ ต้องสร้างบรรทัดฐานใหม่ เพิ่มบทลงโทษแรง ๆ การเมืองมีแต่โกหก

          เศรษฐกิจ : การส่งออกอยู่ในภาวะ เสียดุลยการค้ามาก ตลาดหุ้นผันผวนไม่แน่นอน ระบบธนาคารสั่นคลอน เกิดภาวะเงินตึงตัว ขาดเงินหมุนในระบบ คนตกงาน คนจนมีมากขึ้น บริษัทปิดตัวจำนวนมาก ต้องระดมการสร้างงานจึงจะพ้นวิกฤต อสังหาริมทรัพย์ ถึงจุดตกต่ำ ส่งผลต่อธุรกิจวัสดุก่อสร้าง นโยบายท่องเที่ยวไม่ส่งผลต่อการนำเงินเข้าประเทศ แต่  ธุรกิจอาหาร การเกษตร อุตสาหกรรม จะกลับมาช่วยเสริมให้เกิดการขยับตัวทางการเงินได้บ้าง

          สังคม ปัญหาสังคมด้านคนตกงานจะมีมาก ๆ ทำให้เกิดการจี้ปล้นรายวัน  คนฆ่าตัวตายจะเป็นเรื่องที่บั่นทอนควาเชื่อมั่นทางสังคม  คดีข่มขืนจากคนในครอบครัวจะถูกเปิดเผย จะเกืดคดีแปลกๆ มากมายจากคนในเครื่องแบบ สังคมถดถอย คนเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น ข่าวนักแสดงแย่ ๆ ปรากฎอยู่ตลอดเวลาพาให้สังคมห่วยตามไปด้วย สังคมแย่ ๆ จะยังคงอยู่  การเร่งปรับสภาพสังคมที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญ การชี้นำสังคมด้วยเรื่องดี ๆ สำคัญที่สุด

 

          การเมือง เกิดการต่อสู้กัน สุดท้ายก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก บ้านเมืองยังคงขาดคนไร้ความสามารถเข้ามาบริหาร ติดอยู่กับระบบเดิม ๆ พวกใคร เพื่อนใครพากันเข้ามา หาชื่อเสียงว่าเคยเป็นใหญ่ เสียดายอนาคตของชาติ ที่ยังต้องถูกควบคุม เสียผลประโยชน์ เกิดความเสียหายมากมาย การเมืองมีแต่เรื่องโกหก แต่จะเกิดการรวมตัวของคนเก่งเพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบ ซึ่งยังต้องรอเวลาอีก 4 ปี การเมืองจะเปลี่ยนโฉม จึงจะตั้งหลักใหม่ทางการเมืองได้

          ธาตุน้ำน้อย เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 5 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2495 2505 2515 2525 2535 จะเป็นปีที่ลำบากมาก ๆ ที่สุด ปัญหาด้านการเงิน จะประสบปัญหาเกือบหมดตัว หรืออาจจะล้มละลาย สุขภาพจะแย่ มีอุบัติเหตุ มีคดีความ จึงต้องมีการเตรียมพร้อม ไม่ลงทุนที่มีความเสี่ยง ใช้จ่ายอย่างรอบคอบไม่ฟุ่มเฟือ ดูแลสุขภาพ จะเกิดปัญหาด้านขับถ่าย ระบบไต กระดูก และไม่ไปสร้างหนี้เพิ่ม หาเวลาไปเที่ยวพักผ่อน อย่างง่าย ๆ ก็จะผ่านไปได้

          ธาตุน้ำใหญ่ เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 6 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2496 2506 2516 2526 2536 ปัญหาด้านการเงินยังคงมีต่อเนื่อง หนักเบาขึ้นอยู่กับความสามารถ และการแก้ไข  ไม่ควรขยายงาน แต่สามารถไปถือหุ้นได้บ้าง ไม่เสี่ยงในธุรกิจที่ไม่ชำนาญ อาจมีเรื่องที่ทะเลาะกับคนรอบข้าง ต้องใจเย็น ๆ และเป็นฝ่ายยอมเสียเปรียบ ด้านสุขภาพมีเจ็บบ้าง ต้องดูแลตัวเองให้ดี หมั่นไปตรวจร่างการบ่อย ๆ มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับไต กระเพาะปัสสวะ กระดูก

          ธาตุไม้เล็ก เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วยเกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2497  2507 2517 2527 2537 การงานมีการขยายตัวที่ดีมาก มีโอกาสได้งานใหม่ที่ดี สามารถสร้างเงินได้มาก การเงินมีมาก กว่า มีคนชวนร่วมลงทุนตัดสินใจเลือกดี ๆ ก็จะสามารถสร้างกำไรได้ การงานก้าวหน้าดีมีความได้เปรียบคู่แข่ง มีโอกาสสร้างกิจการส่วนตัวได้ ไปตรวจสุขภาพเพื่อดูแลรักษาตัวจะหายดี โดยเฉพาะเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ มีโชคน้อย ๆ ตลอด

          ธาตุไม้ใหญ่  เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วยเกิดหลังวันตรุษจีนเช่น 2498 2508 2518 2528 2538  สามารถตั้งหลักได้ มีความก้าวหน้า และได้เปรียบในการทำธุรกิจ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากตามที่ตั้งใจ มีแนวโน้มที่จะมีกิจการส่วนตัวได้ จะมีคนมาขอให้ช่วยหากเลือกช่วยให้เป็นก็จะสามารถสร้างความสำเร็จเพิ่มขึ้นในระยะยาวได้ เน้นต้องดูแลสุขภาพอย่างมากมีโอกาสเจ็บไข้หนัก ต้องระวังเรื่องเอ็น ข้อต่อต่าง ๆ

          ธาตุไฟลุก เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 9 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2499 2509 2519 2529 2539 การทำงานดูเหมือนติด ๆ ขัด ๆ ไม่สามารถไปได้เต็มที่ มีปัญหาที่เกิดจากคนอื่น แล้วส่งผลมาที่ตัวเอง ทำให้ต้องเข้าไปช่วยเหลือ เสียทั้งเงินทั้งเวลา บางครั้งทำให้อึดอัด ต้องมีสติ และควบคุมอารมย์ให้ได้ การโต้เถียงจะยิ่งทำให้เกิดปัญหายอมได้ยอมไปจะดี สุขภาพต้องระวังเรื่องความดัน และปวดหัว ต้องไม่เครียด หาโอกาสพักผ่อนกับครอบครัวจะดี

          ธาตุไฟมอด เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 0 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2490 2500 2510 2520 2530 การงานมีภาระต้องรับผิดชอบมาก ทำให้เหนื่อย อยู่อย่างอึดอัด และลำบากใจ การเงินมีหมุนคล่องตัว แต่ต้องรอบคอบ เพราะอาจจะส่งผลร้ายในอนาคตได้ ไม่เหมาะที่จะให้ใครหยิบยืมเงิน จะเป็นปัญหา เสียเพื่อน เสียมิตร ไม่เหมาะที่จะลงทุนขนาดใหญ่ แต่ลงทุนขนาดเล็กได้บ้าง ไปตรวจเช็คหัวใจ และระบบเลือดจะดี  มีโชคเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเดินทาง

          ธาตุดินอ่อน เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 1 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2501  2511 2521 2531 2541 ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่สามารถพึ่งพาอาศัยใครได้ ทำให้ต้องลำบากในการตัดสินใจ เพราะหากตัดสินใจพลาดไปก็จะกลายเป็นปัญหา ทางที่ดีหากมีเรื่องสำคัญใหญ่ ๆ ให้หาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้มาช่วยให้คำแนะนำ และต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมเสมอ เพื่อให้งานที่ทำออกมาเป็นที่ยอมรับ  ดูแลเรื่องกล้ามเนื้อ อย่าให้พลิกจะอักเสบ

          ธาตุดินภาชนะ เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 2 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2492 2502  2512 2522 2532 การงานต้องแสดงฝีมืออย่างเต็มที่  สร้างความเชื่อถือและความก้าวหน้าในงาน จำเป็นต้องทำงานหนัก และมากกว่าคนอื่น ยอมเหนื่อย และต้องหมั่นเพิ่มความรู้ เพื่อให้เกิดการยอมรับ มีคนคอยช่วยเหลือ รายได้พอดี ต้องรอบคอบในการใช้จ่าย สุขภาพต้องไม่หักโหม และเน้นการพักผ่อนที่มากพอ เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรงรับงานหนักที่จะมาถึง

          ธาตุโลหะวัตถุดิบ เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 3 เกิดหลังวันตรุษจีน เช่น 2493 2503 2513 2523 2533 การงานสำเร็จดีมาก ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน มีโอกาสเลื่อนตำแหน่ง หรือได้รับมอบหมายงานสำคัญ หากทำได้ดีก็จะเป็นคนสำคัญ และได้รับความไว้วางใจ จึงต้องตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ดีที่สุด การงาน การเงิน ครอบครัวถือว่าดีมาก แค่ไม่ตรงเกินไป และยืดหยุ่นบ้างก็จะผ่านไปได้อย่างสวยงาม ดูแลผิวหนัง และระบบขับถ่ายให้ดี มีโชคเสมอ ๆ

          ธาตุโลหะแปรรูป เกิดปีพ.. ลงท้ายด้วย 4 เกิดหลังวันตรุษจีนเช่น 2494  2504 2514 2524 2534 การงานดีได้รับงานสำคัญ เป็นตัวแทน และได้รับความไว้วางใจ การงานดูดีมีอนาคตได้รับผิดชอบในหน่วยงานหลายหน่วยงาน ทำให้ได้แสดงศักยภาพความเป็นผู้นำ เป็นที่ยอมรับ และมีความก้าวหน้าในงานที่ดี เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดจึงต้องพยายามเต็มที่ การเงินดีมีเข้ามา อย่างไม่เดือดร้อน สุขภาพดี แค่ต้องระวังเรื่องผิวหนัง การขับถ่ายก็พอ โชคดีมีมาทั้งปี