ในปัจจุบันมีคอนโดที่สามารถเลี้ยงน้องหมาได้ เช่น คอนโดของค่าย Happy Condo, ค่ายเมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ เอสเตท อย่าง M Project และ Maestro รวมถึง IDEO Morph Sukhumvit 38 เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนสำหรับคนที่จะซื้อคอนโดหรือเช่า อพาร์ทเม้นท์ จะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดที่ว่า “ ห้ามเลี้ยงสัตว์ “ จึงทำให้คนรักสุนัขอย่างเราต้องคำนึงถึงก่อนจะนำเจ้าตัวเล็กของเราเข้าไปเลี้ยงได้ แต่เดี๋ยวนี้สังคมเราเปิดกว้าง เพื่อคนรักสุนัขมากขึ้น จึงสามารถนำสุนัขมาเลี้ยงได้ แบบไม่ต้องหลบซ่อนเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป

          ทางเราจึงได้ ยก น้องหมา 10 สายพันธุ์นี้ที่เหมาะแก่การเลี้ยงในคอนโดสำหรับใครที่คิดว่าอยากจะเลี้ยงน้องหมาในคอนโด เพื่อศึกษาว่า ควรเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ไหนดี ดูจาก ขนาดตัว การออกกำลังกาย และพื้นที่ ในการเลี้ยง รวมถึงนิสัย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะด้วยการเป็นสุนัขพันธุ์เล็กแล้วด้วยจึงไม่ต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงมากนัก แล้วมี สายพันธุ์ไหนบ้างก็ไปดูกันเลย

1.บอสตัน เทอร์เรียร์  Boston terrier

          สุนัขพันธุ์ บอสตัน เทอร์เรียร์ เป็นหมาตัวเล็กและไม่ใช่หมาที่มีพลังล้นเหลือ แค่วิ่งเล่นหรือเดินเล่นสักพักรอบสองรอบก็เพียงพอสำหรับนางแล้วโดยเฉพาะเกมที่สามารถเล่นกับนางได้อย่างเกมโยน-คาบเกมโปรดของนางที่นางสามารถเล่นได้โดยไม่มีเบื่อ เพราะเหตุผลนี้แล้ว บอสตัน เทอร์เรียร์ จึงเป็นหมาสายพันธุ์ หนึ่งที่สามารถเลี้ยงได้ง่ายๆในคอนโด


2.ชิวาว่า Chihuahua

          สุนัขพันธ์ุ ชิวาว่า ถึงแม้จะเป็นสุนัขตัวเล็กแต่ก็มีความโดดเด่นก็คือตัวเล็กและร่าเริงขี้อ้อนติดเจ้าของมาก รวมถึงสามารถเลี้ยงไว้ในการเห่าเพื่อเตือนภัย ชิวาว่าเป็นหมาตัวเล็กตื่นตัว แต่ถึงแม้ชิวาว่าจะตัวเล็กเหมือนตุ๊กตาก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ชิวาว่า จะเหมาะกับเด็กๆ เพราะว่าชิวาว่านั้นเล็กและบอบบางมาก จึงเหมาะกับเด็กๆที่ต้องการเล่นกับนางอย่างถูกวิธีกับสุนัขอย่างอ่อนโยน ชิวาว่าจึงเป็นหมาสายพันธุ์เล็กสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถเลี้ยงได้ในคอนโด


3.เฟรนช์ บูลด็อก French Bulldog

          สุนัขพันธุ์ เฟรนช์ บูลด็อก หรือบางคนอาจเรียกสั้นๆว่า เฟรนซี่ ( Frenchie ) ด้วยความน่ารักที่หูตั้งและใหญ่เหมือนค้างคาวจมูกและปากสั้นรูปร่างล่ำสันไปด้วยกล้ามเนื้อ ด้วยความที่นางมีร่างกายที่แข็งแรงและกระดูกใหญ่นางจึงเป็นหมาค่อนข้างขี้ร้อน ออกแนวขี้เกียจชอบอยู่เฉยๆมากกว่า จะทำอะไรหรือกิจกรรมอะไรก็ยากสำหรับนางที่จะทำมันสามารถออกกำลังกายด้วยการเดินเล่น เหยาะๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่ที่สำคัญแล้วอย่าให้นางกินเยอะจนอ้วนเกินไป จึงสามารถจะเลี้ยงได้ในคอนโด แต่…. ต้องทำใจด้วยว่านอกจากนางจะขี้เกียจแล้วแล้วชอบนอนแล้วนางยัง กรนแถมตด อีกต่างหาก Zzz  


4.ปอมเมอเรเนียน Pomeranian

          สุนัขพันธ์ุ ปอมเมอเรเนียน สุพันธุ์พันธุ์ฮิตของสาวๆที่ชอบน้องหมาเหมือนตุ๊กตาหมีที่มีชีวิต ตัวเล็กขนฟูตัวกลม ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขร่าเริงชอบในการฝึกแบบใช้ลูกเล่นต่างๆ น่ารักชอบเป็นจุดศูนย์กลางของความสนใจของทุกคน ด้วยความน่าเอ็นดู หัวกลมๆ หูตั้งเล็กๆ ดังนั้น ปอมเมอเรเนียนจึงเหมาะแก่ในเลี้ยงในคอนโด


5.พุดเดิ้ล Poodle

          สุนัขพันธ์ุ พุดเดิ้ล  เป็นสุนัขสายพันธ์ุที่ฉลาดและตอบสนองได้อย่างว่องไว แสนประจบ น่า หมันไส้ เป็นสุนัขที่ดู แอ๊บแบ๊ว ที่สุด ด้วยลักษณะที่ ขนหยิกฟูปุกปุย หูตูบและใหญ่  แต่ข้อเสียของนางคือค่อนข้างเห่า แต่อาจเพราะตัวเล็กจึงทำได้แค่เห่า ไม่สามารถทำอะไรใครได้ เป็นสุนัขที่ฝึกได้ง่าย แต่ควรฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด


6.ปั๊ก Pug

          สุนัขพันธุ์ ปั๊ก เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก ที่แม้จะตัวเล็ก แต่ก็เล็กพริกขี้หนู ด้วยความที่มีจุดเด่น หัวใหญ่ๆ กลม ๆ ตาโตเป็นประกาย ตัวป้อม ขาสั้น ดั้งหัก หน้าย่น รวมถึงหางม้วนเป็นเกลียวติดกับบั้นท้ายกลม ๆ ด้วยนิสัย เงียบๆ แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นได้ เหมาะแก่การเลี้ยงเป็นเพื่อน สร้างสีสันต์รอยยิ้มให้เรา โดยธรรมชาติและจะทำให้ เราหัวเราะได้เสมอ นอนกรน หายใจเสียงดัง ทำเสียงฟึดฟัดในจมูก หายใจออกแรง และจามใส่หน้าของเรา ฮ่า ๆ ด้วยความตัวเล็กของนางจึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด


7.ชิสุ  Shih Tzu

          สุนัขพันธุ์ ชิสุ เป็นสุนัขขี้เล่นและติดเจ้าของมาก ด้วยลักษณะของนาง หัวกลมๆใหญ่ๆ หูก็ใหญ่ หางม้วนเป็นเกลียวน่ารัก ขนยาวนุ่มสลวย แถมยังเข้ากับเด็กๆ และทุกคนได้เป็นอย่างดีเลี้ยงง่ายตัวเล็กเหมาะกับคนเมืองในยุคนี้ที่มีพื้นที่จำกัดในการเลี้ยงและใช้ชีวิตเร่งรีบ จึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด


8.ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย  Yorkshire Terrier

          สุนัขพันธุ์ ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย เป็นสุนัขตัวจิ๋ว น่ารักขนยาวเงางามด้วยลักษณะ หูรูปสามเหลี่ยมจิ๋วชี้ขึ้น ขนยาวสวย ตัวเล็กแต่ท่าทางผึ่งผาย แต่ด้วยความที่เป็นน้องหมาสายพันธุ์ขนยาวที่จำเป็นต้องเอาใจใส่เรื่องขนมากเป็นพิเศษ แต่น้องก็เป็นสุนัขสายพันธุ์ต้นๆ ที่เหมาะสำหรับคนแพ้ขนหมา ด้วยความที่มันผลัดขนน้อยมาก จึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด


9.มอลทีส Maltese

          สุนัขพันธุ์ มอลทีส เป็นสุนัขที่มีลักษณะคล้าย กับพันธุ์ชิสุด้วย ดวงตากลมโต สีดำสนิท หูตูบขนปุย ขาวโอโม่ เหมาะแก่การเป็นเพื่อนกับมนุษย์อย่างเราๆ ที่สุด โดยเฉพาะความสุขของนางคือการได้อ้อนและก่อกวนซุกซ่อนในอ้อมกอดของเจ้าของ มีความน่าเอ็นดู ขี้เล่น ตื่นตัวจึงเหมาะแก่การเดินเล่นทุกวัน หรือเล่นกับมันวันละสองเวลาก็เพียงพอ จึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด


10.ดัชชุน Dachshund

          สุนัขพันธ์ุ ดัชชุน หรือที่อีกฉายาคือ หมาไส้กรอก ด้วยความที่มีลำตัวยาวกว่าปกติ หูตูบๆ ขาสั้นๆ เป็นหมาที่มีปากเล็กแหลมยาว ดัชชุนเป็นสุนัขฉลาด ขี้สงสารและไม่ค่อยสร้างความ ยุ่งยาก ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน หากได้ รับการ ฝึกอย่างดี อย่างถูกวิธี มันจะเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังคำสั่ง เข้ากับเด็กได้ดี ทีเดียว จึงเหมาะแก่การเลี้ยงได้ในคอนโด

ถึงแม้สมัยนี้ สังคมจะเปิดกว้างสำหรับการเลี้ยงหมาในที่อยู่อาศัยได้ก็ตาม แต่ก่อนที่เราจะนำมาเลี้ยงได้ในคอนโดนั้น ต้องทำการศึกษาข้อมูลก่อนนะ จะได้ไม่มานั่งเสียดายหรือเสียใจทีหลัง

นี้ก็คือ 10 สายพันธุ์หมาเล็กที่สามารถนำมาเลี้ยงได้ในคอนโด ทีนี้เรามาดูกันค่ะว่าเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อพาน้องหมาเข้ามาอยู่ในคอนโด …

1.การฝึกให้น้องหมาขับถ่ายเป็นที่

2.อย่าให้เห่า พร่ําเพรื่อ

3.เอาใจใส่เขา

4.ดูแลเห็บหมัด

5.สายคล้องจูง

6.พาไปเดินเล่นหรือ ออกกำลังกาย

7.ตรวจสุขภาพ เพราะสุขภาพแข็งแรงเป็นจุดสำคัญ

8.ฉีดวัคซีนประจำปีอย่างเป็นประจำทุกๆปี

9.ทำความสะอาดห้องหรือบริเวณที่มีคราบฉี่เป็นประจำ

อย่างไรแล้วเราได้ โอกาส พาน้องหมาของเราไปเลี้ยงได้ในคอนโดแล้วก็อย่าลืมปฏิบัติดูแลน้องหมาของเราด้วยความใส่ใจ สอบถาม กฎระเบียบของคอนโดที่จะนำเอาน้องหมาเข้าไปอยู่ให้เรียบร้อยศึกษาดูก่อนว่าสุนัขสายพันธุ์ไหนที่เหมาะกับตัวเอง และทำตามกฎของคอนโดด้วยจะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลัง

คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ : คลิก