เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมส่งเรซูเม่ไปสมัครงานที่ไหน ก็มักหายเงียบราวกับส่งจดหมายผิดซอง อีเมลไปไม่ถึงมือผู้รับ ทั้งที่ถ้าพิจารณาแบบไม่ได้หลงตัวเองเกินพิกัด เรซูเม่ก็ไม่ได้ขี้ริ้วเกินกว่านายจ้างจะรับได้ แต่ทำไม หว่านเรซูเม่ไปที่ไหนก็มีแต่เงียบ…

         ใครที่ไม่อยากผิดหวังซ้ำๆ ได้แต่นั่งกอดเข่า ซดน้ำใบบัวบกให้หายช้ำใจ คงถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ ลองย้อนกลับมาดูเรซูเม่ ที่เป็นเสมือนทัพหน้าส่งไปมัดใจเหล่านายจ้างอีกครั้งว่ามีจุดอ่อน ข้อบกพร่องตรงไหน ถึงทำให้ส่งไปสมัครงานกี่ครั้งก็ปิ๋ว

         ถ้าพร้อมแล้วสวมวิญญาณคุณครูสุดเฮี้ยบ เตรียมจับผิดเรซูเม่ของตัวเองได้เลย…

         1.เรซูเม่ของคุณไม่ได้ทำให้เกิดความประทับใจแรก ทั้งที่หน้าที่หลักของเรซูเม่ คือ เป็นหน้าเป็นหน้าตาให้กับผู้สมัคร แค่ภายในเวลาสั้นๆ 10-20 วินาทีที่นายจ้างหยิบขึ้นมาดู ต้องสามารถแนะนำตัวคุณให้นายจ้างรู้จักพอประมาณ รู้ว่างานที่คุณมองหาคืออะไร แบ็กกราวด์การศึกษา และ การทำงานของคุณเป็นอย่างไร มีผลงานความสำเร็จ บุคลิกส่วนตัว และมีความเข้าใจในธุรกิจขนาดไหน

         2.หลายครั้งที่คุณคิดว่าเขียนระบุในเรซูเม่ชัดเจนแล้วตัวเองมีความชำนาญเหมาะกับตำแหน่งงานที่เปิดว่างอยู่ แต่เมื่อไปสัมภาษณ์จริง คุณกลับพบว่า บริษัทส่งคุณไปสัมภาษณ์ในตำแหน่งงานที่ต่างจากความชำนาญที่คุณมีอย่างสิ้นเชิง

         3.เมื่ออยู่ในห้องสัมภาษณ์ ปรากฏว่า ผู้สัมภาษณ์ต้องใช้เวลา 10 นาทีแรกไปกับการทำความรู้จักคุณ ทั้งที่ความจริงแล้วคุณควรใส่ข้อมูลเหล่านี้ลงไปในเรซูเม่ให้ชัดเจน

         

4.คุณมักใช้เรซูเม่แบบสำเร็จรูป เขียนครั้งเดียวแต่ส่งไปทุกที่ ทำให้เรซูเม่ขาดความน่าสนใจ และต้องจบลงด้วยการไปนอนกองในถังขยะรวมกับกองเรซูเม่อีกจำนวนมากที่เขียนแบบเดียวกับคุณ อย่าลืมว่า เรซูเม่ที่เขียนครั้งเดียวจะเหมาะกับทุกองค์กร ย่อมไร้อานุภาพมากพอที่จะสะท้อนความตั้งใจจริงที่คุณมีให้กับองค์กรนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญให้คุณพลาดโอกาสงานดีๆไปอย่างน่าเสียดาย

         5.คุณมักเลือกสมัครงานที่ดูเหมือนจะเข้ากับทักษะที่คุณมี แต่หลายครั้งกลับไม่ได้รับการติดต่อกลับ เพราะคุณประมาทเกินไป คิดว่านายจ้างจะเข้าใจและเห็นภาพว่าประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของคุณตรงกับงานที่คุณต้องการ แต่ความเป็นจริงแล้วคือ เรซูเม่ของคุณไม่อาจทำให้นายจ้างเห็นและเข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการ

         6.หลายครั้งที่คุณเลือกปลอดภัยไว้ก่อน ป้องกันเรซูเม่ตกหล่น ด้วยการฝากฝังเพื่อนหรือคนรู้จักในบริษัทที่หมายตาส่งเรซูเม่ให้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้การตอบกลับอยู่ดี นั่นเพราะบางครั้งเพื่อนหรือคนรู้จักไม่รู้จะบอกคุณยังไงดีว่า เรซูเม่ของคุณอ่านแล้วยังดูสับสน เข้าใจยาก ไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คุณโดดเด่นกันแน่

         7.เรซูเม่ที่ส่งไป ได้รับคำถามตอบกลับมาว่า “อะไรคือตำแหน่งงานที่คุณมองหากันแน่?”

         8.คุณต้องเสียเวลาจำนวนมากไปกับการตอบคำถามทางโทรศัพท์และอีเมลกับฝ่ายสรรหาบุคคล ของบริษัทที่ยังสงสัยในรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของคุณ

         9.เวลาที่ใครต่อใครแรกเห็นเรซูเม่ของคุณ พวกเขามักจะตื่นเต้นกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาหลากหลายของคุณ แต่พอลงลึกไป พวกเขากลับไม่แน่ใจว่าประสบการณ์การทำงานของคุณเหล่านั้นจะตอบโจทย์กับตำแหน่งงานที่คุณมองหาอย่างไร ซึ่งถือเป็นความบกพร่องอย่างใหญ่หลวงของคุณที่เรซูเม่ไม่สามารถสะท้อนให้ผู้สัมภาษณ์งานเข้าใจในทักษะหรือประสบการณ์ที่คุณจะนำมาเอื้อกับการทำงานในอนาคตได้

ขอบคุณที่มา :  https://www.forbes.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก