สวัสดีผู้อ่านชาว TerraBKK ทุกท่านนะคะ เชื่อว่าช่วงนี้หลายท่านกำลังติดตามข่าวมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลกับการซื้อบ้าน คอนโดฯหลังที่ 2 หรือบ้านและคอนโดฯ ที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งข่าวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความกังวลใจให้เหล่านักลงทุนอสังหาฯที่ต้องการซื้ออสังหาฯเพื่อทำกำไรได้มากเลยทีเดียว เพราะแบงก์ชาติได้ออกมาอัดยาแรง คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยมาตรการใหม่นี้ ลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านหรือ คอนโดฯหลังที่ 2  จะต้องมีเงินวางดาวน์ถึง 20% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ

ดังนั้นวันนี้ TerraBKK จะมาแนะนำ 3 เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คุณต้องเร่งตัดสินใจซื้อคอนโดฯ ก่อนสิ้นปีนี้ จะมีอะไรบ้าง ติดตามกันค่ะ

1.ซื้อก่อนมาตรการ LTV ของแบงก์ชาติเพิ่มเงินดาวน์20% ที่เตรียมบังคับใช้ 1 เม.ย.62

          เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงโค้งสุดท้าย ของผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดฯเพื่ออยู่อาศัยเอง และเหล่านักลงทุนอสังหาฯ ที่ต้องเร่งตัดสินใจซื้อคอนโดฯให้ทันก่อนสิ้นปีนี้ เพราะหลายท่านเริ่มกังวลกับมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของแบงก์ชาติ  ที่จะมีผลกับการซื้อบ้าน คอนโดฯ หลังที่ 2 และบ้านหรือคอนโดฯ ที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป

          ซึ่งแบงก์ชาติ ใช้เกณฑ์ LTV (Lone to value)  หรือเพดานการปล่อยสินเชื่อตามมูลค่าหลักประกันอยู่ที่ 80% ลดลงจากเดิมที่เคยให้ LTV ที่ 90-95% โดยเกณฑ์ใหม่นี้ กรณีแรกผู้ซื้อจะต้องชำระเงินดาวน์ 20% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ หากผ่อนหลังแรกยังไม่ถึง 3 ปี หรือ ชำระเงินดาวน์ 10% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ หากผ่อนหลังแรกเกิน 3 ปีแล้ว และสัญญากู้ซื้อหลังที่ 3 กรณีที่ยังผ่อนหลังอื่นไม่หมด จะต้องชำระเงินดาวน์ 30% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ

          ส่วนที่อยู่อาศัยใหม่ที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป หากเป็นหลังแรก ก็ไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ แต่ถ้าหลังแรกยังผ่อนไม่หมดและต้องการซื้อหลังที่ 2 จะต้องชำระเงินดาวน์ 20% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ ส่วนหลังที่  3 ขึ้นไปจะต้องชำระเงินดาวน์ 30% ของมูลค่าบ้านหรือคอนโดฯ เช่นเดียวกัน

          นั่นหมายความว่าตั้งแต่ 1 เม.ย. 62 ที่เกณฑ์คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของแบงก์ชาติ เริ่มบังคับใช้ ทั้งกลุ่มนักลงทุน หรือผู้ที่ต้องการซื้ออยู่เอง ทั้งบ้านและคอนโดฯหลังที่ 2 หรือมีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องมีเงินก้อนสำหรับดาวน์ 20-30% ของมูลค่าบ้าน และที่สำคัญโครงการจะไม่ทำโปรโมชั่นดาวน์ 0% ให้กับลูกค้าอีกต่อไป เพราะลูกค้าจะต้องจ่ายค่าดาวน์ก่อนจึงจะขอยื่นกู้ได้

          แม้ว่าระยะเวลาจะขยายไปอีก 3 เดือน แต่เชื่อว่าการรีบตัดสินใจซื้อในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ก็น่าจะคุ้มค่าคุ้มราคาทั้งอยู่อาศัยเอง และการลงทุนที่ตอนนี้ยังสามารถซื้ออสังหาฯได้ตามเกณฑ์เดิมโดยไม่ต้องวางเงินดาวน์

2.ได้เลือกซื้อคอนโดฯที่ชอบ ทำเลที่ใช่ ในราคาที่ควบคุมได้

          ต้องบอกก่อนว่าการเลือกซื้อคอนโดฯ ทุกวันนี้เลือกซื้อได้ง่ายมาก เพราะทุกทำเลในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT มีคอนโดฯใหม่ และคอนโดฯสร้างเสร็จพร้อมอยู่ เปิดตัวเรียงรายให้เลือกได้ตามความชอบ ตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และตามงบประมาณของผู้ซื้อ

          ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณกำลังมองหาคอนโดฯดีๆ สักห้องเพื่ออยู่อาศัย และมีความพร้อมที่จะซื้อภายในปีนี้ ก็ตัดสินใจซื้อเถอะค่ะ!! เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าราคาที่ดินในกรุงเทพฯตอนนี้ปรับตัวสูงขึ้น 5-10% ทุกปี ทำให้ราคาคอนโดฯต่อตารางเมตรก็ต้องขยับขึ้นตามไปด้วย

          ดังนั้นการตัดสินใจซื้อเร็ว คุณก็จะได้เลือกคอนโดฯในทำเลที่ต้องการอยู่จริงๆ และราคาก็ยังอยู่ในระดับที่ผ่อนได้สบายกระเป๋า แต่ถ้าอยากรอไปจนถึงปีหน้า คุณก็ต้องยอมตัดใจซื้อคอนโดฯที่ราคาแพงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ค่ะ

3.ได้โปรโมชั่น ลดกระหน่ำ ส่งท้ายปี

          และสิ่งที่ลูกค้าอย่างเราๆ รอคอยกันมาทั้งปีก็มาถึง เพราะช่วงโค้งสุดท้ายของปีแบบนี้ เหล่าผู้พัฒนาอสังหาฯ แทบจะทุกแบรนด์ได้ออกมา อัดแคมเปญ โปรโมชั่นหนักๆ ทั้ง ลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงส่งท้ายปี

          แต่สำหรับใครที่อยากมีคอนโดฯ อยากซื้อปีนี้ แต่เงินไม่พอจะทำไงดี วันนี้ TerraBKK จะมาแนะนำโปรโมชั่นที่คุ้มค่าที่สุดแห่งปี กับ “โปรฯ เสียศูนย์” จาก อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ ที่จัด คอนโดฯ 10 โครงการพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า อัดโปรฯแรงส่งท้ายปี กับ “โปรฯ เสียศูนย์” ทุกค่าใช้จ่าย 0 บาท!!!  แล้วยังอยู่ฟรี 2 ปี ฟรีสัญญา ฟรีค่าโอนฯ เริ่ม 2.3 – 8.8 ล้าน**  รีบจองได้เลยวันที่  24-25 พฤศจิกายน นี้ ที่สำนักงานขายของแต่ละโครงการ และลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษไว้ก่อนใครได้ที่ http://bit.ly/2zshwVm

          บอกเลยโปรฯรอบนี้ อนันดาใจปล้ำมาก ลูกค้าใหม่จัดโปรฯอยู่ฟรีไปเลย 2 ปี ส่วนลูกค้าเดิมก็มีโปรฯด้วยเหมือนกันนะ สำหรับลูกบ้านอนันดา แค่แนะนำเพื่อนมาซื้อโครงการพร้อมอยู่รับไปเลย 10,000 บาท และเพื่อนที่มาซื้อ รับ 5,000 บาท โปรฯนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ -15 ธันวาคม*

โอกาสดีๆแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆนะ ใครที่อยากมีคอนโดฯสวยๆ ใกล้รถไฟฟ้า พร้อมโปรฯสุดคุ้ม ให้เสียศูนย์ส่งท้ายปี  รีบคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ >> http://bit.ly/2zshwVm