ถึงจะถูกขีดเส้นสถานะว่าเป็น คุณป้า หรือ คุณน้า แต่เชื่อหรือไม่ว่า ภายใต้ความสัมพันธ์ ป้า-หลาน หรือ น้า-หลานนั้น กลับเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่เฉพาะตัว (Unique Relationship)  ซึ่งใครไม่เคยได้สัมผัสอาจไม่เข้าใจ แต่เชื่อเถอะว่าเบื้องหลังความรักที่บริสุทธิ์ รักโดยไม่หวังผลตอบแทนนี้ สามารถส่งต่อยังหลานๆได้จริงจนทำให้มนุษย์ป้าหรือน้ากลายเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลกับชีวิตหลานๆ แบบที่ใครก็ทำแทนไม่ได้

         ถ้าไม่เชื่อ ลองตามไปดู 8 เหตุผลที่พาให้เหล่ามนุษย์ป้า/น้า ฟังแล้วต้องปลื้ม เมื่อได้รู้ว่า ตัวเองก็เป็นหนึ่งในอินฟลูเอ็นเซอร์คนสำคัญในชีวิตหลานๆ

1.เป็นเมนเทอร์ที่ชี้ให้เห็นอีกแง่มุมของชีวิตที่แตกต่าง

         สเตตัสพ่อแม่มาพร้อมความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ จนทำให้หลายครั้งพ่อแม่กลายเป็นคนคิดเยอะ ห่วงลูกไปสารพัด ขณะที่มนุษย์ป้า/น้า ผู้ซึ่งได้รับสถานะนี้มาแบบเลือกไม่ได้กลับรู้สึกแตกต่าง พวกเขามีความสุขกับการได้เห็นชีวิตน้อยๆ ค่อยเติบใหญ่ หน้าที่ของพวกเขา คือ มอบความรักและความเอ็นดูให้กับหลานๆ โดยไม่ต้องแบกความรับผิดชอบหรือความหวังที่สูงปรี๊ดเท่าพ่อแม่ ดังนั้น การแสดงออกของป้าหรือน้าจึงแตกต่าง ทำให้บางครั้งหลานๆ รู้สึกสบายใจที่มีป้า/น้าเป็นเมนเทอร์ เป็นฮีโร่ในการให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือพวกเขาในหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงเรื่องใหญ่

2.พวกเขาไม่เคยลืมวันสำคัญ

         เรื่องที่น่าแปลกแต่จริงคือ เหล่ามนุษย์ป้า/น้าไม่เคยลืมวันเกิดหรือวันสำคัญของหลานๆ พวกเขามักจะมีส่วนร่วมเสมอ ต่อให้อยู่กันคนละที่ก็ไม่ใช่อุปสรรค พวกเขาพร้อมจะมาหา มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวันสำคัญ ที่ทำเอาหลานๆ ปลื้มสุดๆ คือ พวกเขาไม่เคยลืมที่จะหาของขวัญชวนตื่นเต้นติดไม้ติดมือมาด้วยเสมอ โดยไม่แคร์ว่าบางครั้งจะถูกตำหนิว่าสปอยหลาน

3.พวกเขาไม่พลาดที่จะหาโอกาสไปแฮงค์เอาท์กับหลานๆ หนึ่งในความสุขของเหล่ามนุษย์ป้า/น้า คือ การได้สนุกกับการใช้เวลากับหลานๆ และจูงมือกันออกไปเที่ยว เช่น พิพิธภัณฑ์ คอนเสิร์ต หรือ งานเทศกาลต่างๆ  

4.พวกเขาพร้อมจะแสดงความรักต่อหลานแบบไม่มีขอบเขต การกอด หรือ แสดงความรักในรูปแบบต่างๆ เป็นการสร้างสายใยบางๆ และความรู้สึกที่แสนพิเศษระหว่างป้า/น้าหลานให้เกิดขึ้น ยิ่งนานวันสายใจนี้ก็ยิ่งแนบแน่น

5.เป็นมือเก็บความลับตัวฉกาจ เมื่อไหร่ที่หลานๆ ต้องการคำแนะนำ มนุษย์ป้า/น้า มักรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาชั้นดีที่พวกเขานึกถึง โดยเฉพาะเมื่อเขาเจอปัญหาที่คิดว่าไม่สามารถบอกพ่อแม่ได้ หลานๆ มักจะวางใจเล่าให้ป้า/น้าฟัง เพราะรู้ว่าป้า/น้า คือนางฟ้าที่พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ที่สำคัญยังอุ่นใจว่า เรื่องทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับขั้นสุดยอด

6.พร้อมเป็นทุกอย่างให้หลาน

         ลักษณะพิเศษของมนุษย์ป้าที่หลานๆ สัมผัสได้ คือ ชอบใช้เวลากับหลานๆ ดังนั้นจึงมักสวมบทนางฟ้าใจดีกับหลานๆ เสมอ  ไม่เคยเกี่ยงงอนถ้าจะต้องช่วยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยดูแลหลานๆ หากรู้ว่าพ่อแม่ของหลานกำลังยุ่ง

7.ต่อให้หลานทำผิดมนุษย์ป้า/น้าก็ยังใจดี

         ไม่ว่าจะทำผิดที่ทำให้พ่อโกรธแม่เคืองขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้ว มนุษย์ป้า/น้าก็ยังมักสวมบทที่พึ่งที่แสนอบอุ่นเสมอมา ที่สำคัญยังมีแนวโน้มจะเข้าใจหลานมากกว่าใคร ถึงแม้บางครั้งป้า/น้าหลาน อาจจะมีเถียงหรือทะเลาะกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่มนุษย์ป้า/น้าจะรับฟังพูดคุย และ อธิบายว่าอะไรถูกหรือผิดมากกว่าที่จะดุว่า

8.หลานแบบไหน ยังไงก็รัก

         เมื่อไหร่ที่เห็นเจ้าตัวเล็กลืมตาดูโลก มนุษย์ป้าหรือน้าก็มีความสุขเหลือล้น ไม่ว่าจะได้หลานชายหลานสาว หรือจะมีหลานกี่คนก็แฮปปี้มาก ยิ่งได้ใช้ความเวลาด้วยกันมากเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ก็ยิ่งแนบแน่น

          ที่นี้เชื่อหรือยังว่า หน้าที่ของมนุษย์ป้า/น้านั้น ถึงไม่ยิ่งใหญ่แต่ก็พิเศษในแบบที่ไม่ใช่ใครก็ทำแทนได้...