Digital ประเทศไทย ปี 2018 สู้เขาได้ไหม ?

 

            ใครก็ว่าประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 แต่ความจริงแล้วในสายตาชาวโลก Digital ประเทศไทย ปี 2018 สู้เขาได้ไหม ? ครั้งนี้ไม่ได้มาแบบแสดงความคิดเห็นส่วนตัว TerraBKK Research มาพร้อมสถิติน่าสนใจ IMD WORLD DIGITAL COMPETTITIVENESS RANKING 2018 จากสถาบัน IMD ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ 63 ประเทศทั่วโลก รายละเอียดดังนี้

TOP 15 Digital Competitiveness Ranking 2018

             พบว่า 3 อันดับแรก ยังเป็นกลุ่มประเทศเดิมจากปีก่อนเพียงแต่สลับอันดับกันขึ้นลง โดยอันดับที่ 1 ปี 2018 คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ขยับขึ้นจากอันดับ 3 เมื่อปีก่อน ตามมาด้วยประเทศสิงคโปร์ เป็นอันดับที่ 2 และ ประเทศสวีเดน เป็นอันดับที่ 3 สำหรับประเทศไทยปีนี้ ไต่อันดับดีขึ้นมาอยู่อันดับที่ 39 จากเดิมอันดับที่ 41 เมื่อปีก่อน

กลุ่มประเทศ Asia-Pacific

             สถาบัน IMD ยังแบ่งข้อมูลทั้ง 63 ประเทศออกเป็นกลุ่มตามภูมิภาคของประเทศ สำหรับประเทศไทยเราถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศ Asia-Pacific ในอันดับที่ 10 จากทั้งหมด 14 ประเทศ หากนับเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศไทย เป็น 1 ใน 3 ประเทศที่ติดอันดับการจัดอันดับครั้งนี้ ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมี ประเทศสิงค์โปร์ (อันดับที่ 1 ของกลุ่ม Asia-Pacific และอยู่อันดับที่ 2 ของ 63 ประเทศ) และ ประเทศมาเลเซีย (อันดับที่ 8 ของกลุ่ม Asia-Pacific และอยู่อันดับที่ 27 ของ 63 ประเทศ) อีกด้วย



เจาะภาพรวมประเทศไทย

             อธิบายข้อมูลลงรายละเอียดแบ่งเป็น 3 หมวดหลัก ได้แก่ Knowledge(ความรู้ด้านดิจิทัล) Technology (เทคโนโลยี) และ Future readiness (ความพร้อมในอนาคต) แต่ละข้อย่อยยังแสดงผลการจัดอันดับเมื่อเทียบกับ 63 ประเทศอีกด้วย รายละเอียดดังนี้


              Knowledge (ความรู้ด้านดิจิทัล) พบว่า ปัจจัยโดดเด่นที่สุดในหมวดนี้ คือ นักวิจัยผู้หญิง (Female Researcher) ของประเทศไทย จัดอยู่ในอันดับที่ 2 จาก 63 ประเทศ รวมทั้ง การฝึกอบรมพนักงาน (Employee Training) อยู่ในอันดับที่ 12 จาก 63 ประเทศ สำหรับปัจจัยที่ประเทศไทยยังคงต้องพัฒนามากที่สุด จะเป็นเรื่องทักษะเชิงเทคโนโลยี (Digital/Technological Skill) ของคนไทยที่ยังมีน้อยเกินไป จนอยู่อันดับที่ 52 จากทั้งหมด 63 ประเทศ

              Technology (เทคโนโลยี) พบว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ 3 ที่มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ (Mobile Broadband Subscribers) มากที่สุดจาก 63 ประเทศ และยังติดอันดับที่ 13 ด้านการส่งออกสินค้าไฮเทค (High-Tech Exports) อีกด้วย สิ่งหนึ่งที่คนไทยสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คงเป็นเรื่องการปรับตัวของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่หันมาเปิดบริการตามกระแส 4.0 มากขึ้น จึงไม่แปลกใจ หากปัจจัยด้านบริการภาคธนาคารพาณิชย์และการเงิน (Banking and Financial Services) โดดเด่นติดอันดับที่ 11 จาก 63ประเทศ สำหรับปัจจัยที่ประเทศไทยควรปรับปรุงมากที่สุดคงเป็น เรื่องการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้งาน (Internet Users) ของประเทศไทยที่ติดกลุ่มประเทศรั้งท้าย อยู่ในอันดับที่ 54 จาก 63 ประเทศ

               Future readiness (ความพร้อมรับอนาคต) สะท้อนถึงความน่ากังวลใจไม่น้อยสำหรับประเทศไทย เนื่องจากไม่มีปัจจัยใดโดดเด่นเลย แถมยังมีปัจจัยอยู่ในกลุ่มรั้งท้ายถึง 3 ปัจจัย อาทิ การผลักดันรัฐบาลดิจิทัล (E-Government) อันดับที่ 55 จาก 63 ประเทศ, การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ (Sofware Piracy) อันดับที่ 56 จาก 63 ประเทศ และ การครอบครองแท็บเล็ต (Tablet Possession) อันดับที่ 58 จาก 63 ประเทศ เป็นต้น ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน 

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก