ประเทศไทยเรามีธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์อยู่ 11 แห่ง ล้วนคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี ธนาคารเหล่านี้ ผลประกอบการ มีตัวเลขรายได้รวมต่อปีก็มีตั้งแต่ช่วงพันล้านบาทไปจนถึงแสนล้านบาทต่อปีเลยที่เดียว TerraBKK Research ตามติด ผลประกอบการ ปี 2560 เพื่อตอบ 5 คำถามสำคัญ สะท้อนการดำเนินงานธนาคารพาณิชย์ ด้านตัวเลขรายได้และกำไรสุทธิ รวมทั้งอัตราส่วนการเงินอย่าง ROE, ROA และ NPM รายละเอียดดังนี้

  ธนาคารไหน รายได้ สูงสุด ?  

          ผลประกอบการ 4 ธนาคารที่สามารถทำรายได้รวมระดับแสนล้านบาทต่อปี ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) , ธนาคารกรุงไทย(KTB) , ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ซึ่งช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และ ธนาคารกรุงไทย(KTB) สูสีแข่งกันทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด โดย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) อยู่ในอันดับ 3 และ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) อยู่ในอันดับ 4 สำหรับปี 2560 ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) คือ ธนาคารพาณิชย์ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยตัวเลข 1.25 แสนล้านบาท แต่ถ้าดู แนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตัวเลขรายได้ (Up Trend) ที่น่าจับตาที่สุด ต้องเป็น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) เฉลี่ยโต 8.4%ต่อปีเลยทีเดียว

  ธนาคารไหน กำไรสุทธิ สูงสุด ?  

           รายได้เยอะ กำไรก็น่าจะเยอะตามไปด้วย ก็จริงอยู่ แต่ไม่ใช่จะเป็น ผลประกอบการ ทุกธนาคารเสมอไป เพราะธนาคารกรุงไทย(KTB) หล่นมาอยู่อันดับ 4 บ่อยๆ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) มักอยู่ในอันดับ 3 และ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มักอยู่ในอันดับ 2 ส่วน ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ครองแชมป์อันดับ 1 ของกลุ่มมาโดยตลอด ตัวเลขกำไรสุทธิล่าสุดปี 2560 อยู่ที่ 4.31 หมื่นล้านบาท แม้จะลดลงจากสถิติที่เคยทำได้สูงถึง 5.33 หมื่นล้านบาทในปี 2557 (รายได้รวม 1.23 แสนล้านบาท) แต่ก็ยังรักษาแชมป์กำไรสุทธิสูงสุดอยู่เช่นเคย

  ธนาคารไหน ROE สูงสุด ?  

           อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) คืออัตราส่วนทางการเงินเพื่อสะท้อนถึงความสามารถในการบริหารงานก่อเกิดผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นในฐานะเจ้าของกิจการ ค่ายิ่งสูงก็ยิ่งดี ซึ่ง ผลประกอบการ 4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มธนาคารพาณิชย์มีค่าเฉลี่ย ROE อยู่ในช่วง 9.65% -14.06% ดังนั้น ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) คือธนาคารที่มีอัตราส่วน ROE ดีที่สุดในกลุ่ม ด้วยตัวเลข 15.79%ในปี 58, 16.88%ในปี 59 และล่าสุด 18.5%ในปี 60 แถมยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง (Up Trend) อย่างเห็นได้ชัดเจน อีกด้วย

  ธนาคารไหน ROA สูงสุด ?  

           อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) สะท้อนประสิทธิภาพของบริษัทในการนําสินทรัพย์ไปลงทุนให้เกิดผลตอบแทน ได้ดี ผลลัพธ์ยิ่งมีค่าสูงยิ่งดี สำหรับ ผลประกอบการ กลุ่มธนาคารพาณิชย์มักมี ROA ค่อนข้างต่ำเฉลี่ย 1% -2.5% เพราะเป็นธุรกิจบริการทางการเงิน จึงมีสัดส่วนเงินให้สินเชื่อและลูกหนี้ในส่วนของสินทรัพย์สูงกว่าธุรกิจอื่นทั่วไป ธนาคารพาณิชย์ที่สามารถทำอัตราส่วนนี้ได้ดีที่สุด คือ ธนาคารเกียรตินาคิน(KKP) ล่าสุดปี 2560 ที่ 2.82% และอยู่ในกลุ่มที่มีการเติบโตของROE อย่างต่อเนื่อง(Up Trend) ในช่วง 3 ปีที่ผ่าน รวมทั้ง ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป และ (TISCO)ทุนธนชาต(TCAP) ด้วยเช่นกัน

  ธนาคารไหน อัตรากำไรสุทธิ สูงสุด ?  

          ผลประกอบการ อดีต 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เคยสร้างอัตรากำไรสุทธิสูงสุดในกลุ่ม 28.59%ในปี 2558 และ29.02%ในปี 2559 แต่สำหรับปี 2560 กลับมาผ่ายแพ้ ธนาคารเกียรตินาคิน(KKP) ด้วยอัตรากำไรสุทธิ 28.04% สูงสุดในกลุ่ม รองลงมา มี 3 ธนาคาร ด้วยอัตราส่วนราว 25% คือ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ,แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล(LHBANK) และ ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) หากมองในแง่ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอัตรากำไรสุทธิ (Up Trend) ในช่วง 3 ปีที่ผ่าน พบว่า ธนาคารเกียรตินาคิน(KKP) และ ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) อยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน รวมทั้ง ทุนธนชาต(TCAP) ด้วย ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก