TerraBKK เผยผลวิจัย แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ทรงพลังปี 2018” พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เทใจให้ “แสนสิริ” คว้าอันดับ 1ของแบรนด์อสังหาฯ ที่ผู้คนยอมรับโดดเด่นด้านการเป็นผู้นำในตลาดอสังหาริมทรัพย์

          คุณสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ, บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะการรับข้อมูลข่าวสารสินค้า บริการต่างๆ รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ที่สามารถทำได้จากสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าที่มีแบรนด์ติดตลาดและเป็นที่รู้จักก่อนเสมอ ดังนั้นผู้ประกอบการ และเจ้าของธุรกิจใหม่ จึงจำเป็นต้องปรับตัวรับเทรนด์ใหม่ๆ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ที่ให้ความรู้สึกแตกต่าง ให้สินค้าเกิดมูลค่าเพิ่มกว่าคู่แข่งในตลาด

          “สิ่งที่จะประกอบเป็น Brand ขึ้นมาได้ ไม่ใช่แค่เพียงโลโก้ สโลแกน ภาพโฆษณาอันสวยหรู แต่หากพูดกันอย่างง่ายที่สุด Brand ก็คือ “สิ่งที่คุณทำ คุณสื่อสารออกไป และลูกค้ารู้สึกกับแบรนด์ของคุณอย่างไร” เมื่อทั้ง 2 อย่างมารวมกันได้อย่างพอเหมาะพอดี ก็จะเกิด Brand Power ที่ส่งผลต่อยอดขายหรือรายได้ นั่นเอง” คุณสุมิตรา กล่าว

          สำหรับผลวิจัย แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ทรงพลังปี 2018” ที่ได้จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 470 คน ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 93% และ จังหวัดอื่นๆ  7% ด้วยวิธีการ Online Survey ผ่านช่องทาง TerraBKK พบว่า

          แบรนด์อันดับ1 ด้านการตระหนักรู้ (Top Of Mind Awareness) คือ บมจ. แสนสิริ (29%) , อันดับ 2 บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (23%) และอันดับ 3 คือ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (11%) อันดับ 4 บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ และ อันดับ 5 บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ ตามลำดับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          แบรนด์อันดับ 1 ด้านอัตลักษณ์ที่ผู้คนชื่นชม ( Best Brand Identities) คือ บมจ. แสนสิริ , อันดับ 2 บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ม, อันดับ 3 บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์, อันดับ 4 บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และอันดับ 5 บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท

 

และเป็นครั้งแรกที่มีใช้แบบสอบถาม สำรวจเปรียบเทียบภาพลักษณ์ แบรนด์อสังหา กับแบรนด์รถยนต์ พบว่า

  • Land & Houses (บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์) เทียบกับ Mercedes-Benz เพราะทั้ง 2 แบรนด์ มีภาพลักษณ์ ที่คนทั่วไปส่วนใหญ่รู้สึกคือ ความเป็นผู้ใหญ่ ดูน่าเชื่อถือและไว้วางใจในคุณภาพ และสัมผัสได้ถึงความหรูหรา
  • Sansiri (บมจ. แสนสิริ) เทียบกับ BMW เพราะ 2 แบรนด์นี้ มีภาพลักษณ์ ที่ทำให้หลายคนนึกถึงความทันสมัย โดดเด่นและมีสไตล์ โดยแสนสิริได้นำ Technology เข้ามาช่วยในการอยู่อาศัยนอกจากนี้ยังใช้โทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงความล้ำสมัยของคนรุ่นใหม่ ส่วน BMW ยังคงขึ้นชื่อด้านความทันสมัย สร้างคอนเซ็ปต์ใหม่ๆอยู่เสมอ ภาพลักษณ์ที่ BMW สื่อออกมา จึงมักจะเป็นภาพที่ดูทันสมัย มีความเป็นคนรุ่นใหม่
  • PRUKSA (บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท) เทียบกับ TOYOTA ทั้ง 2 แบรนด์นี้ ต่างก็เป็นอันดับ 1 ในเรื่องยอดขาย เพราะ สินค้ามีความหลากหลายตั้งแต่ระดับ Economy ไปจนถึงระดับ Luxury บนราคาที่สมเหตุสมผล  นอกจากนี้ทั้ง 2 แบรนด์ยังใช้สโลแกนที่เกี่ยวข้องกับความสุข ทำให้ภาพลักษณ์ของ TOYOTA จะสื่อถึงรอยยิ้ม ความสนุก และความสุขของผู้ที่ได้ขับขี่รถยนต์ TOYOTA ขณะที่ พฤกษา Rebrand ใหม่ ก็เน้นภาพลักษณ์เรื่อง “ความสุขของผู้ซื้อ” มากขึ้นเช่นกัน
  • Ananda Development (บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์) ที่คนส่วนใหญ่มองว่า คล้าย Mini Cooper ที่ดูเหมือนว่าจะคล้ายกันในเรื่องความเก๋ไก๋ในรูปลักษณ์และความทันสมัย ดูเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์
  • SC ASSET (บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น) ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตา เพราะเป็นแบรนด์เดียวที่ผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่ามีภาพลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับ Land&Houses และ Sansiri แถมเป็นเพียงแบรนด์เดียวที่คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าคล้าย Rolls-Royce (มากกว่า Land&Houses กับ Sansiri เสียด้วยซ้ำ) อันเป็นแบรนด์รถยนต์ยี่ห้อดังของเหล่ามหาเศรษฐี

         

อย่างไรก็ดีข้อมูลเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของแบรนด์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ดังนั้นการสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง มีความแตกต่าง และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

 


ทีมงาน TerraBKK

 

สามารถอ่านรายละเอียดผลวิจัยเพิ่มได้ที่ File PDF ด้านล่าง

Download PDF File