ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะสร้างรายได้เสริมด้วยการนำคอนโดมิเนียมที่ซื้อไว้เพื่อออมมาปล่อยเช่า อย่ารอช้ามัวแต่ลังเล เพียงแต่ก่อนจะปล่อยเช่าต้องแน่ใจก่อนว่า คอนโดฯ ที่คิดจะปล่อยเช่านั้นอยู่ในสภาพที่น่าอยู่ แค่เห็นรูปก็อยากทิ้งตัวในห้องนั้นหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่...หาช่องทางปล่อยเช่าอย่าได้เลย

แต่ถ้าไม่แน่ใจ  ลองนำเทคนิค Make over ห้องพักแสนธรรมดาให้น่าอยู่ไปปรับใช้ดู ไม่แน่คุณอาจได้ไอเดียอัพเลเวลห้องเช่าธรรมดาที่หาคนเช่ายากจนแทบถอดใจกลายเป็นห้องเช่าสุดฮvตที่ใครๆ ก็อยากย้ายกระเป๋าเข้ามาอยู่ก็ได้  

          1.ปรับเลย์เอ้าท์ในห้องใหม่ เริ่มจากห้องรับแขก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สะดุดตาที่สุดในห้อง เพราะเปรียบเหมือนพื้นที่อเนกประสงค์ของห้องที่คุณต้องทำกิจกรรมหลายอย่างที่นี่ สำหรับใครที่แต่งคอนโดฯ ห้องไปแล้วไม่ต้องเบ้ปากมองบน เพราะไม่อยากควักเงินเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ยกชุด แนะนำให้ลองปรับเลย์เอ้าท์ของห้องรับแขกใหม่ เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่าง หรือ อาจจะเปลี่ยนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น เช่น ตู้วางทีวี โคมไฟ หรือเปลี่ยนพรม หรือผ้าม่าน ก็ช่วยเปลี่ยนมู้ดแอนด์โทนของห้องได้แล้ว

          ลอว์ร่า วาร์ด หัวหน้านักออกแบบโฮสต์เมกเกอร์ (HOSTMAKER) บริษัทชั้นนำด้านบริการจัดการอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าและอยู่อาศัยจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ แนะนำว่า แทนที่จะเลือกใช้ผ้าม่านม้วนพลาสติก ให้ลองเลือกใช้ผ้าเนื้อบางที่สามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่น ความเป็นบ้านให้กับห้องดีกว่า หรือจะลองพิจารณาผ้าม่านลูกไม้หรือม่านดีไอวายที่ทำจากวัสดุธรรมชาติก็สามารถช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องได้อีกด้วยแต่ถ้าอยากสร้างความรู้สึกอบอุ่นในบ้าน อาจเลือกใช้ชั้นไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ามาเป็นองค์ประกอบเพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นในพื้นที่จำกัด

          2.ทาสีใหม่ ฟังดูอาจเป็นการรีโนเวทห้องครั้งยิ่งใหญ่ก็จริงๆ แต่ในอีกมุมก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ให้ผลคุ้มค่าที่สุดในการแปลงโฉมห้อง เพราะไม่ว่าคุณตัดสินใจจะเปลี่ยนสีทั้งห้องใหม่ๆ หรือ แค่ผนังด้านเดียวก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างได้แล้ว โดยคุณอาจจะเลือกวิธีเปลี่ยนสีด้านใดด้านหนึ่ง หรือแค่เปลี่ยนวอลเปเปอร์ผนังก็ได้

ถ้าอยากใช้โทนสีช่วยอำพรางสายตาสร้างมิติให้ห้องดูกว้างขึ้น แนะนำให้เลือกทาสีเพดานเป็นสีอ่อนๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆที่คนส่วนใหญ่มักลืมนึกถึง

          3.ปรับแสงไฟในห้อง หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศน่าอยู่ในห้องคือ แสงไฟ ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึง แต่สามารถเปลี่ยนอารมณ์และโทนของห้องได้อย่างไม่น่าเชื่อ ใครที่คิดจะรีโนเวทห้อง แต่อยากเริ่มแบบซอฟต์ก่อนๆ อาจเริ่มจากการเปลี่ยนหลอดไฟโดยเลือกสีเดย์ไลท์หรือสีโทนอุ่นเพื่อช่วยดึงความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติและผ่อนคลายเหมือนกับอยู่บ้านออกมาได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเปลี่ยนแปลงห้องที่มืดมนให้ดูสว่างสดใสขึ้นทันตา นอกเหนือจากไฟตกแต่งแล้ว โคมไฟรูปดวงดาว หรือเทียนหอมยังสามารถทำให้รู้สึกถึงห้องพักที่แสนสบายและมีชีวิตชีวาพร้อมนำเสนอบุคลิกที่น่าสนใจอีกด้วย

ที่สำคัญแทนที่จะเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้น หรือ ตั้งโต๊ะลองเปลี่ยนมาใช้โคมไฟแขวนมาเพิ่มความพิเศษให้กับห้องมากขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งข้างเตียงหรือมุมอ่านหนังสือที่คุณชื่นชอบ   

          4.เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น โจทย์ในการเปลี่ยนนี้ คุณอาจจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่มองว่าจะมาเติมเต็มส่วนที่หายไปในห้อง หรือ ถ้ามีฝีมืออาจจะใช้วิธีดีไอวายหรือซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์เดิมที่มีอยู่ให้ดีหรือมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เห็นแล้วชวนว้าวก็ได้ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วจนมุมคิดไม่ออกจริงๆ จะทำเองก็ไม่ไหว จะถอยมือหนึ่งก็เสียดาย แนะนำนำให้ลองใช้ของตกแต่งบางชิ้นเป็นแบบวินเทจตามตลาดมือสอง ไม่แน่คุณอาจได้ของตกแต่งที่ไม่ซ้ำใครด้วยราคาที่สมเหตุสมผลติดมือกลับมา