สูตรสำเร็จสู่ความสำเร็จอาจมีมากมาย แต่แอนเจล่า ลี ดั๊กเวิร์ธ นักจิตวิทยาสาวจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศให้โลกรู้ผ่านเวที TED Talk แล้วว่า ความลับสำคัญที่เธอค้นพบแต่หลายคนกลับมองข้ามเพื่อไปสู่ความสำเร็จ คือ ความเพียร (Grit) คำสั้นๆ แต่นิยามความหมายช่างยิ่งใหญ่ เพราะหมายถึง ความฝักใฝ่ ใคร่รัก ทุ่มเท และบากบั่นฟันฝ่า เพื่อเป้าหมายระยะยาว  เพราะความเพียร คือการใช้ชีวิตแบบวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งระยะสั้น

   รู้จักความหมายของความเพียรแล้ว ลองย้อนกลับมาดูตัวเองซิว่า มีความเพียรอยู่ในตัวหรือเปล่า?

         1.คุณอาจเคยพลาดพลั้ง จนดูเหมือนคนโง่ แต่คุณไม่เคยยอมแพ้ พร้อมจะลุกขึ้นสู้ จากผลการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการ 800 คนของวิทยาลัยวิลเลี่ยมและแมรี่ ในสหรัฐ พบว่า คุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะประสบความสำเร็จ คือ ไม่เสียเวลาและพลังงานไปกับความล้มเหลว แทนที่จะเครียดกับความผิดพลาด พวกเขาเลือกที่จะมองความล้มเหลวนั้นเป็นก้าวเล็กๆแต่จำเป็นต้องเผชิญเพื่อเป็นบันไดไปสู่เป้าหมาย

         2.คุณจะลุกขึ้นสู้ เมื่อรู้สึกว่ากำลังพ่ายแพ้ ครั้งหนึ่งผู้สื่อข่าวสัมภาณ์มูฮาหมัด อาลี ว่าซิทอัพวันละกี่ครั้ง เขาตอบว่าไม่เคยนับ เพราะเขาจะเริ่มนับหนึ่งต่อเมื่ออยู่ในช่วงคับขัน กำลังถูกไล่ล่า รู้สึกเจ็บปวดเท่านั้น  เคล็ดลับของการสวมวิญญาณหัวใจนักสู้นี้ไม่ได้ใช้ได้แต่บนสังเวียน แต่ยังรวมถึงการทำงาน เมื่อไหร่ที่พบกับความยากลำบาก ลองถามตัวเองซิว่าคุณจะสู้ยิบตาหรือยอมเป็นผู้แพ้ตลอดกาล

       

 3.ก้าวผ่านความกลัว ทำในสิ่งที่ไม่ใช่ทาง (ของตัวเอง) บ้างก็ยอม ถ้าเอาแต่เลือกเดินไปในเส้นทางที่คุ้นเคยอย่างเดียว คุณก็ไม่มีวันค้นพบเส้นทางใหม่ๆ เช่นเดียวกับการทำงานและการใช้ชีวิตบางครั้งอาจต้องลองทำในสิ่งที่ไม่ได้คาดหวังบ้าง ใครจะรู้ว่าผลของสิ่งที่ทำอาจต่อยอดทักษะที่คุณมีหรือแตกแขนงความรู้ใหม่ที่คุณคิดไม่ถึงก็ได้  

         4.หมั่นเช็คสภาวะอารมณ์ ศัตรูตัวฉกาจของความเพียร คือ อารมณ์ลบๆทั้งหลาย ที่เข้ามาบั่นทอนความสามารถในการคิดและตัดสินใจของคุณให้มีประสิทธิภาพต่ำลงอย่างน่าใจหาย เพราะฉะนั้นเพื่อให้ทุกความคิดและการตัดสินใจถี่ถ้วน คุณต้องหมั่นเช็คอารมณ์ เพื่อกำจัดอารมณ์ลบกวนใจอยู่เสมอ

         5.เชื่อในสัญชาตญาณ ในเมื่อโลกแห่งความจริง ทุกอย่างไม่ได้เหมือนโจทย์เลขที่มีคำตอบตายตัว การเชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง คือ หนึ่งในกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยคุณตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ถูกทางที่ใช่

         6.ให้มากกว่ารับ หนึ่งในการทดลองอันเลื่องชื่อของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด คือ ให้ครูลองตั้งเงื่อนไขกับเด็กๆที่มีมาชเมลโลอยู่ในมือคนละ 1 ชิ้นว่า เด็กๆจะกินมาชเมลโลเลยก็ได้ เพียงแต่ใครที่ห้ามใจไม่กิน รอจนคุณครูกลับมาอีกครั้งใน 15 นาทีได้ จะได้มาชเมลโลอีก 1 ชิ้น ผลปรากฏว่า เด็กๆกลุ่มที่อดทนรอคุณครูกลับมา พบว่า เป็นกลุ่มที่ได้คะแนนสอบดี และเมื่อเติบใหญ่ก็มีอาชีพการงานที่ดี การทดลองชิ้นนี้เป็นการตอกย้ำถึงอานุภาพของความเพียรว่า ความอดทน และ รอคอยเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการนั้นเป็นคุณสมบัติจำเป็นของผู้ที่จะประสบความสำเร็จ

         7.พร้อมเป็นผู้นำในวันที่ไม่มีผู้ตาม หนึ่งในบททดสอบความเพียรของผู้นำ คือ การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในวันที่ไม่มีใครสักคนที่พร้อมจะสนับสนุน คุณจะอดทนแค่ไหนในการซื้อใจหรือเปลี่ยนความคิดคนที่เคยอยู่บนเส้นขนาน ให้มาอยู่ฝั่งเดียวกัน

         8.คุณต้องเคยพบกับเส้นตายมหาโหด และผ่านพ้นมาได้ด้วยผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง หนทางเดียวที่จะทำให้คุณดูโดดเด่นอยู่หน้าฝูงชนคือ ทำให้เหนือกว่า ด้วยการมอบผลลัพธ์เหนือความคาดหมาย