ต่อให้โลกจะก้าวสู่ยุคดิจิทัล แต่ความจริงอันแสนโหดร้ายที่ไม่เคยเปลี่ยน คือ “การเป็นผู้จัดการที่ยอดเยี่ยมนั้นหาง่าย แต่การเป็นผู้นำที่ดีนั้นหายาก” เพราะฉะนั้นใครที่ประกาศตัว เรียกตัวเองว่า “ผู้นำ” นอกจากทักษะความเก่งกาจในการบริหารธุรกิจให้อยู่รอดแล้ว สิ่งที่ผู้นำทุกยุคต้องมี คือ ศาสตร์แห่งการปกครองคน ซึ่งเป็นศิลปะชั้นยอดนอกจากอาศัยพระเดชที่ทำให้ลูกน้องเกรงขาม ยังต้องใช้พระคุณเพื่อซื้อใจลูกน้อง  

          ทุกวันนี้มีสูตรลับการเป็นผู้นำที่ดีนั้นมากมาย แต่หนึ่งในวิธีที่น่าจะตอบโจทย์ผู้นำยุคดิจิทัลที่ไม่ชอบติดอยู่กับทฤษฎีแบบเดิมๆ ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีตั้งคำถาม เพื่อพาตัวเองไปสู่คำตอบของการเป็นสุดยอดเจ้านาย

          1.งานในส่วนไหนของคุณมอบที่คุณรู้สึกว่ามีความหมายที่สุด? ลองหาเวลากางรายชื่อพนักงานในแผนก แล้วทบทวนดูซิว่า งานที่คุณมอบหมายให้ลูกน้องแต่ละคนทำนั้นเป็นงานที่มีความหมายในสายตาของพวกเขาแค่ไหน รู้แล้วอย่าเพิ่งปักใจเชื่อ ถ้ายังไม่ได้ถามจากเจ้าตัวว่าเขารู้สึกเช่นนั้นจริงๆ หรือไม่ ข้อดีของการหมั่นตั้งคำถามนี้กับลูกน้อง คือ ทำให้คุณเข้าใจลูกน้อง และรู้ว่าควรจัดสรรงานอย่างไรที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้พวกเขา เพียงแต่คุณต้องมั่นใจว่า คุณมีศิลปะในการถามที่ดีพอ จนไม่เผลอเอาความคิดตัวเองเข้าไปใส่หรือทำให้คำตอบที่ออกมาไม่ได้มาจากใจจริงของพนักงาน

          2.ในฐานะหัวหน้า ฉันจะช่วยคุณได้อย่างไร? อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการถามคำถามนี้ จะเหมือนคุณกำลัง ปกครองลูกน้องแบบอุ้มชู จนไม่ยอมรู้จักโต เพราะความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้คำถามนี้ คือ คุณจะสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์เพื่อชี้นำให้เขาบรรลุเป้าหมายด้วยลำแข้งของตัวเอง โดยมีคุณทำหน้าที่เป็นแสงสว่างที่ช่วยให้ลูกน้องมองเห็นโอกาสหรือประตูบานใหม่เพื่อไปสู่ทางออก

          3.มีอะไรที่เป็นปัญหา? ผู้นำที่ดีต้องไม่หลบเลี่ยงการเผชิญหน้ากับปัญหา แทนที่จะรอให้รอยร้าวในแผนกหรือองค์กรค่อยๆ แผ่วงกว้างจนลามไปทั่วแล้วค่อยจัดการ ไม่สู้ลงมือแก้ปัญหาแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้ลูกน้องต้องอดทนก้มหน้าก้มตาทำงานด้วยความอึดอัดใจ

          4.อะไรคือเหตุการณ์ช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับคุณในสัปดาห์นี้? คำถามนี้อาจจะพาให้เขินอยู่บ้าง สำหรับเจ้านายที่ปกติไม่เคยคุยเล่นกับลูกน้อง แต่เชื่อเถอะว่า คำถามนี้จะช่วยกรุยทางให้คุณรู้จักลูกน้องดีขึ้น ไม่ว่าช่วงเวลาพิเศษของลูกน้องจะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างการจัดงานวันเกิดให้ลูกชายวัย 1 ขวบ หรือ การได้รับจดหมายชมเชยจากลูกค้า คุณก็สามารถหยิบยกเอาเรื่องดีๆ เหล่านี้มาฉลองกันในทีม เพื่อบ่มเพาะความสัมพันธ์อันดีในทีม

          5.ฉันจะเป็นเจ้านายที่ดีขึ้นได้อย่างไร? บนโลกใบนี้ไม่มีผู้นำคนไหนที่สมบูรณ์แบบ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ผู้นำที่ดีต้องพร้อมมองหาจุดอ่อนและแก้ไข วิธีที่ง่ายๆ ที่สุดในการตามหาจุดอ่อนของตัวเอง คือ การฟังจากคนอื่นหรือถามจากลูกน้อง คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อคำตอบที่ได้มาตั้งแต่ครั้งแรก เพราะลูกน้องอาจจะเกรงใจไม่กล้าตอบอย่างจริงใจ แต่ให้ลองหมั่นตั้งคำถามนี้บ่อยๆ รับฟังด้วยใจเป็นกลาง และนำกลับมาปรับปรุงตัว

          ทั้งหมดนี้คือ 5 คำถามง่ายๆ เพื่อเป็นทางลัดสำหรับใครที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ หรือ อยากอัพเลเวลเป็นผู้นำที่ดีขึ้น เพราะต่อให้ไม่มีผู้นำที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง แต่ทุกคนสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้