ช่วงนี้ฟังข่าวจากทางไหนก็มีแต่คนพูดถึงเรื่องฝนตกน้ำท่วมกันอยู่บ่อยๆ จนหลายคนที่คิดจะซื้อบ้านช่วงนี้ก็เริ่มกลัวๆกัน ไหนจะกลัวน้ำรั่วซึม ไหนจะกลัวเรื่องน้ำท่วม จนไม่ได้ซื้อซักที ซึ่งในวงการอสังหาริมทรัพย์จะรู้สึกว่าช่วงนี้เป็นช่วง Low Season คือไม่ค่อยมีคนมาดูบ้านหรือซื้อบ้านเท่าไหร่ เพราะกลัวเรื่องฝน แต่จริงๆแล้วรู้หรือไม่ว่า ช่วงหน้าฝนนี่แหละที่เหมาะกับการซื้อบ้านที่สุด เพราะอะไรน่ะหรอ? เพราะนี่แหละคือโอกาสที่ดีที่สุดที่เราจะได้เห็นว่าทำเลนั้นๆเป็นยังไงในหน้าฝน ยิ่งฝนตกหนักเท่าไหร่ยิ่งดี ให้เห็นกันจะๆไปเลยว่าทำเลตรงนั้นน้ำท่วมไหม? โครงการมีปัญหาโครงสร้างอะไรหรือเปล่า?

เพราะฟ้าฝนเป็นใจให้ซื้อบ้าน

เพราะอะไรหน้าฝนจึงเหมาะแก่การซื้อบ้านมากที่สุด? เพราะนี่แหละคือโอกาสที่ดีที่สุดที่เราจะได้เห็นว่าทำเลนั้นๆเป็นยังไงในหน้าฝน ยิ่งฝนตกหนักเท่าไหร่ยิ่งดี ให้เห็นกันจะๆไปเลยว่าทำเลตรงนั้นน้ำท่วมไหม? โครงการมีปัญหาโครงสร้างอะไรหรือเปล่า? เช่นหากคุณไปดูบ้านซักโครงการหนึ่งหรือจะเป็นบ้านมือสองก็ได้ ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนเราจะเห็นรอยรั่วซึมชัดเจนมากขึ้น ยังไม่รวมถึงข่าวคราวว่าซอยนี้น้ำท่วมขังหรือไม่ หากเป็นซอยที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ก็มักจะมีรอยปรากฎฟ้องให้เห็นว่าทำเลนี้เคยมีน้ำท่วมขังมาก่อน ตำแหน่งบ้านบางแปลงที่เราคิดว่าดี แต่อาจจะเป็นทิศที่ไม่ดีเมื่อเจอฝนตกหนัก ตำแหน่งห้องในคอนโดที่เราคิดว่าสวย แต่อาจจะเป็นทิศทางที่โดนฝนสาดมากที่สุดก็เป็นได้

หน้าฝนจึงเป็น “ฤดูกาลที่ดีที่สุด” ที่คุณจะได้เลือกซื้อบ้านได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องให้ใครมารับประกันว่าบ้านหลังนี้น้ำไม่รั่วซึม แต่ไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเองว่าเมื่อเจอฝนตกหนักแล้วสภาพบ้านจะเป็นอย่างไร ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะอย่างที่เราบอกไปในตอนต้นนั้นว่าช่วงหน้าฝนเป็นช่วง Low Season ของแทบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลายเจ้าจึงมักออกโปรโมชันล่อตาล่อใจให้ลูกค้าเข้ามาซื้อ และนี่แหละจึงเป็นโอกาสทองของเหล่าลูกค้าและคนซื้อบ้านทั้งหลายที่จะได้ทั้งบ้านที่ไม่

น้ำท่วม เลี่ยงได้จริงหรือ?

                ถ้าเดาไม่ผิดแล้ว ตอนนี้สิ่งที่ทุกคนกังวลมากที่สุดคือเรื่อง น้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมใหญ่ น้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย อะไรก็แล้วแต่ทุกคนกังวลหมด ไหนจะเดินทางยาก รถจมน้ำ ฯลฯ ข้อเสียสารพัด ทีนี้ต้องถามกลับไปว่าเราเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมได้จริงๆหรือ? หากเราดูตามแผนที่แล้ว เดิมทีพื้นที่กรุงเทพมหานครคือพื้นที่รับน้ำจากทางเหนือเข้าไปเต็มๆ ยังไม่รวมถึงพื้นที่ที่เป็นแอ่ง ทำให้น้ำท่วมง่ายอยู่แล้ว ตอนนี้คงขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่ไหนท่วมมาก ท่วมน้อย ท่วมนาน หรือท่วมแปปเดียวมากกว่า  ยกตัวอย่างเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ที่มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติ และตกหนักตลอดทั้งคืน จนทำให้เช้าอีกวันเกิดความอลหม่านวุ่นวายเพราะเกิดน้ำท่วมขังทั่วกรุงเทพฯ กรุงเทพฯชั้นใน/ชั้นนอกก็เจอน้ำท่วมขังโดยทั่วกัน ไม่ว่าจะเป็นรัชดาภิเษก, สีลม, สาทร, ลาดพร้าว, วิภาวดีรังสิต ฯลฯ

หรือหากจะย้อนไปดูสถิติพื้นที่น้ำท่วมให้นานกว่านั้น TerraBKK ลองนำแผนที่ “ความถี่ของน้ำท่วมขังในรอบ 11 ปี (ปี 2548-2558)” จาก Thailand Flood Monitoring System มาให้ดูกัน จะเห็นว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานครก็จะมีส่วนที่น้ำท่วมขังกันทั้งนั้น แต่มักจะท่วมเพียงไม่กี่ครั้งและไม่นานนัก

                ทีนี้กลับมาที่ตอนต้นสำหรับคนที่คิดจะซื้อบ้าน/คอนโดในพื้นที่น้ำไม่ท่วมเลย คงต้องกลับมาดูใหม่เพราะไม่ว่าตรงไหนของกรุงเทพฯก็จะพบเจอปัญหาน้ำท่วมทั้งนั้น ซึ่งตรงนี้คงต้องตอบกันตามตรงว่า “เลี่ยงไม่ได้” แต่จะมีวิธีช่วยเซฟยังไง หากต้องซื้อบ้าน/คอนโดในพื้นที่น้ำท่วมจริงๆ

“เลี่ยง” ไม่ได้ก็ต้องรู้จัก “เลือก”

                ในเมื่อทราบกันอยู่แล้วว่าเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมไม่ได้ เพราะแต่ละพื้นที่ที่โดนน้ำท่วมก็เป็นจุดสำคัญๆของกรุงเทพฯทั้งนั้น ทั้งรัชดา, ลาดพร้าว, วิภาวดี ฯลฯ เมื่อเลี่ยงไม่ได้แล้วก็ต้องรู้จักเลือกว่าทำอย่างไรหากวันหนึ่งบ้าน/คอนโดที่เราซื้อมีความเสี่ยงว่าจะโดนน้ำท่วม

  • ดูระดับความสูงของถนนและตัวโครงการ/ตัวบ้าน ว่ายกสูงพอให้พ้นจากน้ำท่วมได้หรือไม่
  • หากเป็นโครงการใหม่ ดูว่าโครงการนั้นๆมีระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างไร? เช่นคอนโดมิเนียม ที่อย่าคิดแค่ว่าห้องเราอยู่สูงแล้วจะไม่เป็นอะไร แต่ที่จอดรถที่อยู่ชั้น 1 และชั้นใต้ดินมักจะไม่รอด ดังที่เราเห็นเป็นข่าวกันอยู่ทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ฝนตกหนัก
  • ตำแหน่งคู, คลอง ก็มีผลมากเช่นกัน หากตำแหน่งที่ตั้งโครงการที่เราสนใจอยู่ใกล้คู, คลองมักจะเป็นจุดแรกที่น้ำเอ่อล้นขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นจุดเสี่ยงที่จะท่วมเป็นโซนแรกๆ และถ้ายังเป็นจุดที่ต่ำกว่าถนนใหญ่แล้ว นอกจากจะท่วมง่ายแล้วก็ยังระบายช้าอีกด้วย

                อย่ากลัวว่าแม้จะเป็นหน้าฝนแล้วดูจะซื้อบ้านลำบาก เพราะนี่แหละคือโอกาสทองของคนที่คิดจะซื้อบ้าน หรือหากยังไม่ซื้อตอนนี้ ลองออกไปสำรวจโครงการต่างๆที่เคยเล็งไว้ ว่าโดนพายุฝนโหมกระหน่ำไปขนาดนี้แล้วยังอยู่รอดปลอดภัยไหม? - TERRABKK