เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักตัวเอง มักจะ อดอาหาร มื้อเย็นโดยเลือกทานแต่ผักผลไม้อย่างเดียว หรือใช้วิธีดื่มน้ำเปล่า ไม่ก็เลือกดื่มนมในตอนที่รู้สึกหิว ซึ่งอาจจะดูเหมือนทำให้น้ำหนักลงได้ในเวลาอันรวดเร็วก็จริง

แต่เชื่อเถอะว่าระบบเผาผลาญในร่างกายของเราจะเสียศูนย์ไปหมด และคงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแน่ๆ เพราะฉะนั้นลองมาดูกันดีกว่าว่าการอดอาหารมื้อเย็นส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง 

อดอาหาร

อดอาหาร ช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่

หากอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งแทนการลดปริมาณการทานให้น้อยลง คุณอาจจะดีใจในช่วงแรกๆ ที่น้ำหนักลง ส่วนในระยะยาวเราจะพบว่าน้ำหนักตัวและสัดส่วนต่างๆ กลับเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะการอดอาหารนั้นทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนโดนทำลาย

เนื่องจากร่างกายของเราทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะนอน เดิน นั่ง ยืน หรือแม้กระทั่งใช้ความคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้พลังงานทั้งนั้น การที่ร่างกายรับปริมาณอาหารไม่เพียงพอจึงทำให้เซลล์ต่างๆ เสื่อมลง

เซลล์ทั้งหลายต้องการสารอาหารและพลังงานเพื่อช่วยให้มันสามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ถ้าเราอดอาหารจนพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันนั้นลดลง เมื่อร่างกายขาดสารอาหารก็จะไปดึงเอากล้ามเนื้อซึ่งเป็นโปรตีนมาใช้ทดแทน เพื่อให้เซลล์ต่างๆ ได้ซ่อมแซมตัวเอง

ถ้าเราอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเป็นระยะเวลานานและต่อเนื่อง กล้ามเนื้อของเราจะลดลงและถูกแทนที่ด้วยไขมันนั่นเอง หรือถ้าเป็นหนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา ลองสังเกตง่ายๆ เลยว่าวันไหนอดอาหาร วันนั้นสมองจะไม่แล่นเท่าที่ควร

อดอาหาร

ผลกระทบจากการอดอาหารมื้อเย็น

ทุกคนน่าจะทราบดีว่าอาหารมื้อเช้าสำคัญมาก เพราะเป็นเหมือนการเริ่มต้นวันอันแสนสดใสและทำให้สมองพลุ่งพล่าน ส่วนมื้อเที่ยงก็ต้องทานเข้าไปเพื่อให้ร่างกายดึงพลังงานไปใช้ตลอดทั้งวัน

คนส่วนใหญ่จึงวางแผนจะอดอาหารมื้อเย็น เพราะเข้าใจว่าทานไปไม่นานก็เข้านอนแล้ว แน่นอนว่าการอดอาหารช่วยให้น้ำหนักลงได้จริงและเห็นผลไว แต่มันก็มีผลกระทบตามมาเช่นกัน ซึ่งผลเสียที่ร่างกายจะได้รับมีดังนี้

1.ร่างกายขาดสารอาหาร

ทุกมื้อที่ทานเข้าไป ร่างกายของคุณจะได้รับสารอาหาร ถ้าหากขาดไปมื้อใดมื้อหนึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ นอกจากคุณจะทานอาหารครบ 5 หมู่ ในมื้อเช้ากับมื้อเที่ยงทุกๆ วัน ไม่เคยตกหล่น ก็จะสามารถลดโอกาสที่ร่างกายขาดสารอาหารได้

2.เป็นโรคกระเพาะ

โดยปกติแล้วร่างกายจะหลั่งกรดน้ำย่อยออกมาเมื่อถึงเวลาต้องทานอาหาร หากน้ำย่อยพบกับความว่างเปล่า มันจะย่อยกระเพาะอาหาร ซึ่งทำให้เป็นโรคกระเพาะ หรืออาจเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ ดีไม่ดีลุกลามไปถึงโรคมะเร็ง

3.ท้องไส้ปั่นป่วนจนนอนไม่หลับ

การทานอาหารดึกเกินไปอาจทำให้เป็นกรดไหลย้อน แต่การอดอาหารมื้อเย็นจะทำให้ระบบย่อยอาหารแปรปรวนไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือคลื่นไส้จนนอนไม่หลับ และส่งผลต่อสุขภาพร่างกายในภายหลังได้

4.เกิดอาการเวียนหัว ร่างกายอ่อนเพลีย

ช่วงเวลาระหว่างมื้อกลางวันยาวไปจนถึงมื้อเช้าของอีกวัน เป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร หากท้องว่าง อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดฮวบ เพราะไม่ได้รับอาหารมาเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ร่างกายไม่ส่งกลูโคสไปให้สมอง และทำให้เกิดอาหารเวียนหัว ร่างกายอ่อนเพลีย เบลอ หรืออาจเป็นลมได้

5.ระบบขับถ่ายเสียสมดุล

เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ระบบขับถ่ายก็จะได้รับผลกระทบไปเต็มๆ เนื่องจากไม่มีกากอาหารในการช่วยขับของเสียต่างๆ ออกไปจากร่างกาย คราวนี้สมดุลร่างกายก็เสียหายไปด้วย

อดอาหาร

จะลดน้ำหนักยังไงให้ได้ผลดี?

ความจริงแล้วเราไม่ควรจะอดอาหารมื้อเย็นหรือมื้อใดเลยสักมื้อ แต่ควรเปลี่ยนมาใช้วิธีลดปริมาณอาหารที่ทานในแต่ละมื้อให้น้อยลงจะดีกว่า เพื่อที่ร่างกายยังคงได้รับสารอาหารจากทุกๆ มื้อ

อาจจะเลือกทานอาหารที่มีพลังงานต่ำหรือมีแคลอรี่น้อย ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้แบบที่ร่างกายของเราไม่ได้รับผลกระทบใดๆ หรืออาจจะใช้วิธีการเลือกทานอาหารบางอย่างและลดอาหารบางอย่างลงในมื้อเย็น เช่น ลดข้าว เพิ่มโปรตีน และผักผลไม้ให้มากขึ้น

ปัจจัยอื่นที่สำคัญก็มีส่วน อาทิ ทานมื้อเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบภายในย่อยอาหารให้หมดเสียก่อน เพราะเวลาที่เรานอนหลับสนิทกลไกต่างๆ ก็มีส่วนช่วยเผาผลาญได้ดีเช่นกัน

นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล หรือไขมันสูงๆ โดยอาหารที่ควรทานก็คือ ผักผลไม้ต่างๆ (แต่ผลไม้ที่ว่านี่ต้องไม่ใช่พวกทุเรียน มะม่วง ลำไย หรือมะขามหวานนะครับ) โปรตีนที่มาจากเนื้อปลา ถั่ว และธัญพืช

อดอาหาร

หรือบางครั้งถ้าหากมีตัวเลือกดีๆ เช่น เครื่องดื่มแทนมื้ออาหารก็เลือกทานได้เช่นกัน ซึ่งอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจก็คือ Bijo Drink รสโกโก้ อร่อย กลมกล่อม ลงตัว แถมยังมีสารอาหารมากมายที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังไม่ทำให้อ้วนหรือน้ำหนักขึ้นเหมือนโกโก้ทั่วไปอีกด้วย

อดอาหาร

สรุปว่าอดอาหารมื้อเย็น ทำให้น้ำหนักลดลงจริงมั้ย?

อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่าหากไม่ทานอะไรเลยในมื้อเย็น แล้วใช้การดื่มน้ำเปล่าแทน เราก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณจะสามารถลดน้ำหนักได้จริง แต่จะเห็นผลแค่ในช่วงแรกเท่านั้น ส่วนในระยะยาวประมาณ 4 เดือนขึ้นไป จนถึง 1 ปีข้างหน้ามันจะไม่ดีต่อร่างกายคุณอย่างแน่นอน

แถมคุณมีโอกาสที่จะกลับมามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกับมีสัดส่วนที่อวบอ้วนขึ้นตามด้วย อีกทั้งเวลาที่อดไปนานๆ จนถึงขีดสุดที่คุณอดรนทนไม่ไหว สุดท้ายแล้วคุณจะตบะแตก และทานแหลกยิ่งกว่าเดิม

เมื่ออายุมากขึ้น การอดอาหารเย็นยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายหนักขึ้น เพราะร่างกายจะต้องซ่อมแซมและต้องการสารอาหารมากกว่าตอนวัยรุ่น ดังนั้นแนะนำว่าควรจะปรับเรื่องเวลาในการทาน ปรับเมนูอาหารต่างๆ และปริมาณ วิธีนี้จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างเห็นผล ควบคู่ไปกับร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย

อย่าลืมนะว่าการลดความอ้วนให้เห็นผลนั้นไม่ควรจะอดอาหารมื้อเย็น รวมถึงอื่นๆ ด้วย แต่ควรจะทานพวกผักผลไม้ โปรตีนจากปลา ถั่ว ธัญพืชต่างๆ รวมทั้งอาหารเสริมที่ให้พลังงานต่อร่างกายอย่างเพียงพอในแต่ละวัน

ที่สำคัญอย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายควบคู่ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีหุ่นที่ฟิตเฟิร์ม หรือจะลองหาตัวช่วยด้านสุขภาพไว้เป็นทางเลือกดีๆ rabbit finance ก็มีให้เลือกเพียบ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com