ฮาโหลสาวๆ

          เคยเป็นไหมคะที่รู้สึกว่าชีวิตตัวเองพัง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เราอยู่มหาวิทยาลัย อาจจะเป็นเพราะการเรียนในมัธยมนั้นช่างต่างจากมหาวิทยาลัยแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เคยได้ยินใครหลายคนบอกว่าถ้าเขามหาลัยเราก็จะมีเวลาที่มากขึ้น แต่ไม่ใช่เลยค่ะ เพราะถ้าเราจัดการไม่ดี เวลาเหล่านั้นก็จะเหลือน้อยลงมากๆ ที่สำคัญยังอาจทำให้ชีวิตเราพัง ( เรียนไม่จบ ) ได้ด้วย ดังนั้นใครที่ต้องการเคล็ดลับดังกล่าวก็ตามมาทางนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับมากมายที่จะช่วยจัดระเบียบชีวิตของเราได้ดีขึ้น เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ถือว่าเป็นการตั้ง new year resolution ของปีหน้าเลยก็ว่าได้ ไปค่ะ

#1 ใช้ planner ช่วย


          เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากเราต้องการใช้ชีวิตที่เป็นระเบียบ และระบบสิ่งแรกที่เราควรทำห็คือการทำ planner โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการซื้อสมุด planner ในการจดบันทึกทุกอย่าง ที่คุณต้องจำ และต้องทำ บางคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นเพราะเราเป็นคนความจำดี แต่อย่าลืมนะคะว่าไม่ว่าจะจดเก่งแค่ไหนก็ผิดพลาดได้ ทั้งนี้สำหรับสาวๆ บางคนก็อาจจะมองว่าสามารถจดในโทรศัพท์ได้ อันนั้นเราก็ไม่ติดหรอกนะคะ สามารถทำได้เช่นกัน ที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าสมุดที่จดจะไม่สวยหรอกนะคะ จดไปเถอะเราซื้อมาเพื่อใช้งาน ไม่ได้เน้นความสวยนะคะ

#2 แบ่งเวลาให้เป็น


          เมื่อเรามีที่จดแล้ว แต่เราแบ่งเวลาไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์อะไรหรอกค่ะ จำไว้เสมอว่าเราต้องเรียนและมีความสุข ( ใช้ชีวิตไปพร้อมๆ กัน ) สิ่งที่เธอต้องทำคือจัดลำดับความสำคัญสิ่งต่างๆให้ดี ไม่ว่าการเรียนจะสำคัญแค่ไหนก็อย่าลืมหาเวลาไปเที่ยวกับเพื่อน กับรุ่นพี่บ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้จะสำคัญมากเมื่อเราเข้าทำงาน ที่สำคัญอย่าให้ตัวเองรู้สึกว่าใช้ชีวิตไม่คุ้มค่าอย่างเด็ดขาดนะคะ จำไว้ว่าชีวิตเราไม่ได้เกิดมาเพื่อเรียนเพียงอย่างเดียวนะคะ

#3 สร้างแรงจูงใจ / ให้รางวัลกับตัวเอง

 
          ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู้นั้นมันยากที่จะโฟกัส หรือยากที่จะทำได้ สิ่งที่เธอต้องทำก็คือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ลองตั้งเป้าหมายและสัญญากับตัวเองว่าถ้าทำสำเร็จเธอจะให้รางวัลนั้นกับตัวเอง มันไม่จำเป็นจะต้องเป็นเรื่องยากๆ อย่างการได้เกรดที่ดีขึ้นหรอกนะคะ ตัวอย่างเช่น อาจจะเป็นเพียงแค่การอ่านหนังสือทบทวนทุกวันก็ได้ โดยรางวัลก็คือการดู Netflix จนตาแฉะหลังจากอ่านหนังสือจบ 1 ชั่วโมง เชื่อเถอะว่าวิธีการนี้จะทำให้เธอฝืนทำอะไรยากๆ ให้ง่ายขึ้นได้อย่างแน่นอน

#4 อย่าคาดหวังมากเกินไป


          เรารู้ดีว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านตรงนี้นั้นต้องการวิธีในการแก้ปัญหา แต่ก็ใช่ว่าเธอจะสามารถทำได้ดีในครั้งแรก ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าจะทุกอย่างจะดีขึ้นในทันที แต่เมื่อเธอค่อยๆ ทำ สมองของเธอก็จะค่อยๆ เปลี่ยนและจัดระบบทุกอย่างได้ดีขึ้น ดังนั้นอย่าคาดหวังและกดดันตัวเองมากจนเกินไปนะคะ บางครั้งอาจจะตกหล่นบางเรื่อง แต่ทุกอย่างจะดีขึ้นในไม่ช้าแน่นอนค่ะ

 

#5 นอนหลับให้พอ!


          ไม่ว่าคุณจะจริงจังกัยการเรียนและกิจกรรมแค่ไหน ต่สิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือการพักผ่อน ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกล้าการนอนพักนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ อาจจะงีบหลับสักพัก ( ประมาณ 15 นาที ) เมื่อคุณต้องการ ไม่นานหลังจากตื่นขึ้นมาคุณก็จะมีแรงในการทำงานหรือทำกิจกรรมอื่นๆ มากขึ้น ดังนั้นอย่าละเลยเรื่องการพักผ่อนเป็นอันขาดนะคะ


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเรื่องราวที่เราเอาฝากกันวันนี้ หวังว่าสาวๆ คงจะชอบกันนะคะ ใครรู้สึกว่าชีวิตพัง ไม่เป็นระบบ เรียบก็อย่าลืมเอาทเคนิคเหล่านี้ใช้กันนะคะ เอาล่ะ วันนี้ไปก่อนแล้วนะคะ ครั้งหน้าเราจะมีอะไรมาฝากก็อย่าลืมติดตามกันด้วย วันนี้ไปก่อนแล้ว บายค่ะ