การเริ่มต้นธุรกิจก็เหมือนกับการมีลูก คุณไม่เพียงต้องทุ่มเททั้งชีวิต เพื่อฟูมฟักอีกหนึ่งชีวิตด้วย ความรัก เวลา และ เงินทุน เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เติบใหญ่ และ ยืนบนลำแข้งได้ แม้ระหว่างทางจะต้องลิ้มรสความยากลำยาก ความท้อแท้ ผิดหวัง และเสียใจบ้างในบางเวลา แต่เชื่อเถอะว่า สุดท้ายแล้วหากคุณสามารถประคับประคองธุรกิจจนไปถึงยังเป้าหมายที่หวังไว้ รางวัลที่รออยู่ปลายทาง คือ สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิต

          สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย และจากนี้คือ 6 แนวทางที่เหล่าผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจการันตีแล้วว่าทำแล้วเวิร์ก

1.เป็นทั้งนายทุน สมอง นักเรียน และ ครู

          กัวฮาร์ ข่าน  นักแสดงชาวอินเดีย คือ หนึ่งในตัวอย่างของผู้ประกอบการที่สร้างตัวจากแพชชั่น และประสบความสำเร็จจากการเริ่มต้นธุรกิจด้วยการวางแผนอย่างเป็นเป็นขั้นตอน ครั้งหนึ่งเธอเคยบอกว่า “จงให้เวลากับธุรกิจ ทำตัวเหมือนเป็นนักลงทุนเอง ใช้สมองของตัวเอง ทำตัวเป็นเหมือนทั้งครู และ นักเรียน ที่พร้อมจะเรียนรู้ด้วยวิถีทางของตัวเอง ไม่ต้องกลัวที่จะล้มหรือผิดพลาด ที่สำคัญอย่าสร้างธุรกิจเพื่อเติมเต็มแพชชั่นตัวเองเท่านั้น แต่ต้องทำให้ผู้บริโภคเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจด้วย

2.ต้องเป็น “ผู้ประกอบการ” (Entrepreneur) ไม่ใช่แค่คนที่อยากเป็นผู้ประกอบการ (Wantrepreneur)

          ต่อให้คุณมีทุกอย่างทั้งเงิน ไอเดีย และแรงบันดาลใจ แต่ด้วยความกลัวเพียงอย่างเดียวก็อาจขัดขวางให้คุณไปไม่ถึงฝัน และต้องหยุดตัวเองอยู่แค่การเป็น “คนที่อยากเป็นผู้ประกอบการ” เพราะสิ่งที่แตกต่างระหว่าง Entrepreneur กับ Wantrepreneur คือ คนที่อยากเป็นแบบแรกจะเปลี่ยนความกลัวเป็นแรงจูงใจเป็นพลังในการพาตัวเองไปข้างหน้า

3.ทุกการตัดสินใจขึ้นอยู่กับตัวคุณ

          หากคุณปรารถนาจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ต้องเริ่มจากเข้าใจตลาด  และ ทำงานอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมาย เหมือนภาษิตฝรั่งที่ว่า The ball is always in your court  หมายถึง ถ้าลูกบอลตกอยู่ในฝั่งของใครคนใดคนหนึ่ง ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนๆ นั้นว่าจะตัดสินใจอย่างไรเพื่อให้ลูกบอลกลับไปยังฝ่ายตรงข้าม ลูกบอลในที่นี้ก็เหมือนกับการทำธุรกิจ สุดท้ายแล้วผลลูกบอลนี้จะไปอยู่ตรงไหน ก็คือ ผลลัพธ์จากการตัดสินใจของคุณ

4.”รัก”หรือไม่ก็ ”กำจัด”

          หนึ่งในกุญแจสำคัญของความสำเร็จคือ การเรียนรู้ที่จะรักและลบบางสิ่งบางอย่าง หลายครั้งเราเรียนรู้ที่จะมองหาความรักในสิ่งที่ทำ แต่หลงลืมที่จะลบหรือกำจัดบางสิ่งบางอย่างที่ไม่จำเป็นกับชีวิต เพราะฉะนั้นหลักการง่ายๆ ที่เหล่ามือใหม่หัดทำธุรกิจต้องจำให้ขึ้นใจคือ “จงทำในสิ่งที่รักถ้าไม่สามารถทำได้ ให้เริ่มชอบในสิ่งที่ทำ”

5.ไม่มีอะไรที่ง่าย

          เมื่อคิดจะลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง  บอกตัวเองไว้เลยว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่สำเร็จได้โดยง่าย จงฟังเสียงหัวใจและทำในสิ่งที่หัวใจเรียกร้อง คุณไม่จำเป็นต้องดีที่สุดตั้งแต่วันแรกที่ทำ แต่ปล่อยให้วันเวลา ความตั้งใจ ต้นทุนที่คุณมีค่อยๆ หล่อหลอมทักษะให้คุณกลายเป็นคนที่เก่งขึ้น โดยไม่ลืมบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรที่ง่ายเลย

6.คิดบวกไม่พอ ต้องสร้างเรื่องราวความสำเร็จของตัวเอง

          ไม่สำคัญว่า ตอนนี้คุณมีเงินเท่าไหร่เรียนจบจากที่ไหน มีพรสวรรค์อะไร แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ คุณอยากเห็นความสำเร็จอะไรบ้างในชีวิตของคุณ จงเขียนมันออกมาและไล่ทำตามความสำเร็จที่คุณเขียนขึ้นมาด้วยสองมือนั้นด้วยตัวเอง ใช้ชีวิตในทุกวันด้วยทัศนคติบวก บอกตัวเองทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาว่า “ฉันไม่ได้ตื่นขึ้นมาเพื่อมีชีวิต แต่ตื่นขึ้นมาเพื่อใช้ชีวิต”

          ไม่ว่าคุณกำลังเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ หรือ เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างไต่บันไดไปสู่ความสำเร็จ ไม่เสียหายหากจะลองนำแนวคิดทั้ง 6 นี้มาเปลี่ยนมุมมองหรือแนวคิดในการทำธุรกิจ ไม่แน่ว่า แนวคิดนี้อาจปลดล็อกพาคุณทะยานไปสู่ความสำเร็จอีกก้าวที่คาดไม่ถึง