หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังเชื่อเรื่องการเลือกสีเสื้อผ้าให้ถูกโฉลกกับวัน เพราะเชื่อว่าสีมงคล จะช่วยให้นำพาสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ถ้าอย่างนั้น คงไม่มีเหตุผลที่ปีใหม่นี้ คุณจะไม่ลองหาเวลาแต่งบ้านใหม่เพื่อให้ถูกโฉลกกับราศีคุณ เพราะถึงแม้จะไม่มีใครตอบได้ว่า การแต่งบ้านตามราศีแล้วจะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตจริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยการแต่งบ้านให้น่าอยู่ก็ถือเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง

         ถ้าใครยังไม่มีแผนไปไหน ลองใช้ช่วงวันหยุดยาวปีนี้ลุกขึ้นมารีโนเวทบ้านหลังเดิม เปลี่ยนบรรยากาศที่คุ้นตาให้สดใสกว่าที่เคย เปิดรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาไม่ขาดสายในปีหน้ากัน 

ราศีเมษ Aries (13 เม.ย.-13 พ.ค.)

         คุณคือราศีที่เป็นตัวแทนแห่งธาตุไฟแห่งความกระตือรือร้น ความขยันขันแข็ง ความมุมานะ สิ่งที่จะเติมพลังให้ชาวราศีเมษได้เป็นอย่างดี คือ พลังจากแสงไฟที่สาดส่องในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแสงธรรมชาติที่เปิดรับจากหน้าต่างบานใหญ่, แสงจากโคมไฟในบ้าน ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้สีโทนร้อน อาทิ หมอนพิงที่มีเฉดสีเหลืองโทนที่เหมือนกับแสงของพระอาทิตย์ หรือ นาฬิกาสีแดงมาเพิ่มพลังธาตุให้กับผนังที่ดูเรียบๆ เพื่อพาให้รู้สึกถึงความกระฉับกระเฉง พร้อมผจญภัยไปกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย  

         สำหรับสีที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับชาวราศีเมษคือ สีโทนทึมๆ ที่มองแล้วชวนให้รู้สึกหดหู่ รวมถึงหลีกเลี่ยง การตกแต่งด้วยของที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุน้ำมากเกินไป  

ราศีพฤษภ (14 พ.ค.-13 มิ.ย.)

         ธรรมชาติของชาวราศีพฤษภ ซึ่งเป็นธาตุดิน เป็นพวกไวต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว บ้านในนิยามของชาวราศีนี้ต้องเป็นสถานที่ที่โอ่โถง อยู่สบาย เพราะฉะนั้น ชาวราศีนี้จึงเป็นพวกละเอียดละอ่อน ใส่ใจกับรายละเอียด ยอมลงทุนเพื่อให้ได้เป็นเจ้าของสิ่งที่ดีที่สุด ของแต่งบ้านที่เหมาะกับชาวราศีนี้คือ เทียนหอม ผลงานศิลปะสวยๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ สเปซเล็กๆสำหรับเป็นพื้นที่สวน ที่พาให้รู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ราศีเมถุน (14 มิ.ย.-14 ก.ค.)

         ตัวแทนของธาตุลมผู้หลงใหลในการแต่งบ้านที่เน้นการผสมผสานการตกแต่งในสไตล์ที่หลากหลายอย่างลงตัว เพราะธรรมชาติของชาวราศีเมถุนเป็นพวกขี้เบื่อ ชอบการเปลี่ยนแปลง พวกเขาจะรู้สึกอึดอัดหากต้องอยู่ในบรรยากาศเดิมๆ ที่แสนจำเจ ดังนั้นบ้านที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิต และเป็นมงคลกับชาวราศีนี้ คือ ต้องเป็นบ้านที่เปิดโล่ง สามารถปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ได้ตลอดเวลา สีที่ช่วยเสริมดวงให้กับชาวราศีเมถุน คือ สีฟ้า เขียวอ่อน และ เหลือง ถ้าจะให้ดีอาจเพิ่มลูกเล่นในบ้าน ด้วยการสละมุมหนึ่งเป็นพื้นที่สำหรับปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด อาจจะเป็นกระดานชอล์กสำหรับขีดเขียน สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับชาวราศีเมถุน คือ การใช้โทนสีที่ฉูดฉาดเกินไป จนทำให้รู้สึกถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้ารอบตัวจนชวนให้อึดอัด หาความสงบไม่ได้

ราศีกรกฎ (15 ก.ค.-16 ส.ค.)

         มาถึงตัวแทนของธาตุน้ำ ชาวกรกฏนิยามคำว่า “บ้าน” ว่าเป็นเซฟโซน จึงมักเลือกแต่งบ้านตามใจให้อารมณ์ และ ความรู้สึกพาไป ด้วยธรรมชาติของชาวราศีกรกฏที่เป็นคนโรแมนติก เซ็นซิทีฟ ชอบหวนนึกถึงความหลังในบางคราว ดังนั้นพวกเขาจึงโปรดปรานของแต่งบ้านที่เป็นสไตล์วินเทจ ไม่ว่าจะเป็นกระจกโบราณหรือ เฟอร์นิเจอร์ที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจถ้าสังเกตว่าบ้านของชาวราศีกรกฏมักมีกลิ่นอายของยุควิกตอเรีย หรือลวดลายของดอกไม้แสนหวานตามสไตล์วินเทจ โทนสีที่แนะนำสำหรับชาวราศีนี้ คือ โทนสีอ่อนหรือสีนวลๆ

ราศีสิงห์ (17 ส.ค.-16 ก.ย.)

         ชาวราศีสิงห์รู้สึกภาคภูมิใจกับการให้ “บ้าน” เป็นสถานที่สะท้อนรสนิยมของตัวเอง ดังนั้นบ้านในแบบที่ชาวราศีสิงห์โปรดปรานจึงต้องสะท้อนถึงความน่าเกรงขาม อุดมไปด้วยความรุ่มรวยในการตกแต่ง เน้นการใช้โทนสีโทนอุ่น อย่างสีแดงเข้ม สีพลัม หรือ สีเทอร์คอยส์ โดยห้องที่ชาวราศีสิงห์มักให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ห้องรับแขกหรือห้องทำงาน ข้อแนะนำสำหรับการแต่งบ้านของชาวสิงห์ ลองมองหาผลงานศิลปะที่สะท้อนถึงธาตุไฟมาไว้ในบ้าน และถ้าเป็นไปได้ ควรมีหน้าต่างของบ้านที่หันหน้าไปทางใต้หรือตะวันตกเพื่อเปิดรับแสงสีทองยามบ่ายให้สาดส่องเข้ามาในบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

ราศีกันย์ (17 ก.ย.-16 ต.ค.)

         ชาวราศีกันย์ คือ ตัวแทนธาตุดิน ผู้ชอบความเรียบง่าย เน้นความสง่างามที่ต้องมาพร้อมประโยชน์ใช้สอย แทนที่จะลงทุนกับงานศิลปะชิ้นงาม ชาวราศีกันย์เลือกที่จะจ่ายให้กับผลงานของดีไซเนอร์ที่รังสรรค์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นงามให้ลงตัว ทั้งดีไซน์และการใช้งานมาไว้ในบ้านมากกว่า ธรรมชาติของชาวราศีกันย์ ชอบความสอดประสานเป็นหนึ่งเดียว ดังนั้นบ้านของชาวราศีนี้จะเป็นระเบียบ สีที่เป็นมงคลของชาวราศีกันย์ คือ สีโทนอบอุ่น อย่างสีขาว เทา อาจจะมีสีเขียว หรือ ทองปนได้บ้าง

         เรียกน้ำย่อยกันด้วย 6 ราศีแรกกันเป็นแล้ว ใครที่ยังไม่เจอราศีของตัวเอง ตามไปอ่านต่อในตอนต่อไป