การนอนหลับเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญเพราะคิดว่าเป็นแค่กิจกรรมอย่างหนึ่งในชีวิตประจำวันจึงทุ่มเวลาให้กับการทำงานหรือกิจกรรมอย่างอื่น จนลืมการพักผ่อนให้เพียงพอต่อวัน ซึ่งความจริงแล้วสุขภาพการนอนเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และเป็นตัวกำหนดสุขภาพของเรา

1.จัดตารางเวลาการนอนให้เหมาะสมและนอนเวลาเดิมให้ได้ทุกคืน เวลาที่แนะนำให้ควรเข้านอนไม่ควรจะเกิน 4 ทุ่ม ของแต่ละคืน

2.สร้างบรรยากาศให้ชวนหลับด้วยความเงียบและกลิ่น เช่น กลิ่นน้ำมันหอมระเหย หรือเทียนหอม อย่างกลิ่นลาเวนเดอร์ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้การนอนหลับสบายยิ่งขึ้น

3.สร้างกิจกรรมผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน  เช่น การอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงจังหวะสบายๆ  หรือการนั่งสมาธิ ซึ่งช่วยให้การหลั่งสารเอนโดรฟิน ออกมา จะช่วยให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น

4.งดดื่มคาเฟอีนก่อนนอน  เปลี่ยนเป็นนมอุ่นๆ หากรู้สึกหิวให้ทานของว่างยามดึก ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย ได้แก่  กล้วย มันเทศ เผือก แครกเกอร์ ขนมปังโฮลวีตและโฮลเกรนต่างๆ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน  ที่ช่วยควบคุมการนอนหลับให้พักผ่อนสบาย

5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น การวิ่งจะช่วยคลายความเครียดในร่างกายได้ดี   เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือช่วงบ่าย หรือก่อนการเข้านอน 4 ชั่วโมง  หากออกกำลังกายได้เป็นประจำจะทำให้นอนหลับได้ดีไม่จำเป็นต้องพึ่งยาใดๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th